Săn Pokemon ảo, chớ quên thế giới thật

Cập nhật, 13:42, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Ra mắt từ đầu tháng 7 và lần lượt có mặt ở khắp các quốc gia, trò chơi điện tử trên di động- Pokemon Go đã khiến cả thế giới phát cuồng. Đầu tháng 8 trò chơi đã “phủ sóng” đến Việt Nam và cũng tạo ra “cơn sóng” không nhỏ ngay khi vừa đặt chân tới.

Với chiếc di động thông minh loại “vừa tầm”, các bạn trẻ đã dễ dàng cài đặt trò chơi Pokemon Go của Niantic. Người chơi có thể “săn” Pokemon ở bất kỳ nơi đâu. Và để bắt được Pokemon thì người chơi phải lặn lội di chuyển ngoài đời thật chứ không ngồi một chỗ cài tăng level (cấp độ) như các game khác.

Pokemon Go khiến người chơi phải luôn luôn di chuyển thay vì ngồi một chỗ như game truyền thống. Sự hấp dẫn của trò chơi này đã khiến lượng người đổ xô ra đường để “săn” những con vật ảo trong trò chơi Pokemon đang tiềm ẩn những hệ lụy trong đời sống thực.

Mấy ngày nay, trên phương tiện truyền thông đều có những bài viết về nhóm người tập trung ở Công viên Tao Đàn cùng nhau “đi săn” Pokemon.

Trò chơi này chọn những điểm công cộng như công viên, tòa nhà, trung tâm thương mại làm những trạm dừng, trạm thi đấu. Những hình ảnh các bạn trẻ chăm chú vào màn hình smartphone, đi đi lại lại khắp nơi.

Theo nhiều bạn trẻ, Pikachu, ếch kỳ diệu, rùa Kini và vô số các con thú khác trong chuỗi phim hoạt hình Pokemon là hình ảnh quen thuộc với tuổi thơ của thế hệ cuối 8X, đầu 9X.

Bên cạnh đó, dạng game nhập vai tương tác với thế giới thực tạo thêm hào hứng và hấp dẫn cho người chơi.

Pokemon Go bắt người chơi phải bước ra ngoài, lao vào những cuộc săn tìm thực sự, tham chiến giành giật để tăng level, sở hữu thú hiếm..., làm tăng sự tò mò. Ngoài ra, việc người chơi chạy theo trào lưu cũng là lý do khiến trò chơi lan truyền chóng mặt.

Mặc dù game có cảnh báo người chơi phải chú ý, giữ an toàn cho bản thân, song khi mãi say mê vào trò chơi trong thế giới ảo có thể khiến người chơi gặp phải những tình huống nguy hiểm bởi đi đường chỉ nhìn vào màn hình khiến kẻ gian lợi dụng cướp giật, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, dễ gây nghiện, bỏ bê công việc, mất tập trung cho cuộc sống thực.

Trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông, cảnh sát Mỹ đã ra khuyến cáo không chơi Pokemon Go khi lái xe, đồng thời chú ý tới không gian xung quanh khi đi bộ và tránh nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại. Nhật Bản thì xuất bản hẳn bộ hướng dẫn an toàn bằng hoạt hình dành cho người chơi Pokemon Go, giúp họ nhận biết các chiêu trò lừa đảo và cách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.

Theo khuyến cáo của nhà phát hành trò chơi là người chơi phải đặt an toàn bản thân và sức khỏe lên đầu tiên.

Người chơi không nên lạm dụng trò chơi này và đề phòng tình huống xấu xảy ra khi trải nghiệm nó. Dù Pokemon Go mới về Việt Nam chính thức từ ngày 6/8, nhưng những trường hợp bị cướp giật điện thoại, vi phạm giao thông đã được ghi nhận.

Và mới đây, tại TP Đà Lạt, người mẹ được cho là mải mê “săn” Pokemon quên trông con mình nên khi gió thổi mạnh đã đẩy con mình cùng chiếc xe đẩy rơi xuống hồ Xuân Hương. Cũng may, có vị khách nước ngoài gần đó kịp thời xuống hồ cứu em bé 1 tuổi ấy.

Ngoài ra, với tình hình giao thông phức tạp và đặc thù đường sá chật chội khi xe máy và ôtô đi chung đường, vỉa hè dành cho người đi bộ thì ngay sát bên cạnh, người chơi Pokemon Go sẽ rất dễ gặp phải tai nạn trong một phút lơ là.

Thế giới ảo đã là tên gọi quen thuộc đi kèm những hệ lụy xung quanh nó khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Nay, thế giới ảo đã tăng tiến lên một cấp độ mới: vừa ảo vừa thật, khiến hàng triệu tín đồ ngất ngây trên thế giới đắm chìm vào nó.

Để một game trở thành lành mạnh, nó chỉ đến một phần nhỏ từ nhà sản xuất, còn lại đều do ý thức của các game thủ.

Pokemon Go cũng thế, hãy chơi game như một phương tiện giúp ta giải trí, trở về với tuổi thơ. Song, đừng để game biến mình thành nô lệ. Trò chơi ảo nhưng quan trọng hơn người chơi cần tôn trọng thế giới thực xung quanh mình.

Bạn cũng không muốn mình trở thành nạn nhân tiếp theo của Pokemon Go, đúng không?

Chơi Pokemon Go chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Ngày 17/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra 5 khuyến nghị đối với người chơi Pokemon Go nhằm giảm thiểu những tai nạn, rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tham gia trò chơi này.

Trong đó, Pokemon Go là trò chơi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép phát hành tại Việt Nam, vì vậy khi có tranh chấp phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi của người chơi thì sẽ không được bảo vệ theo quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý trò chơi điện tử trên mạng.

Thứ hai, người chơi cần lưu ý bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân, tránh lưu trữ thông tin quan trọng, nhạy cảm trên điện thoại chơi Pokemon Go.

Thứ ba, kiểm tra cẩn thận trước khi cài đặt Pokemon Go, tránh cài đặt phải những ứng dụng giả và lừa đảo.

Thứ tư, người chơi không chơi game Pokemon Go khi đang tham gia giao thông, không chơi ở các khu vực nguy hiểm như: đường sắt, đường cao tốc, sân bay, sông, hồ, đồi, núi…

Cuối cùng, không chơi gần hoặc trong khu vực các cơ quan của Đảng và Nhà nước, các khu vực quân sự, quốc phòng- an ninh và các khu vực cấm.

MAI ANH