Hội Đông y huyện Long Hồ :Phát triển rộng khắp y học cổ truyền

Cập nhật, 13:44, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Nhiều năm qua, Hội Đông y huyện Long Hồ đã làm tốt việc phối hợp cùng ngành y tế, kế thừa phát huy nền y học dân tộc; kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền, góp phần xây dựng nền y học Việt Nam ngày càng phát triển, chăm lo sức khoẻ người dân.

Phòng chẩn trị phối hợp với chùa Sơn An (xã Thanh Đức) thu hút đông bệnh nhân đến điều trị.
Phòng chẩn trị phối hợp với chùa Sơn An (xã Thanh Đức) thu hút đông bệnh nhân đến điều trị.

Tiếp cận gần hơn với người dân

Lương y Dương Văn Thạnh- Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Long Hồ cho biết: “Xác định nhiệm vụ của y học cổ truyền là phục vụ mọi đối tượng nhưng đặc biệt chú trọng bà con vùng nông thôn, vùng khó khăn nên mục tiêu của Hội là phải phát triển mạng lưới rộng khắp trên địa bàn.

Đây cũng là thế mạnh nổi bật của hội trong nhiều năm qua, giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận với nhiều phương pháp điều trị truyền thống, vốn ít tốn kém mà hiệu quả cao”.

Hội luôn nỗ lực phấn đấu tổ chức xây dựng và phát triển mạng lưới Đông y ngày càng vững chắc, song song đó cùng với ngành y tế tăng cường khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển nhiều phòng thuốc Nam, châm cứu từ thiện. Đến nay, 15 tổ chức hội Đông y cấp xã đều hoạt động tốt.

Hoạt động CLB thầy thuốc mà Hội Đông y Long Hồ thực hiện trong nhiều năm qua là mô hình hay. Theo lương y Dương Văn Thạnh, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ báo cáo các chuyên đề tâm đắc trong điều trị, các thành viên trao đổi, đóng góp, tranh luận, giúp hoàn thiện hơn về phương pháp điều trị.

Qua đó, giúp nâng cao tay nghề, kinh nghiệm cho đội ngũ thầy thuốc; đồng thời tạo thêm tình đoàn kết, không khí sinh hoạt vui tươi, tinh thần phấn khởi trong hội viên.

Cho đến nay, CLB đã báo cáo được 38 chuyên đề- là một kết quả đáng khích lệ; đây cũng là một trong những lý do giúp cho công tác điều trị ở các phòng chẩn trị cơ sở ngày càng đạt hiệu quả cao, tạo được uy tín, thu hút đông đảo người dân đến khám chữa bệnh bằng những phương pháp y học cổ truyền.

Đội ngũ thầy thuốc tận tâm

Hội có 20 hội viên là đảng viên, 7 bác sĩ, 25 y sĩ y học dân tộc và 4 lương y thừa kế, 7 lương y đa khoa, 38 sơ cấp và lương y gia truyền, còn lại là hội viên các ngành liên kết.

Theo lương y Nguyễn Văn Hải- Chủ tịch Hội Đông y huyện: “Trong quá tình tổ chức xây dựng và phát triển, các cấp hội luôn chú trọng công tác phát triển thành lập các phòng, tổ chẩn trị ở tận khóm, ấp để phục vụ nhân dân. 

Trong nhiệm kỳ, đã phát triển thêm được 7 phòng, tổ chẩn trị Đông y, nâng tổng số đến nay có 36 tổ chẩn trị, đặc biệt trong đó có 14 phòng chẩn trị lồng ghép với trạm y tế đều duy trì hoạt động tốt”.

Trong quá trình tổ chức và phát triển phòng chẩn trị, Hội kết hợp với Hội trưởng Hội Cư sĩ Tịnh Độ Phật giáo tỉnh, tổ chức thành lập 3 phòng chẩn trị hốt thuốc Nam, châm cứu từ thiện tại các chùa: Hưng An (xã An Bình) do lương y Nguyễn Văn Tài phụ trách; Hưng Quới (xã Phú Quới) do lương y Nguyễn Văn Hải phụ trách; Sơn An (xã Thanh Đức) do lương y Dương Văn Thạnh phụ trách.

Ngoài ra, các phòng chẩn trị Đông y ở các xã: Long Phước, Tân Hạnh, Bình Hòa Phước hốt thuốc, châm cứu từ thiện, thu hút đông bệnh nhân. Các cơ sở có trên 40 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị hàng ngày.

Làm tốt công tác tổ chức và phát triển mạng lưới Đông y cơ sở; Hội Đông y sẽ tập hợp lực lượng thầy thuốc, lương y, lương dược cùng tham gia xây dựng phong trào Đông y huyện nhà.

Đồng thời, phát triển mạnh mẽ các phòng, tổ chẩn trị của tập thể và cá nhân, đảm nhiệm một phần công việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân từ huyện đến cơ sở, kết hợp chặt chẽ giữa Đông y và Tây y.

Với mục tiêu trên, Hội Đông y huyện Long Hồ nhiệm kỳ 2016- 2021 và mỗi cán bộ, hội viên thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt y đức, ghi nhớ 9 điều y huấn cách ngôn của Đại Danh y Hải Thượng Lãn Ông, 12 điều y đức làm đạo đức của người thầy thuốc Đông y.

Hội Đông y Long Hồ đã kết hợp với BS Huỳnh Văn Lợi- Phó Ban chủ nhiệm CLB thầy thuốc, vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí tổ chức khám bệnh, siêu âm, đo điện tim, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho trên 3.500 lượt bệnh nhân nghèo và người cao tuổi ở các xã: Bình Hòa Phước, Hòa Ninh, Lộc Hòa, Thạnh Quới, trị giá trên 665 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG