5 lợi ích sức khỏe không ngờ từ rau mùi

Cập nhật, 13:42, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Dù thích rau mùi (ngò rí) hay không, có thể bạn vẫn phải tìm cách đưa loại thảo dược này vào bữa ăn hàng ngày của mình bởi 5 lợi ích đã được khoa học kiểm chứng sau đây.

1. Giúp giải độc các kim loại nặng

Rau mùi là chất giải độc kim loại nặng và đào thải chì hiệu quả. Các hợp chất đặc biệt trong rau mùi có thể loại bỏ các độc tố kim loại và làm giảm cảm giác chóng mặt do bị nhiễm thủy ngân.

2. Chữa các vấn đề tiêu hóa

Nếu bị đau hoặc khó chịu bao tử, uống một ly trà tươi làm từ lá rau mùi sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu ngay lập tức, theo Tiến sĩ James A. Duke, tác giả quyển "The CRC Handbook of Medicinal Herbs" (Sổ tay các thảo dược CRC).

3. Tác dụng chống lo âu

Các loại thuốc tây tác động đến tinh thần được chứng minh có hại cho sức khỏe người sử dụng và có thể gây ra những suy nghĩ tiêu cực như tự sát.

Vì vậy, lợi ích từ các thảo dược tự nhiên ngày càng được chú trọng. Các nhà khoa học tại Đại học Suresh Gyan Vihar (Ấn Độ) nhận thấy chiết xuất rau mùi có thể tạo ra tác dụng chống lo âu tương tự thuốc an thần.

Một trong những cách tốt nhất để kiểm soát thần kinh và phòng ngừa các cơn hoảng loạn là xịt tinh dầu rau mùi khắp nhà của bạn.

4. Hoạt tính chống ôxy hóa giúp bảo vệ da

Rau mùi được biết có khả năng bảo vệ da khỏi những tổn hại do gốc tự do gây ra, nếu không ngăn chặn sẽ dẫn đến ung thư hoặc các bệnh về da. Nghiên cứu năm 2011 cho thấy các hợp chất hóa học có trong rau mùi bảo vệ các tế bào keratin khỏi bị căng thẳng ôxy hóa và thúc đẩy sự hồi phục các tế bào da bị tổn thương.

5. Các đặc tính chống tiểu đường

Ngoài những tác dụng nói trên, rau mùi còn được xem là thảo dược chống tiểu đường nhờ các đặc tính chống ôxy hóa mạnh mẽ và khả năng hạ nồng độ đường huyết cùng cholesterol.

Ngoài việc cung cấp lượng nhỏ magiê, vitamin A và B-9, rau mùi còn dồi dào vitamin K cần thiết để tránh hiện tượng cục máu đông và giúp xương khỏe.

Theo Cần Thơ Online