Kết nối phố

Giữ bình yên góc phố

Cập nhật, 18:53, Thứ Tư, 26/10/2016 (GMT+7)

Ở đô thị, nơi sinh động nhất, xôn xao nhất mà cũng bình yên nhất- không phải là trên các tuyến đường lớn rộn ràng xe cộ, mà chính là ở các góc phố nhỏ, hẻm nhỏ, ngõ nhỏ… Có thể nói, đó mới chính là đời sống, là văn hóa đô thị, nơi người đô thị sinh sống và “phản ánh” chính mình.

Những góc phố, hẻm nhỏ bình yên, sạch đẹp luôn tạo niềm tin cho khách phương xa về một đô thị yên bình và văn minh. Còn những góc phố nhếch nhác, những con hẻm sâu hun hút và tăm tối, sẽ gợi cho người đến đây sự e ngại và lo sợ về một đô thị thiếu an toàn, lo lắng cho bản thân lẫn những người sống xung quanh đấy.

Hiện nay, tình trạng một vài con nghiện ma túy lảng vảng, say thuốc đi vật vờ và trộm cắp, xin đểu đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở một số góc phố, dốc cầu, hẻm nhỏ… khiến cho người dân địa phương và người đi đường lo ngại. Một số người buôn bán ven đường đã dặn dò khách hàng không được cầm bóp tiền trên tay để đề phòng bị giật, một số khác “tư vấn” cho các chị nên để giỏ xách vào cốp xe…

Còn một vài phụ nữ lại dành sẵn tiền lẻ trong túi để nhanh chóng “cho” ngay bọn xin đểu, vì sợ bị giật tiền, xô té… khi dừng lại mua hàng hóa.

Làm sao cho khu phố mình không còn những thanh thiếu niên gầy nhom, xanh xao, đi lơ thơ vì nghiện ngập… Nhiều cô chú cao tuổi băn khoăn: “Ngày ngày chứng kiến giới trẻ bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập, tôi không cầm lòng được. Phải triệt xóa tệ nạn này tận gốc”.

Đây là mong muốn của rất nhiều người dân đô thị hiện nay mà cũng là mong muốn chung của mọi người. Rất cần có những biện pháp “mạnh tay” và hiệu quả hơn để mọi góc phố, con đường đều bình yên, tươi đẹp.

NGUYÊN CHƯƠNG