"Yêu thương và chia sẻ"

Cập nhật, 07:21, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)

 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tọa đàm “Vai trò, ý nghĩa bữa cơm gia đình”.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tọa đàm “Vai trò, ý nghĩa bữa cơm gia đình”.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được lấy ý tưởng từ nước Bhutan- một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Bhutan là quốc gia đã ghi nhận uy thế của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ XX và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội.

Ngoài ra, việc Liên Hợp Quốc chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây còn là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau- là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ.

Cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực… Do đó, ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng chuyển tải thông điệp rằng: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Từ năm 2014, Việt Nam bắt đầu tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc theo Quyết định số 2589/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tại tỉnh Vĩnh Long, trong hơn 5 năm qua, hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) hàng năm với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả để hưởng ứng ngày này; thông qua báo chí, tuyên truyền về ý nghĩa và lịch sử của ngày Quốc tế Hạnh phúc, về gương người tốt việc tốt trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, những gia đình cao tuổi tiêu biểu hạnh phúc, những gương người tốt mang lại hạnh phúc cho gia đình và cộng đồng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tổ chức nhiều cuộc tọa đàm về “Hạnh phúc gia đình”, “Gia đình hạnh phúc” để mọi người chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, học tập nhau trong việc gìn giữ hạnh phúc gia đình; tổ chức thăm và tặng quà cho các hộ gia đình tiêu biểu hạnh phúc bền vững; tổ chức các chuyến tham quan du lịch cho đối tượng là các cặp vợ chồng nghèo cao tuổi hạnh phúc, các cặp vợ chồng nghèo chí thú làm ăn thể hiện sự quan tâm về chính sách an sinh xã hội và thúc đẩy sự phấn đấu của nhiều gia đình khác.

Bên cạnh đó, còn thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch miễn giảm giá vé cho phụ nữ, người già và trẻ em khi đến tham quan, vui chơi giải trí tại các điểm du lịch trong tỉnh. Tất cả những hoạt động này nhằm góp phần mang lại hạnh phúc cho cộng đồng.

XUÂN GIANG