Đài PT-TH Vĩnh Long: Dấu ấn 40 năm- "vì một chữ tình"

Cập nhật, 07:38, Thứ Sáu, 22/12/2017 (GMT+7)

 

Những chương trình từ thiện- xã hội là một trong những dấu ấn đẹp mà THVL để lại trong lòng khán giả.
Những chương trình từ thiện- xã hội là một trong những dấu ấn đẹp mà THVL để lại trong lòng khán giả.

40 năm, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long (THVL) làm nhịp cầu nối, nối thông tin đến với khán giả, nối tấm lòng nhân ái đến với hoàn cảnh khó khăn, nối văn hóa đến với vùng nông thôn sâu. 

Và, dấu ấn đẹp nhất của THVL để lại trong lòng khán giả chính là luôn dành nhiều tâm huyết cho hoạt động từ thiện- xã hội, hướng đến cộng đồng, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống các tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực cho diện mạo tỉnh Vĩnh Long.

THVL- bắc nhịp cầu nhân ái

Nhìn lại chặng đường 40 năm hình thành, kể cả về nhân lực, tài lực và thực lực, THVL luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Với việc chủ động, sáng tạo và đổi mới về nội dung và hình thức thể hiện các chương trình, THVL tiếp tục khẳng định chỗ đứng trong lòng công chúng, trở thành một trong những đài phát thanh- truyền hình được yêu thích nhất không chỉ trong khu vực ĐBSCL, đặc biệt kênh THVL1 luôn có chỉ số khán giả cao và ổn định trong tốp đầu của cả nước.

Giám đốc THVL Lê Quang Nguyên (bên trái) bên chiếc cầu nông thôn do THVL cùng Công ty Việt Come tài trợ.
Giám đốc THVL Lê Quang Nguyên (bên trái) bên chiếc cầu nông thôn do THVL cùng Công ty Việt Come tài trợ.

Thực tế cho thấy công tác an sinh xã hội luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của cộng đồng.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, đâu đó vẫn còn những mảnh đời bệnh tật, bất hạnh. Chính vì thế, các chương trình truyền hình nhân đạo của THVL được ra đời sau rất nhiều trăn trở từ thực tế cuộc sống, từ việc phát hiện và lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng, ước mơ của những cảnh đời.

Mỗi chương trình có định dạng (format) riêng, giúp đỡ từng nhóm đối tượng cụ thể, thực hiện bằng tâm huyết của người làm báo, qua đó, đã mang lại trên 164 tỷ đồng vì người nghèo trong và ngoài tỉnh.

Ở tuổi 40, những chương trình từ thiện- xã hội là một trong những dấu ấn đẹp mà THVL để lại trong lòng khán giả. THVL chung tay bắc một nhịp cầu nhân ái để mọi người đến với nhau bằng tình yêu thương và chia sẻ.

Đồng thời, mang đến niềm an ủi lớn lao, giúp mọi người nhận ra mình còn may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều người, để giữ vững niềm tin, niềm hy vọng trong cuộc sống.

Chương trình “Địa chỉ nhân đạo” là cứu cánh cho những gia đình có người bệnh tật hiểm nghèo. Mỗi chương trình là một câu chuyện thực tế, từ cảm xúc chân thật của nhân vật…

Giá trị nhân văn chương trình hướng đến là đề cao nghị lực vượt khó, tinh thần lạc quan trước khó khăn, tạo niềm tin cho những bệnh nhân nghèo, đồng thời đánh thức trái tim khán giả, cùng đồng cảm sẻ chia, dành cho nhau nghĩa cử cao đẹp của tình người.

Nửa năm nay, bà con ấp Kinh Mới (xã Mỹ Thuận- Bình Tân) cùng mừng với gia đình chị Hoàng Kim Dung khi chị khỏe hẳn, chở được con đi học sau thời gian dài nằm liệt giường vì căn bệnh chèn ép tủy sống.

Tiền làm thuê vác khoai của anh không thể đủ tiền thuốc men cho chị. Nhờ “Địa chỉ nhân đạo” tìm đến, chị được điều trị bệnh. Không dừng ở đó, một mái ấm vững chắc do THVL hỗ trợ, giúp gia đình chị an cư, hạnh phúc.

Hơn 17 năm thực hiện chương trình “Địa chỉ nhân đạo”, có hơn 210.000 lượt tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ trên 23 tỷ đồng cho người bệnh nghèo. Đáng quý biết bao, khi có cả những người nghèo mang số tiền từ mồ hôi, công sức lao động hàng ngày đi giúp những người nghèo hơn.

Chương trình “Trái tim nhân ái” đồng hành cùng bệnh nhân mắc bệnh tim trong cuộc hành trình tìm lại sự sống, trả lại người mẹ cho những đứa con thơ, mang lại trái tim mạnh mẽ cho những em nhỏ. 

Cũng thông qua các chương trình nhân đạo, như: “Chuyến xe nhân ái”, “Chắp cánh ước mơ”, “Thần Tài gõ cửa”,... THVL đã tài trợ xây dựng gần 2.340 căn nhà tình thương, hỗ trợ vốn cho hơn 1.200 hộ đặc biệt khó khăn. 

Hộ nghèo Khmer đã có căn nhà mơ ước nhờ Đề án xây dựng 1.562 căn nhà của THVL.
Hộ nghèo Khmer đã có căn nhà mơ ước nhờ Đề án xây dựng 1.562 căn nhà của THVL.

Năm 2016-2017, THVL thực hiện Đề án xây dựng 1.562 căn nhà cho các hộ đồng bào Khmer nghèo trong tỉnh với kinh phí trên 63,4 tỷ đồng. Đây được xem là chủ trương lớn, mang tính nhân văn sâu sắc của tỉnh.

Bởi nó vừa tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Khmer có được cuộc sống ổn định, an tâm phát triển sản xuất, vừa góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Được ở trong ngôi nhà mới như vậy, ông Thạch Mên (ấp Cần Súc, xã Loan Mỹ- Tam Bình) bộc bạch: “Lúc trước ở nhà cũ rất là khổ. Mưa thì nhà dột nát, cây đòn tay thì rớt, khó khăn cho gia đình lắm. Được THVL hỗ trợ nhà, gia đình tui rất là vui. Cám ơn nhiều lắm”. 

Ông Nguyễn Trí Dũng- Phó Chủ tịch UBND xã Loan Mỹ- cho biết: “Nếu không có sự tài trợ của THVL thì nguồn lực của địa phương sẽ huy động không nổi. Sự hỗ trợ của THVL đã giúp cho bà con Khmer có nhà kiên cố, giúp xã đạt tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới”.

Ngoài ra, THVL còn nộp hỗ trợ ngân sách để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh như: hỗ trợ 70 tỷ đồng để xây mới 674 căn nhà và sửa chữa 2.152 căn nhà ở cho người có công với cách mạng, góp phần giúp Vĩnh Long hoàn thành Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh

 

Là một đài phát thanh- truyền hình địa phương, nhưng suốt 40 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, nhân viên của THVL luôn tận tụy, tận tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: bảo đảm nội dung tuyên truyền sâu sắc, hấp dẫn, thiết thực và chính xác đời sống kinh tế- chính trị- xã hội của đất nước và địa phương; với những tác phẩm báo chí giàu lượng thông tin, có tính thuyết phục cao. Xin chúc mừng những thành tích ấn tượng, những hoạt động hiệu quả, đi đầu của một đài phát thanh- truyền hình địa phương được cả nước công nhận.

THVL- hướng về cộng đồng

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- đánh giá: “THVL là một trong những đơn vị đi đầu trong hỗ trợ thực hiện chính sách an sinh xã hội và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Tính từ năm 2010 đến nay, THVL tài trợ trên 46,3 tỷ đồng để giúp các cơ sở y tế trong tỉnh mua các trang thiết bị cận lâm sàng như máy siêu âm, máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa, máy giúp thở,….

Nhờ đó, ngành y tế tỉnh nhà đã phát huy chuyên môn kỹ thuật và triển khai thành công nhiều kỹ thuật y khoa tiến bộ vào điều trị, góp phần nâng cao chất lượng điều trị của các cơ sở y tế trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Bác sĩ Trầm Quốc Tuấn- Trưởng Khoa Ngoại chấn thương- Bệnh viện Đa khoa tỉnh- phấn khởi: “Đài trợ giúp bệnh viện máy CT Toshiba 160 lát cắt, giúp chẩn đoán sớm cho bệnh nhân đặc biệt là chấn thương sọ não bằng cách chụp nhanh gọn xử lý tại chỗ, thay vì trước đây có một số trường hợp chụp không kịp chuyển đi tuyến trên”.

Về giáo dục, THVL hỗ trợ 214 tỷ đồng để xây dựng 43 điểm trường mầm non đạt chuẩn và 2 trường tiểu học, góp phần giúp tỉnh thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. 

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ trên 168 tỷ đồng từ THVL, đến nay Vĩnh Long được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Nhờ nguồn vốn hỗ trợ trên 168 tỷ đồng từ THVL, đến nay Vĩnh Long được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Ngoài ra, THVL còn tài trợ kinh phí xây trường mẫu giáo và tài trợ trang thiết bị, dụng cụ học tập tại xã Phôn Sa Vẳn (tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào) trên 3,4 tỷ đồng.

Các hoạt động từ thiện xã hội của THVL được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu nổi bật của tỉnh Vĩnh Long trong 2 năm 2011, 2012.

Năm 2013, tập thể THVL được tôn vinh “Doanh nghiệp vì sự nghiệp xóa đói giảm nghèo” do Tạp chí Cộng sản phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Nông nghiệp- PTNT, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức.

Nhìn lại một chặng đường, Giám đốc Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long Lê Quang Nguyên chia sẻ: Kỷ niệm 40 năm không chỉ là dịp để THVL nhìn lại quá khứ, tự hào với trang sử tốt đẹp, mà còn là dịp như xốc lại hành trang để vươn lên phía trước, lấy đó làm bàn đạp cho chặng đường sắp tới.

Với những gì đã làm được, tập thể THVL sẽ tự tin nhìn về phía trước, sẵn sàng tâm thế, bản lĩnh để vượt qua những thách thức, xây dựng và phát triển Đài theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, để xứng đáng hơn nữa với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Dấu ấn THVL 40 năm, vì một chữ tình…!

Các công trình phúc lợi của THVL

- Tài trợ 54 tỷ đồng xây dựng nhiều công trình cấp nước, góp phần giải quyết nhu cầu nước sạch cho người dân nông thôn.

- Tặng 50.000 đầu thu kỹ thuật số (20 tỷ đồng) cho gia đình chính sách.

- Hỗ trợ 4 xã xây dựng nông thôn mới (hơn 47,3 tỷ đồng). Ngoài ra, THVL còn hỗ trợ ngân sách tỉnh hơn 1.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN