Mùa nóng, "hạ nhiệt" với hồ bơi

Cập nhật, 08:17, Thứ Tư, 16/03/2016 (GMT+7)

 

Bơi lội đã trở thành nhu cầu cần thiết cho người dân ở đô thị lẫn nông thôn.
Bơi lội đã trở thành nhu cầu cần thiết cho người dân ở đô thị lẫn nông thôn.

“Bơi lội không chỉ là môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe mà còn giúp trẻ em có thể tự bảo vệ mình, tránh tai nạn sông nước”.

Đó là lý do khiến ngày càng có nhiều hồ bơi tư nhân mọc lên và thu hút khách ngày càng nhiều. Bơi lội thật sự đã trở thành một nhu cầu cần thiết cho người dân ở đô thị lẫn nông thôn.

Nhu cầu cần thiết

Để xả tress, cho con có chỗ vui chơi, rèn luyện sức khỏe lành mạnh, nhiều người đã tìm đến các hồ bơi. Còn gì thích thú bằng khi mùa hè nóng nực này được thỏa sức vẫy vùng trong làn nước mát, trong xanh. Đây là lý do khiến các hồ bơi ngày càng hút khách.

Mở cửa từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối, chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên quản lý hồ bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Khoảng 2 tuần nay, khách đến với hồ bơi đông hơn, tăng khoảng 20- 30% so ngày thường, đông nhất là 2 ngày cuối tuần.

Từ hơn 6 giờ sáng là đã có khách, sau 5 giờ chiều là đông nghẹt khách. Ngoài trẻ em, còn có nhiều người lớn tuổi đến đây tập bơi để hỗ trợ điều trị bệnh thấp khớp, suy giãn tĩnh mạch, thoái hóa cột sống,...

Năm nay giá vé giảm hơn so với năm trước, người lớn còn 15.000 đ/lượt, trẻ em 12.000 đ/lượt. Tuy nhiên theo chị Nguyên, năm nay thời tiết lạnh kéo dài qua tết nên lượng khách năm nay chưa bằng năm rồi. Dự đoán vài tuần tới thời tiết nóng hơn nên lượng khách sẽ còn tăng nữa.

Dẫn 2 con gái đi tập bơi, anh Nguyễn Văn Sơn (Phường 3- TP Vĩnh Long): Việc kinh doanh hồ bơi rất phù hợp với nhu cầu của người dân. Mùa hè nóng nực mà có hồ bơi thì ai cũng thích. Riêng bản thân tôi bị thoát vị đĩa đệm, bác sĩ dặn tôi đi bơi để hỗ trợ điều trị, tập được một thời gian thấy sức khỏe chuyển biến tốt hơn”.

Mở cửa gần 2 tháng nay, anh Nguyễn Quang Hiếu, quản lý hồ bơi Biển Xanh ở đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết, ngày thường khoảng chừng 100 khách đến đây bơi, đến cuối tuần thì lượng khách tăng lên khoảng 400- 500 người. Tại đây còn có phòng y tế, giáo viên dạy bơi lội.

“Đa phần là sinh viên, học sinh đến đây bơi. Đây là điểm vui chơi lành mạnh cho các học sinh, sinh viên, các em cũng hạn chế sa vào game, ảnh hưởng đến học tập. Phụ huynh cũng an tâm khi con mình có thể tự bảo vệ mình trước nạn đuối nước”- anh Hiếu nói.

Bơi lội đã trở thành thú vui bổ ích đối với nhiều em vì không chỉ được thỏa sức vui đùa cùng bè bạn mà còn giúp các em được rèn luyện sức khỏe, có thể trạng tốt. Từ giữa hồ bơi vào bờ, em Trần Hữu Huân (10 tuổi, Phường 4- TP Vĩnh Long) hào hứng khoe: “Sau khi học xong được đi bơi như vầy em thích lắm. Lúc đầu chưa quen, em bơi dở lắm. Giờ thì em bơi khá lên rồi nè”.

Ở nông thôn, trước đây việc bơi lội của trẻ em khá thuận lợi vì có ao, hồ, sông. Nhưng hiện nay, nguồn nước sông ngòi đã bị ô nhiễm nên ngày càng nhiều trẻ em nông thôn lại không biết bơi. Thế nên việc có hồ bơi ở các địa phương đã phần nào đáp ứng được nhu cầu bơi lội của người dân nơi đây.

Có vốn đầu tư 2 tỷ đồng, hồ bơi tại thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) cho cảm giác rất thoải mái và có phần choáng ngợp với không gian nơi đây. Không chỉ hồ nước trong xanh, ghế gỗ dài mà hồ bơi còn được thiết kế theo dạng một “resort” thu nhỏ với hàng dừa xanh mát.

Lần đầu dẫn con đi tập bơi, chị Lê Thị Kim Thơ (xã An Phước- Mang Thít) cho hay: “Bơi lội không chỉ là môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe mà còn giúp trẻ em có thể tự bảo vệ mình, tránh tai nạn sông nước”.

Cầm trên tay bộ đồ bơi, chị nói tiếp: “Giá vé một lần bơi cũng “mềm” nên tôi sẽ mua vé để xuống hướng dẫn cháu mau biết bơi. Bơi xong, thấy tinh thần thoải mái, ngủ ngon hơn, khỏe khoắn hơn”.

Cần được quan tâm nhiều hơn

Lý giải nguyên nhân xây hồ bơi, nhiều chủ hồ bơi giải thích, ngoài lý do kinh doanh còn có mong muốn được trẻ em nhất là ở vùng nông thôn có nơi vui chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe.

Anh Lê Hoàng Khải- chủ hồ bơi (ấp Giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) nói: Xuất phát từ nhu cầu của gia đình nên xây hồ bơi. Sau đó nhiều người dân xung quanh có ý muốn đến bơi nên nhà đã mở rộng trang bị thêm các dụng cụ thiết bị khác như cầu trượt để cho các bé vui chơi, giá vé bình dân chỉ 10.000 đ/lượt.

Tương tự, mở gần nửa năm, anh Lê Hoàng Long quản lý Khu vui chơi giải trí Thế Giới Xanh (ấp Giồng Thanh Bạch) nói:

“Lúc trước, tôi làm ở Sài Gòn. Sau về quê, thấy nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe, giải trí của người dân cao nên tôi quyết định mở khu này. Lượng khách đến vui chơi cũng tăng dần. Nếu như lúc trước trẻ em ở đây có suy nghĩ thích tắm sông hơn thì hiện nay đã thích đến hồ bơi hơn. Thấy tắm sông vừa nguy hiểm, nước sông lại ngày càng ô nhiễm nên mở hồ bơi để người dân có điểm vui chơi an toàn”.

Chú Nguyễn Văn Năm- chủ hồ bơi ở thị trấn Cái Nhum- cho biết: “Nhu cầu bơi lội ngày càng cao, không chỉ ở đô thị mà còn ở nông thôn. Ngày nay, có rất nhiều trẻ em không biết bơi do môi trường nước ngoài tự nhiên ngày càng ô nhiễm. Do đó, tôi mong muốn có một điểm cho các cháu vui chơi, vừa an toàn vừa là môn thể thao giải trí lành mạnh, bổ ích”.

Có thể thấy, nhu cầu bơi lội ngày càng tăng nhưng hiện tại các hồ bơi chưa đáp ứng đủ, như diện tích nhỏ, số lượng còn ít, nằm rải rác...

Trong khi đó, một số địa phương khác chưa có hồ bơi. Do đó, việc quan tâm, đầu tư xây hồ bơi ở nông thôn, các vùng đô thị là rất cần thiết bởi hồ bơi không chỉ là nơi vui chơi, giải trí mà còn tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên, hỗ trợ điều trị cho người lớn tuổi.

Như chú Trần Hữu Tín (Phường 4- TP Vĩnh Long) nói: Bọn trẻ bây giờ biết bơi ít lắm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều trường hợp đuối nước rất đau lòng.

Tôi thấy xã hội cần quan tâm đầu tư xây dựng bể bơi tại các trường học, ở khu vực ngoại thành, các vùng nông thôn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để học sinh có chỗ học bơi trong dịp hè và cũng để giúp các cháu có được kỹ năng sống cần thiết, có thể bảo vệ mình tránh tai nạn sông nước.

Song song đó, cũng cần có chuẩn thiết kế chung cho các hồ bơi tư nhân về kích thước, độ sâu, độ an toàn của hồ bơi để đảm bảo an toàn cho người bơi.

 

 

Chị Trần Thanh Hằng (xã Quới An- Vũng Liêm): Đây là lần đầu tiên tôi dẫn 2 bé đi bơi, bé rất thích, khung cảnh ở hồ bơi cũng rất đẹp, thoải mái. Tuy nhà gần sông nhưng 2 bé đều không biết bơi, do không dám cho bé xuống sông. Giờ thị trấn có hồ bơi đẹp như vầy, thấy an tâm hơn. Sau này, sẽ cho bé tập bơi thường để bé mạnh dạn hơn, cũng tốt cho sức khỏe của bé.

 

Anh Lê Hoàng Khải- chủ hồ bơi ấp Giồng Thanh Bạch: Thấy lượng khách mỗi năm mỗi tăng. Tôi dự định sau này tôi sẽ mở rộng hơn, trang trí thêm để đáp ứng nhu cầu cho người dân xung quanh. Thấy mỗi năm nghe tin có nhiều trẻ em chết đuối nên mong muốn ở nông thôn trẻ em có điểm bơi lội an toàn và tập để biết bơi.

 

Bé Nhan Tuyết Lam (Phường 4- TP Vĩnh Long): Hồ bơi mát quá chừng, con thích bơi lắm, ở đây lại có nhiều bạn nữa, con sẽ nói mẹ dẫn con đi tập thường để con nhanh biết bơi.

Bài, ảnh: HUỆ LY