Tuổi già nhưng "tâm" không già

Cập nhật, 21:49, Thứ Ba, 27/03/2018 (GMT+7)

 

Nhờ nguồn quỹ hội mà nhiều hội viên có vốn phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững.
Nhờ nguồn quỹ hội mà nhiều hội viên có vốn phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững.

Với những cán bộ, hội viên Hội Người tù kháng chiến (NTKC) xã Tân An Luông (Vũng Liêm), tuổi cao sức yếu không ngăn được tấm lòng nhiệt huyết trong công cuộc xây dựng đất nước và tinh thần yêu thương, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Tích cực tham gia phong trào

Phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu khắc phục khó khăn với quyết tâm cao, Hội NTKC xã Tân An Luông đạt được nhiều thành tích nổi bật, trở thành hội cơ sở xuất sắc của Hội NTKC tỉnh.

Thời gian qua, trong công tác đời sống và phong trào thi đua, Hội NTKC xã luôn bám sát với tình hình thực tế để kịp thời hỗ trợ “hết mình” cho các hội viên.

Từ nguồn quỹ đóng góp, hội tạo điều kiện kịp thời giúp đỡ cán bộ, hội viên có vốn đầu tư sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, tặng quà vào dịp lễ tết, thăm viếng khi ốm đau, bệnh tật, điếu tang, hỗ trợ con cháu hội viên mua dụng cụ học tập,…

Theo thống kê của Hội NTKC xã, 5 năm qua, các hội viên đã tham gia góp tiền gây quỹ đạt hơn 255 triệu đồng với nhiều hình thức như phong trào “bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội”, góp vốn xoay vòng. Bên cạnh đó, các cán bộ, hội viên còn tham gia góp quỹ bằng nhiều hình thức khác như trồng chuối, góp gạo tình thương, gạo khuyến học.

Tổng huy động các nguồn quỹ đạt trên 622 triệu đồng giúp cho 64 lượt cán bộ, hội viên nhận vốn làm kinh tế gia đình có hiệu quả. Từ những hoạt động này, trong 5 năm có 9/9 hộ hội viên thoát nghèo và nhiều hộ khác vươn lên khá giàu.

Nhớ lại những ngày đầu vận động xây dựng quỹ hội, cô Trần Thị Kim Sa- Chủ tịch Hội NTKC xã Tân An Luông- cho biết: “Dù phong trào xây dựng quỹ hội có từ lâu nhưng lúc đầu vận động rất khó khăn. Hầu hết hội viên đều tuổi cao, sức yếu, sống nhờ vào tiền trợ cấp và gia đình nên khó có tiền đóng góp quỹ”.

Dù vậy, nhờ sự vận động, phân tích “hợp tình hợp lý” của cán bộ hội về lợi ích của việc góp quỹ hội, đến nay, 100% hội viên và gia đình đồng tình hưởng ứng tham gia đóng góp các hình thức gây quỹ hội.

“Nhờ việc này có ích, rồi với tinh thần tương thân tương ái cao nên giờ các hội viên và nhất là gia đình hội viên không những đóng góp mà còn đóng góp rất nhiệt tình”- cô Sa chia sẻ.

Bên cạnh, cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên các cán bộ, hội viên đều gương mẫu đi đầu tham gia đóng góp sức người, sức của trong các phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới.

Toàn bộ cán bộ, hội viên và gia đình NTKC phấn đấu giữ vững danh hiệu hộ gia đình văn hóa, thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội tại các ấp và các chương trình an sinh xã hội.

Giúp đỡ nhau cùng vượt lên

Từ các nguồn quỹ có được, thời gian qua Hội NTKC xã Tân An Luông đã hỗ trợ cho các hội viên mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Điển hình là bà Nguyễn Thị Lan (ấp Nước Xoáy) nhờ vào số vốn 25 triệu đồng để chăn nuôi bò và trồng trọt nên hiện nay cuộc sống gia đình bà dần đi vào ổn định.

Tương tự, nhờ hội hỗ trợ 16,5 triệu đồng nên bà Nguyễn Thị Bảy (Ấp 8) có điều kiện buôn bán rau cải tại chợ đã giúp gia đình vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. Bà Châu Thị Lùng (ấp Nước Xoáy), một hội viên thoát nghèo nhờ quỹ hội cho biết: “Trước đây gia đình tôi rất nghèo, tôi đã 6 lần mượn vốn của chi hội được 45 triệu đồng chăn nuôi heo và gà, vịt…

Sau thời gian cố gắng làm ăn, giờ tôi đã thoát được nghèo, nhà cửa ổn định, con cái học hành đến nơi đến chốn, không những vậy còn mua được 1 công đất vườn trồng trái cây. Tôi rất biết ơn và quý trọng sự giúp đỡ của hội, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy phong trào gây quỹ giúp nhau thoát nghèo để cuộc sống của các đồng đội ngày càng khá lên”.

Bà Huỳnh Thị Hóa (ấp Rạch Cốc) đã 84 tuổi, có 4,3 công đất vườn tạp. Khó khăn chồng chất khi người con trai duy nhất của bà gặp tai nạn lao động, trở thành người tàn tật.

Bà Hóa đành sống dựa vào tiền trợ cấp hàng tháng và “chút đỉnh” cây trái lặt vặt trong vườn. Nhận thấy cuộc sống gia đình bà Hóa không được đảm bảo, năm 2017, Hội NTKC xã đã hỗ trợ vốn 20 triệu đồng cho bà Hóa cải tạo lại vườn.

Vườn cây bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, cam, dừa,… giờ trĩu quả như đáp lại công chăm sóc cực khổ của chủ vườn. Bà Hóa cười đôn hậu: “Nhờ tiền hỗ trợ của quỹ hội cho tui vay cải tạo vườn nên mới được như vầy. Đợt gần tết bán bưởi lứa đầu tiên được hơn 4 triệu đồng lận”. Bà Hóa cho biết thêm: “Tui ráng năm sau sẽ tích cóp tiền mà đóng góp lại cho quỹ hội để còn giúp đỡ đồng đội khác nữa”.

 

Theo ông Huỳnh Tấn Phước- Chủ tịch Hội NTKC tỉnh: Trong nhiệm kỳ 2013- 2018, Hội NTKC xã Tân An Luông đạt thành tích là hội cơ sở tiêu biểu nhất của Tỉnh hội. Không những hoạt động mạnh mẽ, tích cực trong các phong trào do Tỉnh hội, địa phương phát động, các cán bộ, hội viên còn gắn bó, giúp đỡ nhau về mọi mặt, nêu cao tình đồng chí, đồng đội, kề vai sát cánh không chỉ trong chiến tranh mà ngay cả thời bình.

™Bài, ảnh: YẾN- NGA