Để có thêm 8 xã nông thôn mới- cần quyết tâm cao

Cập nhật, 13:26, Thứ Tư, 26/10/2016 (GMT+7)

Nghị quyết Đảng bộ tỉnh năm 2016 đã đề ra chỉ tiêu xây dựng thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm. Hiện có khả năng đến hết năm vẫn chưa hoàn thành một số công trình hạ tầng thiết yếu cho xã đạt chuẩn NTM nên các địa phương còn lắm băn khoăn.

Nhiều xã vận động người dân tham gia tốt phong trào “sáng- xanh- sạch- đẹp”.
Nhiều xã vận động người dân tham gia tốt phong trào “sáng- xanh- sạch- đẹp”.

Do điều kiện khách quan

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc băn khoăn lo lắng của các xã là có thật. Riêng xã An Phước (Mang Thít) đã chủ động chuẩn bị triển khai từ rất sớm, thậm chí ngay từ giai đoạn 1 (năm 2011- 2015) đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí nên bước sang năm 2016 chỉ cần hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn chưa cao và lập thủ tục đề nghị xét công nhận.

Còn các xã điểm khác thì có xã phải cùng lúc thực hiện đến 5- 6 tiêu chí còn lại (cả những tiêu chí khó) để kịp về đích cuối năm 2016 theo kế hoạch chung là rất khó khăn.

2 trong 8 xã là Phước Hậu (Long Hồ) và Hậu Lộc (Tam Bình) đến giữa năm mới nhận được kinh phí đầu tư xây dựng. Hầu hết các công trình xây dựng triển khai lại rơi vào mùa mưa, có lúc mưa dồn dập nên phải ngừng thi công.

Hơn nữa, theo các nhà thầu và thợ xây dựng, nguồn cát sông san lấp mặt bằng đáp ứng cho công trình bị thiếu hụt và chậm so với dự kiến; vật liệu sử dụng cho công trình phải là gạch xây không nung nên cần phải có thêm thời gian đảm bảo độ cứng mới xây tiếp được.

Tiến độ- dù phía chính quyền địa phương và đơn vị thi công rất cố gắng, cũng phải kéo dài thời gian so với xây dựng thông thường.

Vấn đề băn khoăn nữa là tiêu chí thu nhập, theo thống kê đến cuối năm 2015 tại 8 xã điểm gồm Thuận An, Mỹ Hòa (TX Bình Minh); Tân Lược (Bình Tân); Phước Hậu (Long Hồ); An Phước (Mang Thít); Tân An Luông (Vũng Liêm); Thới Hòa (Trà Ôn) đều đạt tiêu chí thu nhập với mức quy chuẩn 29 triệu đồng/ người/ năm. Riêng xã Hậu Lộc (Tam Bình) chưa đạt.

Tuy nhiên, theo quy chuẩn tiêu chí thu nhập xã NTM năm 2016 phải từ 33 triệu đồng/ người/ năm trở lên. Trong điều kiện của Vĩnh Long, hầu hết ở các xã, nguồn thu nhập chủ yếu của người dân từ sản xuất nông nghiệp, mà lĩnh vực nông nghiệp lần đầu tiên lại bị tăng trưởng âm, do hạn kéo dài và xâm nhập mặn sâu chưa từng có.

Tiêu chí hộ nghèo theo phương pháp tính đa chiều nên theo đó nhiều xã tỷ lệ hộ nghèo tăng lên. Chiếu theo quy chuẩn, phải có giải pháp xóa nghèo quyết liệt trong một thời gian nhất định mới có thể đạt chuẩn NTM.

Quyết tâm của các địa phương

Quyền Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa Trương Văn Lợt cho biết, hiện xã hết sức tập trung kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình và hoàn thiện các phần việc trọng tâm. BCĐ xã đã phân công cụ thể cho từng thành viên, các đoàn thể và các ấp, phấn đấu đạt khối lượng công việc của các tiêu chí với tỷ lệ cao nhất.

Mưa nhiều ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng các trường học ở xã Mỹ Hòa.
Mưa nhiều ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng các trường học ở xã Mỹ Hòa.

Ông Phạm Văn Chuyến- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lược cũng nêu quyết tâm:

“Địa phương tích cực kết hợp với chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công kiểm tra đôn đốc tiến độ; chỉ đạo cho ban giám sát cộng đồng thường xuyên kiểm tra đảm bảo chất lượng công trình, quyết tâm thực hiện đến cuối năm nay hoàn thành 19 tiêu chí để được công nhận xã NTM theo chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ đề ra”.

Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Thới Hòa Nguyễn Văn Hai cho biết khí thế tham gia xây dựng NTM của bà con trong xã rất hồ hởi.

Cụ thể là phong trào “sáng- xanh- sạch- đẹp”, bà con đã đóng góp tiền để kéo đèn đường kết hợp với cột cờ ở các tuyến đường liên ấp, liên xóm. Làm hàng rào bằng cây cảnh, trồng cây xanh, các loại hoa trên tuyến đường để tạo cảnh quan đẹp về môi trường.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc- Chủ tịch UBND xã Phước Hậu, xã tích cực phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu và các đơn vị thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Trong đó, có trung tâm văn hóa thể thao xã, cụm văn hóa thể thao ấp, 3 điểm trường, đường giao thông liên ấp.

Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Hậu Lộc Trần Văn Hoàng thì chia sẻ, 5 tiêu chí còn lại của xã thuộc diện khó như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư,… Hầu hết công trình đều mới khởi công, cần thời gian đủ để đảm bảo chất lượng. Xã cũng rất phấn đấu đẩy mạnh các hoạt động sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân.

Góc độ BCĐ xây dựng NTM các huyện Mang Thít, Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm cũng nhận thấy rõ hơn trách nhiệm trong việc tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng chuyên canh các loại nông sản có giá trị kinh tế cao.

Đồng thời, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, không ngừng cải thiện và nâng cao thu nhập cho người dân nhằm nâng cao mức sống, xóa nghèo bền vững trong năm 2016 và những năm tới.

Theo ý kiến của nhiều cán bộ và nhân dân, đồng quan điểm với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, xây dựng NTM là phải tập trung nhưng phải kiên trì, kiên nhẫn.

Vì vậy, để việc công nhận xã NTM đúng chuẩn và có ý nghĩa, không nên cho nợ công trình (còn dang dở), nếu cần có thể xét công nhận vào đầu hoặc giữa năm sau cũng không muộn. Nếu 8 xã nữa đạt chuẩn NTM một cách chắc chắn sẽ làm tiền đề quan trọng để đến năm 2020 Vĩnh Long đạt 50% xã NTM.

 

Ông Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó BCĐ xây dựng NTM tỉnh đã chỉ đạo: Dù có chậm triển khai thực hiện các công trình, nhưng các xã điểm vẫn phải tập trung làm quyết liệt và đảm bảo chất lượng, không chạy theo thời gian. Đến cuối năm với mức độ hoàn thành đến đâu, BCĐ tỉnh sẽ xem xét để công nhận xã NTM đến đó.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT