Câu chuyện nông thôn

Hạn chế tận thu cây ăn trái

Cập nhật, 08:11, Thứ Tư, 16/03/2016 (GMT+7)

Mấy năm trước, có một số người chuyên thuê đất ở các địa phương để canh tác cây cam sành. Những người này thường chỉ thuê đất trong khoảng 5- 6 năm, rồi sau đó rút quân đi nơi khác.

Do đó, trong khoảng 2- 3 năm cây cho trái mạnh, họ tận thu bằng cách thúc phân, tăng mạnh năng suất trái. Cách trồng trọt này chủ yếu nhanh thu lợi cho người trồng, sau đó họ giao cả vườn cây lại cho chủ đất thì lúc này vườn cam cũng đã bước vào chu kỳ thoái hóa.

Một số bà con nói với Hai Lúa tui rằng, vườn cây suy rụi là một lẽ, nhưng canh tác theo kiểu đó, biết đâu gây hại lâu dài cho đất đai.

Gần đây, lại rộ lên phong trào tận thu trên cây xoài và cây bưởi, nhất là vào mùa nghịch trái cây tăng giá thì một số bà con sẵn sàng phun xịt mạnh tay các loại thuốc kích thích, nhằm tăng năng suất trái.

Mà thời buổi này, các loại thuốc trôi nổi đủ thứ chưa biết tác hại ra sao, nhưng trước mắt là làm suy yếu cho vườn cây của mình. Như vừa qua, vào dịp tết, nhu cầu bưởi tăng mạnh nhiều bà con cũng đã tận thu kiểu này.

Trước mắt là thu lợi nhưng mà đây là lợi bất cập hại. Sau vài vụ vườn bưởi sẽ sụt giảm năng suất thấy rõ.

Một số nông dân vùng bưởi nói với Hai Lúa tui rằng, tận thu vậy chẳng những sụt giảm năng suất vào những vụ sau, mà còn làm giảm tuổi thọ, giảm chất lượng của vườn cây đặc sản. Thiệt là không nên làm ăn theo kiểu lấy cái lợi trước mắt làm đầu.

Hailua@.com