Phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở Tam Bình có nhiều bước phát triển mới

Cập nhật, 14:34, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Xây dựng văn hóa của một gia đình là xây dựng môi trường sống đầu tiên và quan trọng nhất của một con người. Những người đi trước làm tròn trách nhiệm của mình để nêu gương sáng cho con em, để mỗi gia đình là một tế bào tốt của xã hội.

Trong những năm qua, huyện Tam Bình đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đặc biệt là phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nhằm tạo nền móng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương anh hùng.

Để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cả hệ thống chính trị của huyện nhà đã đồng bộ vào cuộc.

Tiêu biểu như: Hội Phụ nữ với phong trào xây dựng “Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, gia đình “5 không, 3 sạch; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Gia đình hội viên gương mẫu”... phong trào đã từng bước lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, trở thành nề nếp và mục tiêu phấn đấu của mọi gia đình.

Những hoạt động cụ thể này đã làm cho nội dung phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng phong phú, đa dạng. Kết quả thiết thực của nó không chỉ đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi gia đình mà còn đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Hầu hết các gia đình đã tự ý thức và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất. Mỗi thành viên trong gia đình ý thức được việc xây dựng gia đình văn hóa là nền tảng cốt lõi xây dựng một xã hội, một cộng đồng tốt đẹp.

Tính đến cuối năm 2017, Tam Bình có 37.411/40.662 hộ gia đình văn hóa, chiếm 92%, so kế hoạch và chỉ tiêu chiến lược đạt 100%. Việc tuyên dương khen thưởng gia đình văn hóa hàng năm đã cổ vũ, nhân rộng mô hình tiên tiến.

Những gia đình được vinh danh là điển hình của tổ ấm hạnh phúc, nơi nuôi dạy con cháu thành đạt, thấm đẫm giá trị nhân văn trong nền nếp gia phong. Trong năm 2017, có 170 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc được nhận giấy khen của UBND huyện.

Nhận thức rõ vai trò quyết định của gia đình trong việc xây dựng con người, xây dựng xã hội mới, trong những năm qua, huyện Tam Bình đã khẳng định xây dựng gia đình văn hóa là vấn đề cốt lõi trong công cuộc xây dựng đời sống văn hóa.

Nhờ phát huy tốt những giá trị của gia đình truyền thống, tinh hoa văn hóa của dân tộc nên phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng, lôi cuốn nhiều gia đình tham gia.

Văn hóa truyền thống của một dòng tộc, gia đình phải trải qua quá trình phát triển lâu dài để hình thành, không phải một sớm một chiều và có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của mỗi người.

Hiện nay, Đảng ta càng nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của gia đình. Đó là tế bào vững chắc của xã hội, là môi trường lành mạnh xây dựng nguồn lực con người.

Việc xây dựng gia đình văn hóa trở thành nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và của toàn quốc.

Gia đình bền vững, văn hóa là niềm tự hào của mỗi người, mỗi nhà; đồng thời là nhân tố quan trọng giữ gìn sự phát triển lành mạnh, an toàn của xã hội. Trong thời gian tới, vị trí, vai trò của gia đình sẽ ngày càng được khẳng định.

Mọi gia đình sẽ phấn đấu đạt chuẩn văn hóa để nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi người trong gia đình, tạo bước đà cho huyện nhà ngày một đi lên, phát triển.

Có thể khẳng định, xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng nền văn hóa và con người phát triển toàn diện, hướng đến chân- thiện - mỹ. Đó là nền tảng để phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa tiếp tục phát triển bền vững.

LÊ TÂM