Góc nhìn

Để cây xanh làm đẹp thành phố

Cập nhật, 08:23, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)

TP Vĩnh Long đang phấn đấu đến năm 2020 trở thành đô thị loại II, do đó, việc chỉnh trang đô thị là việc làm hết sức cần thiết. Trong đó có việc cắt tỉa cây xanh dọc các tuyến đường trong nội ô để thành phố sáng- xanh- sạch- đẹp.

Tôi cho rằng việc Công ty TNHH 1TV Công trình công cộng Vĩnh Long tiến hành cắt tỉa cây xanh dọc tuyến đường Phạm Thái Bường là cần thiết để chỉnh trang lại đô thị. Các cây sanh được cắt gọn và thấp đều nên nhìn con đường rất sáng và rất đẹp; nhất là đoạn ngang Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Nếu hàng cây 2 bên trên toàn tuyến đường được cắt đều nhau như vậy thì nhìn rất đẹp. Lúc mới cắt, có thể nhìn trống trải và nắng nóng, nhưng cây sanh là loại cây rất nhanh ra tược, sau khi cắt khoảng 2- 3 tháng là ra cành nhánh xanh tươi. Lúc đó, cây vừa tạo lại được bóng mát, vừa là lá phổi của thành phố, lại vừa đẹp.

Còn nếu cắt tỉa ít quá, thì chỉ sau một tháng là cây ra đầy nhánh, trở lại như cũ. Cụ thể là đoạn đường gần ngã tư Đồng Quê, mới cắt tỉa được hơn một tháng mà cây đã trở lại như cũ, giống như lúc chưa cắt, vừa không đẹp mà 2 bên đường nhìn rất tối.

Thiết nghĩ, nếu Công ty TNHH 1TV Công trình công cộng Vĩnh Long tiến hành việc cắt tỉa hàng cây đều cả tuyến đường như đoạn Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và duy trì việc cắt tỉa thường xuyên (nên cắt cây có độ cao khoảng 3,5m, đường kính tán cây khoảng 3m, độ dày của cây khoảng 0,7m suốt cả con đường) và khoảng 3 tháng cắt một lần, không cho cây phát triển theo chiều cao, cũng như tán cây thì hàng cây sẽ rất đẹp. Biết đâu lúc đó đường Phạm Thái Bường sẽ trở thành con đường đẹp nhất Việt Nam.

PHẠM VĂN HÁ