Ấp Bình Hòa 2 xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật, 14:34, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Ấp Bình Hòa 2 của xã Bình Hòa Phước thuộc vùng đất cù lao của huyện Long Hồ là một trong những ấp được công nhận là ấp văn hóa đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long vào năm 1998.

Ấp Bình Hòa 2 có 432 hộ/1.785 nhân khẩu sống chủ yếu sinh sống bằng nghề làm vườn, làm du lịch sinh thái vườn.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Ban Vận động ấp xác định đây là phong trào mang tính toàn dân, toàn diện, là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Cùng với Đảng bộ xã, toàn thể đảng viên và nhân dân ấp quyết tâm thực hiện thắng lợi phong trào, nhằm để đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng cao.

Ấp xây dựng đạt danh hiệu văn hóa, bộ mặt thay đổi rõ rệt, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, tỷ lệ bê tông hóa đường nông thôn, kiên cố hóa kinh mương nội đồng tăng lên hàng năm từ nguồn kinh phí đóng góp của người dân và sự hỗ trợ của Nhà nước.

Những chuyển biến trên đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển toàn diện kinh tế- xã hội của địa phương, động viên ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống của mọi người dân, từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, các gia đình chính sách, trẻ em nghèo- hoàn cảnh khó khăn được quan tâm giúp đỡ, thăm hỏi dịp lễ tết.

Đến nay, trên địa bàn ấp không còn hộ đói, tỷ lệ hộ thoát nghèo hàng năm đạt và vượt kế hoạch đề ra, thu nhập bình quân đạt 31.640.000 đ/người/năm.

Qua hơn 20 năm thực hiện cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo”, ấp Bình Hòa 2 đã vận động được trên 10 tỷ đồng từ các chương trình an sinh xã hội, đã hỗ trợ xây dựng được 18 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 9 căn.

Phối hợp với các tổ chức từ thiện xã hội, tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí với số tiền trên 650 triệu đồng.

Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của ấp đã vận động được trên 120 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng mới 12 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 8 căn cho gia đình chính sách thương binh liệt sĩ, tổ chức thăm viếng và tặng hơn 500 phần quà với số tiền trên 100 triệu đồng.

Phong trào xây dựng ấp văn hóa, gia đình văn hóa đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến trong nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân được thực hiện dưới nhiều hình thức đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Ý thức chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước của người dân ngày càng cao, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương

Đặc biệt, tổ hòa giải ở ấp được thành lập và hoạt động có hiệu quả, đã góp phần giải quyết những mâu thuẫn, xích mích ngay tại cộng đồng, tạo được sự đoàn kết và góp phần làm giảm phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện, ra sức củng cố và xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Các mô hình “Trong nhà có mõ, ngoài ngõ có đèn”, đảm bảo an ninh trật tự trong cơ quan, trường học, mô hình cổng rào an ninh, mô hình tổ nhân dân tự quản, phát hiện và tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin cho cơ quan chức năng góp phần kéo giảm tối đa các tệ nạn xã hội và các vụ án nghiêm trọng.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa” góp phần xây dựng môi trường giáo dục phát triển, tỷ lệ trẻ đến tường và tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 đạt 100%, không còn tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học.

Ấp còn có tổ y tế đáp ứng yêu cầu phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và gắn kết tuyên truyền vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống trẻ suy dinh dưỡng, phối hợp tổ chức khám điều trị cho gia đình chính sách.

Đến nay, có trên 95% hộ có dịch vụ thu gom rác và đào hố rác tự hoại; hộ có hố tiêu hợp vệ sinh đạt 75,7%; hộ có nhà tắm đạt chuẩn chiếm 96%; hộ có hệ thống tiêu thoát nước đạt 100%; hộ sử dụng nước sạch đạt 99,21% (nước máy 68,9%); ấp Bình Hòa 2 được quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân 5.000m2 đạt tiêu chuẩn về xây dựng nông thôn mới.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là thành quả của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương V (khóa VIII) của Đảng về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Những giá trị di sản văn hóa dân tộc đã được giữ gìn và phát huy, thuần phong mỹ tục được khôi phục và phát triển, các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, hỏi, ma chay.... từng bước được xóa bỏ.

Quan hệ xóm giềng được thắt chặt, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa mới, làm cho bộ mặt khu dân cư ngày càng khởi sắc.

Quy ước của ấp được thực hiện tốt, đặc biệt đã phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong việc giáo dục con cháu, hoạt động khuyến học được chú trọng. Đến cuối năm 2017 ấp đã vận động xây dựng đạt 412/432 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa (chiếm tỷ lệ 95,60%).

Với thành tích đạt được những năm qua chi bộ và nhân dân ấp Bình Hòa 2 đã vinh dự được Trung ương, tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào.

·          NGUYỄN XUÂN GIANG