BHYT là "cứu cánh" cho người bệnh suy thận mạn

Cập nhật, 10:42, Thứ Sáu, 01/12/2017 (GMT+7)

Y học phát triển, nhiều bệnh truyền nhiễm đã được thanh toán gần như không còn nữa, trừ một số bệnh do vi rút (siêu vi trùng) bộc phát lây lan theo mùa.

Tuy nhiên, bệnh không lây hiện nay đang có chiều hướng phát triển trong nước cũng như trên thế giới. Đây là nỗi lo lớn cho cộng đồng xã hội, trong đó có bệnh suy thận mạn (STM).

Bệnh nhân BHYT đang chạy thận nhân tạo.
Bệnh nhân BHYT đang chạy thận nhân tạo.

STM là một bệnh không lây, chức năng thận suy giảm dần và cuối cùng mất hoàn toàn. Lúc này cần có các biện pháp điều trị hỗ trợ cho chức năng thận thì cơ thể mới sống được.

Chi phí khám, chữa bệnh (KCB) cho điều trị bệnh STM không nhỏ, chưa kể đến chi phí ngoài y tế như chi phí tàu xe đi lại, nhà trọ, tiền ăn, ngày lao động cho người nhà bệnh nhân.

Qua khảo sát trên 100 người bệnh có thẻ BHYT đang lọc thận tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh và BVĐK TP Vĩnh Long, đa phần là người thuộc đối tượng BHYT hộ gia đình cận nghèo, nghèo.

Một yếu tố rất quan trọng đối với người chưa tham gia BHYT là giai đoạn đầu mắc bệnh để chẩn đoán xác định người bệnh phải chi trả viện phí một khoản không nhỏ, người bệnh từ hộ gia đình có thu nhập khá trở lên, sau khoảng thời gian điều trị STM sẽ rơi vào tình trạng nghèo.

BHXH Vĩnh Long hiện đang quản lý trên 735 người bệnh có thẻ BHYT mắc bệnh STM phải chạy thận chu kỳ 1 lần/tuần và 2 lần/tuần… và những trường hợp STM giai đoạn cuối phải 1 ngày chạy thận, 1 ngày nghỉ.

Chi phí bình quân 1 bệnh nhân chạy thận trên 14 triệu đồng/tháng, chưa tính chi phí thuốc điều trị và dịch vụ y tế được quỹ BHYT chi trả, thời gian đầu vào viện bệnh nhân còn cùng chi trả 20% nhưng sau một thời gian điều trị số tiền cùng chi trả trên 6 tháng lương cơ sở sẽ được hưởng quyền lợi 100%.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, chi phí KCB cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo của 717 người bệnh có thẻ BHYT ở Vĩnh Long là trên 36 tỷ đồng, trong đó chi phí tại tỉnh 11,7 tỷ, ngoài tỉnh (đa tuyến đi) là 24,3 tỷ đồng.

Thực tế này cho thấy, BHYT đã và đang là “cứu cánh” cho những bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp.

Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.

BHYT là một giải pháp quan trọng để giúp nhau vượt qua khó khăn về tài chính, vượt qua rủi ro.

Tham gia BHYT là một hoạt động nhân đạo nhất trong các hoạt động nhân đạo!

Ths.Bs Lưu Văn Tuấn- Phó Giám đốc BHXH Vĩnh Long