Báo chí Vĩnh Long

Bắc nhịp cầu nối những yêu thương

Cập nhật, 07:54, Thứ Tư, 21/06/2017 (GMT+7)

 

Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Báo Vĩnh Long vận động các doanh nghiệp tặng hàng trăm phần quà tết giúp hộ nghèo vui xuân đón tết.
Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Báo Vĩnh Long vận động các doanh nghiệp tặng hàng trăm phần quà tết giúp hộ nghèo vui xuân đón tết.


Thời gian qua, báo chí tỉnh nhà ngoài làm tốt nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn, còn làm “cầu nối” tấm lòng nhân ái đến với hoàn cảnh khó khăn. Từ đó góp phần đưa hoạt động từ thiện, an sinh xã hội của tỉnh ngày càng lan sâu tỏa rộng trong cộng đồng.

Góp sức lo cho người nghèo

Nhiều năm qua, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long (THVL) để lại trong lòng khán giả dấu ấn đẹp khi cùng với việc nâng chất chuyên môn của nhà đài là thực hiện các chương trình từ thiện- xã hội quy mô lớn.

THVL đã chung tay bắc một nhịp cầu nhân ái từ việc phát hiện và lắng nghe, chia sẻ với những cảnh đời nghèo khó, bất hạnh, tạo nhịp cầu để mọi người đến với nhau bằng tình yêu thương.

Thông qua các chương trình từ thiện- xã hội, những ước mơ về tương lai tươi sáng không bị mai một; con đường đến trường của những học sinh, sinh viên nghèo, khuyết tật, mồ côi đỡ gập ghềnh hơn.

Có thể điểm qua là Chương trình “Thắp sáng niềm tin” đã thắp lên ước mơ, niềm tin, nghị lực cho những học sinh vượt khó học giỏi, góp phần hun đúc ý chí, tinh thần hiếu học của học sinh, sinh viên.

Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa của THVL được quan tâm mở rộng và ngày càng lớn mạnh. Mỗi năm giúp trên 3.000 suất học bổng cho nhiều đối tượng sinh viên, học sinh khác nhau, trong đó có 2.200 suất cho học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, mồ côi và học sinh là người dân tộc trong tỉnh.

Mục “Địa chỉ nhân đạo” từ lâu là cứu cánh cho nhiều gia đình có người thân bệnh tật hiểm nghèo ở khắp địa phương trong tỉnh. Nhiều người bệnh được giúp đỡ kịp thời, cải thiện sức khỏe, có thêm niềm vui sống.

Chương trình “Chuyến xe nhân ái” đã ghi nhận sự nỗ lực vượt qua nghiệt ngã số phận của từng nhân vật tham dự chương trình. Khán giả xem trực tiếp chương trình đã cùng vỡ òa niềm vui với nhân vật sau mỗi vòng thi; cùng sẻ chia những giọt nước mắt hạnh phúc để có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Gia đình anh Đặng Văn Ngọc (xã Mỹ An- Mang Thít) gắn bó với từng mê đất nung, mỗi mẻ gạch ra lò là thấm đẫm bao giọt mồ hôi cần lao.

Khi lò gạch cần người, vợ chồng anh kiếm được 80.000- 90.000 đ/ngày nhưng căn bệnh suy nhược thần kinh khiến anh Ngọc thường xuyên mất ngủ, sức khỏe vợ anh Ngọc cũng yếu, “bệnh rề rề hoài nên dù ba mẹ tui có cho được miếng đất nhưng vợ chồng tui mần hoài mà hổng có dư, nên tụi tui vẫn còn ở đậu trong lò gạch của chủ”- anh Ngọc tâm sự.

Và may mắn đã đến khi trong năm 2016, chương trình từ thiện “Chuyến xe nhân ái” của THVL đã hỗ trợ cho gia đình anh cất lại mái nhà để yên tâm làm lụng. Anh Ngọc cho biết: “Được hỗ trợ nhà, tui phải ráng mần hơn để sớm thoát nghèo lo cho con ăn học”.

Với hàng ngàn ngôi nhà được trao tặng, chương trình “Chuyến xe nhân ái” đã giúp ngần ấy hộ nghèo có mái ấm an cư lập nghiệp và góp phần giúp cho tỉnh Vĩnh Long nhanh chóng kéo giảm được tỷ lệ hộ nghèo thiếu nhà ở, giảm nhà ở tạm bợ các địa phương. Mỗi chuyến xe đã tiếp thêm tình yêu thương, mang đến niềm vui và cơ hội thoát nghèo cho rất nhiều người dân.

Nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đồng hành cùng mục “Địa chỉ nhân đạo” của THVL.
Nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đồng hành cùng mục “Địa chỉ nhân đạo” của THVL.

Bắc nhịp cầu nhân ái

Thời gian qua, báo chí tỉnh nhà đã phát huy được vai trò cầu nối giữa các nhà hảo tâm với những mảnh đời khó khăn. Ngoài việc hỗ trợ kịp thời cho những hoàn cảnh không may trong cuộc sống, việc làm trên còn góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. 

“Địa chỉ nhân đạo” Báo Vĩnh Long hiện có hơn 20 đơn vị, cá nhân thường xuyên ủng hộ tiền, gạo trực tiếp tại tòa soạn. Một số nơi có nhân vật được giới thiệu trên địa chỉ nhân đạo đã đứng ra vận động hoặc trích quỹ Vì người nghèo hỗ trợ thêm nên số tiền trợ giúp cho mỗi địa chỉ ở những địa phương này tăng cao.

Nhờ số tiền vận động này, nhiều người được chữa bệnh kịp thời; trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp tục đến trường.

Trong 2 năm 2016- 2017, THVL tài trợ dự án xây dựng gần 1.600 căn nhà cho các hộ đồng bào Khmer nghèo trong tỉnh với trên 63,7 tỷ đồng.
Trong 2 năm 2016- 2017, THVL tài trợ dự án xây dựng gần 1.600 căn nhà cho các hộ đồng bào Khmer nghèo trong tỉnh với trên 63,7 tỷ đồng.

Các chương trình từ thiện- xã hội của các cơ quan báo chí tỉnh nhà không những đóng vai trò là cầu nối giữa nhà hảo tâm với bệnh nhân nghèo mà còn bắc nhịp yêu thương, kết chặt vòng tay nhân ái của những người có chung tấm lòng thiện nguyện.

Nhà báo Trinh Tuyền (Báo Vĩnh Long) cảm thấy hạnh phúc khi được góp chút sức mình cho những “địa chỉ nhân đạo” trên Báo Vĩnh Long. Như chị Hạnh ở Mang Thít đã hết bệnh và có ít vốn chăn nuôi.

Em Tâm ở Tam Bình bị tai biến được đi tái khám giờ đã đi lại được… Với nhà báo Trinh Tuyền, công tác xã hội- từ thiện là việc làm ý nghĩa nếu có kế hoạch vận động rõ ràng, cụ thể và phối hợp tốt với ban ngành, địa phương liên quan sẽ huy động được sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân trong cộng đồng, hiệu quả đạt được sẽ càng cao.

Còn với nhà báo Bích Chi (THVL), những lần dõi theo những chuyến đi của các nhà hảo tâm làm từ thiện, mới thấy được rằng: “Có những niềm vui, niềm hạnh phúc khi được thầm lặng kết nối yêu thương, chia sẻ. Những hành trình từ thiện lại tiếp tục viết thêm nhiều câu chuyện mới về tình nhân ái của những người có cùng chung tấm lòng”.

Đánh giá về sự tham gia công tác an sinh xã hội của các cơ quan báo, đài tỉnh thời gian qua, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- cho rằng: Báo chí tỉnh Vĩnh Long đã phát huy được vai trò là “cầu nối” vững chắc để nhiều tấm lòng hảo tâm sẻ chia, giúp đỡ người nghèo, những gia đình hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Số liệu đóng góp về tiền bạc, vật chất thông qua Đài PT-TH Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long vận động cho hoạt động xã hội thiện nguyện của đơn vị mình đã rõ. Đó là “chiếc cầu” mang tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng.

Với các cơ quan báo đài, với đồng nghiệp đồng hành cùng chương trình xã hội- từ thiện, các nhà báo luôn trên tinh thần sẵn sàng là “nhịp cầu nối” giữa lòng hảo tâm với người nghèo. Đó là một trong những điều ý nghĩa đối với những người làm báo.

 

Năm 2016, thông qua các chương trình từ thiện- xã hội, THVL và Báo Vĩnh Long tiếp nhận trên 3,6 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật của gần 4.000 lượt nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, những người khuyết tật nghèo miệt mài mưu sinh,… Riêng 5 tháng đầu năm 2017, đã tiếp nhận trên 2,1 tỷ đồng.

 

 

  • Bài, ảnh: QUYÊN THÁI