Công nhân và cách tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT

Cập nhật, 08:00, Thứ Ba, 20/06/2017 (GMT+7)

Chồng làm công nhân có tham gia đóng đủ BHXH, còn vợ ở nhà nội trợ (tức không tham gia BHXH), khi vợ sinh nở thì chồng được hưởng 2 tháng lương cơ sở (2.420.000đ).

Vợ chồng đều làm việc và đều có tham gia BHXH, BHYT đầy đủ, khi vợ sinh con và tùy trường hợp sinh nở, chồng được nghỉ 5-7-10-14 ngày để chăm sóc.

Hoặc, trong 5 nhóm đối tượng chia ra hiện nay để tham gia BHYT, thì người dân phải tuân thủ tham gia theo thứ tự từ nhóm đầu tiên đến nhóm cuối. Quyền lợi thụ hưởng BHXH, BHYT được nâng lên, trách nhiệm cũng nâng lên...

Người lao động tại Khu công nghiệp Hòa Phú đối thoại, tìm hiểu, nhận thông tin và được giải đáp thắc mắc từ cơ quan BHXH, đơn vị bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động tại Khu công nghiệp Hòa Phú đối thoại, tìm hiểu, nhận thông tin và được giải đáp thắc mắc từ cơ quan BHXH, đơn vị bảo hiểm thất nghiệp.

Các buổi đối thoại mới đây của cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long với công nhân, đơn vị sử dụng lao động tại một số doanh nghiệp đã truyền tải những nội dung đó.

Tại Công ty TNHH Tỷ Xuân (đóng tại Khu công nghiệp Hòa Phú), trong số các câu hỏi, anh Nguyễn Văn Định (đơn vị bảo vệ công ty) gửi tới ngành chức năng câu hỏi về khám chữa bệnh BHYT ngày nghỉ.

Thứ 7, công nhân ở khu công nghiệp vẫn làm, nên không riêng anh Định mà công nhân các đơn vị tại đây vẫn có nhu cầu khám chữa bệnh.

Anh Định dẫn Thông tư 16/2015 của Bộ Y tế quy định khám chữa bệnh ngày nghỉ và thắc mắc: ở Vĩnh Long, có công nhân muốn đi khám trong ngày nghỉ nhưng sao “không thấy” cơ sở y tế công lập có khám.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Phục- Phó Phòng Nghiệp vụ y thuộc Sở Y tế Vĩnh Long nêu: Có quy định về khám chữa bệnh ngày nghỉ, ngày lễ đối với các cơ sở khám chữa bệnh công lập.

Nhưng trong quy định nêu, tùy điều kiện cơ sở vật chất, con người có đáp ứng hay không mới tổ chức khám chữa bệnh ngày nghỉ, ngày lễ. Tuy nhiên, trường hợp bệnh cấp cứu, trong thời gian hết tuần làm việc, người bệnh vẫn được tiếp nhận tại tất cả bệnh viện, cơ sở y tế công.

Theo ông, hiện ở tỉnh chỉ có Phòng khám đa khoa Ánh Thủy (tư nhân) là có khám chữa bệnh ngày nghỉ, lễ theo yêu cầu người bệnh.

Về câu hỏi “khi người bệnh có thẻ BHYT do công ty cấp, trong khi gia đình là thân nhân liệt sĩ thì khi khám chữa bệnh được hưởng bên nào” của công nhân Lê Thị Kim Cúc (chuyên môn bộ phận gò) ở Công ty TNHH Tỷ Xuân, ông Phạm Minh Dương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long- trả lời: Khi đó người bệnh cần đem giấy chứng nhận liệt sĩ đến cơ quan BHXH để đổi quyền thụ hưởng, sẽ là 100%.

Mỗi người chỉ cần có một thẻ BHYT, nên cụ thể ở đây là chỉ cần đổi mã quyền lợi thụ hưởng cho người đó là đủ.

Thông tin thêm, ông Phan Ngọc Rạng- Trưởng Phòng Khai thác và thu nợ thuộc BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết, tính theo 5 nhóm đối tượng tham gia BHYT, thì người tham gia phải tuân thủ tham gia theo thứ tự nhóm đối tượng từ nhóm 1 tới nhóm 5.

Chẳng hạn khi là người lao động trong doanh nghiệp thì công nhân đó phải tham gia theo diện lao động và đơn vị sử dụng lao động đóng BHYT; lao động đó không được tính tham gia BHYT khi là thân nhân của người có công hay gia đình chính sách khi họ có thân nhân như trên.

Ốm đau, thai sản và khi đã đóng BHXH được thụ hưởng thế nào là vấn đề nhiều công nhân quan tâm. Bà Nguyễn Thị Kim Tặng- Phó Phòng Chế độ BHXH thuộc BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Nguyên tắc là người lao động có đóng là có hưởng.

Đáng chú ý, có điểm mới là khi chồng làm công nhân mà khi vợ (không có tham gia BHXH) sinh nở, thì chồng được hưởng 2 tháng lương cơ sở (hiện tại 2.420.000đ).

Hay trường hợp vợ chồng đều đóng BHXH, BHYT thì khi vợ sinh được hưởng theo quy định; còn tùy trường hợp vợ sinh thường thì chồng sẽ được nghỉ 5 ngày, sinh mổ nghỉ 7 ngày, sinh đôi nghỉ 10 ngày và sinh đôi mà có phẫu thuật được nghỉ 14 ngày để chăm vợ con.

Tại các công ty, doanh nghiệp, BHXH tỉnh Vĩnh Long thông tin điểm mới về thai sản, ốm đau mà hầu hết lao động nam nữ đều rất quan tâm.
Tại các công ty, doanh nghiệp, BHXH tỉnh Vĩnh Long thông tin điểm mới về thai sản, ốm đau mà hầu hết lao động nam nữ đều rất quan tâm.

Như Công ty TNHH BOHSING, Công ty TNHH Tỷ Xuân có từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn công nhân thì mọi sửa đổi, bổ sung của luật hay chính sách sẽ lập tức tác động tới số đông và cần được thông tin cụ thể, giải quyết thấu đáo cho người lao động.

Theo số liệu gần nhất của BHXH tỉnh Vĩnh Long, đến nay người lao động trong doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia BHYT đạt 63,69% (trong đó doanh nghiệp FDI đạt 100%, doanh nghiệp dân doanh đạt 34,86%), tăng so cùng kỳ năm 2016. Chỉ tiêu cuối năm đặt ra cho đối tượng “tiềm năng” này là 72%.

Về một trong các giải pháp trọng tâm năm nay, ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền BHYT, BHXH.

Trong đó phát huy hình thức đối thoại trực tiếp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân, người lao động khi tham gia BHYT, BHXH, trong đó tập trung chủ đạo vào người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh- sinh viên, người trong hộ gia đình.

Nâng tỷ lệ tham gia BHYT, BHXH ở các đối tượng tiềm năng này sẽ giúp tỉnh đạt yêu cầu bao phủ BHYT hàng năm, tiến tới BHYT toàn dân theo lộ trình và đáp ứng, giải quyết kịp thời chính sách BHXH cho người lao động.

Bài, ảnh: MINH THÁI