Bình Tân: Công tác thu BHYT gặp nhiều khó khăn

Cập nhật, 07:51, Thứ Tư, 16/03/2016 (GMT+7)

Năm qua, công tác thu BHYT của huyện Bình Tân gặp khá nhiều khó khăn- nhất là thu tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Nguyên nhân: đa số các doanh nghiệp trên địa bàn huyện là doanh nghiệp vừa và nhỏ, có ít lao động, không ký hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động theo thời vụ, chủ doanh nghiệp thường tìm cách né tránh nên gây khó khăn trong việc vận động tham gia BHXH, BHYT.

Năm 2015, đơn vị chỉ khai thác thu mới được 4 doanh nghiệp (với 10 lao động) tham gia BHYT, BHXH, nâng tổng số đến nay có 14 doanh nghiệp với 84 lao động tham gia. Bên cạnh, đối tượng được Nhà nước hỗ trợ (chủ yếu là hộ nghèo) đóng BHYT trong năm giảm 2.089 người và sau khi hết hỗ trợ số đối tượng này cũng ít tham gia BHYT. Mặt

khác, việc lập danh sách cho đối tượng được ngân sách nhà nước cấp và hỗ trợ ở một số đơn vị còn nhiều sai sót, dẫn đến khó khăn trong công tác thu và cấp thẻ cho đối tượng.

Ngoài ra, năm qua, đối tượng học sinh tham gia BHYT là chưa cao, chỉ đạt 85,39%. Nguyên nhân: mức đóng BHYT học sinh tăng lên từ 3- 4,5% và thu theo năm tài chính nên việc tuyên truyền, vận động các em tham gia gặp nhiều khó khăn; nhân viên một số đại lý thu kiêm nhiệm công tác khác nên việc vận động, tuyên truyền còn hạn chế.

Tính đến cuối năm 2015, toàn huyện có 54.067 người có thẻ BHYT, đạt 66,48% dân số, so cùng kỳ tăng 4,49%. Năm 2016, huyện phấn đấu độ bao phủ BHYT toàn dân đạt 72%.

CÔNG PHÚC