Sức khỏe người phụ nữ tâm thần "20 năm trong căn nhà hoang" tiến triển tốt

Cập nhật, 16:52, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Như Báo Vĩnh Long đã thông tin, bà Nguyễn Thị Bé Sáu (ấp Vĩnh Tắc, xã Vĩnh Xuân) mắc tâm thần, sống một mình trong ngôi nhà hoang hơn 20 năm. Sau khi được đưa đến Bệnh viên Tâm thần Vĩnh Long điều trị ngày 2/8/2016, đến nay bà có nhiều tiến triển tốt.

Bà Bé Sáu có thể tự cầm ca uống nước và múc cơm ăn, biết tự mặc áo.
Bà Bé Sáu có thể tự cầm ca uống nước và múc cơm ăn, biết tự mặc áo.

Bệnh viện cho biết, bà Bé Sáu đã ăn, ngủ được, sắc diện hồng hào, có thể sinh hoạt được với một số bệnh nhân khác.

Tuy nhiên, bà vẫn còn có một số hạn chế như: nói những câu vô nghĩa, cảm xúc không ổn định, khả năng nhận biết còn bị giới hạn, xé mềm, gối, áo, quần cũng như cần trợ giúp trong các hoạt động vệ sinh cá nhân.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Văn Diên- Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long cho biết, qua các xét nghiệm cho thấy bà Bé Sáu bị suy nhược cơ thể trầm trọng, nhưng rất mai mắn là bà không mắc phải các bệnh lý nào khác về nội khoa.

Riêng về bệnh thần kinh, theo chẩn đoán bà mắc chứng “tâm thần phân liệt thể di chứng nặng”. Hơn nữa, do bệnh đã phát hiện quá trễ, nên việc phục hồi ở trong giới hạn và cần phải có thời gian. Tuy vậy, nếu được sự quan tâm từ người nhà cùng với các liệu pháp điều trị thì khả năng phục hồi cũng ở mức tốt.

Được biết, ngoài điều trị bằng thuốc, bệnh viện tiếp tục tiến hành điều trị tâm lý nhằm phục hồi chức năng lao động. Nếu bà Bé Sáu có tiến triển theo chiều hướng tốt, bà sẽ  sớm xuất viện và đưa về Trung tâm công tác xã hội Vĩnh Long chăm sóc.

“Tuy nhiên, bà vẫn phải uống thuốc theo đơn của bác sĩ và phía bệnh viện vẫn sẽ hỗ trợ khi cần thiết”- Bác sĩ Diên nhấn mạnh.

Tin, ảnh: TẤN ANH- NGỌC LIỄU