Parasite - phim Hàn lần đầu tiên thắng giải People's Choice ở Toronto

Cập nhật, 18:50, Thứ Hai, 16/09/2019 (GMT+7)

Parasite, phim giật gân của Bong Jong Ho - Cành Cọ Vàng ở Cannes 2019 - nằm trong tốp ba phim hay nhất năm do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim quốc tế Toronto.

Cảnh trong phim Parasite, một trong 3 phim đoạt People’s Choice được cho là giải thưởng danh giá nhất ở Liên hoan phim quốc tế Toronto
Cảnh trong phim Parasite, một trong 3 phim đoạt People’s Choice được cho là giải thưởng danh giá nhất ở Liên hoan phim quốc tế Toronto

People’s Choice được cho là giải thưởng danh giá nhất ở Liên hoan phim quốc tế Toronto, năm nay trao cho ba phim theo thứ tự cao nhất là Jojo Rabbit, Marriage Story và Parasite.

Parasite là đại diện xứ Hàn đầu tiên lọt vào tốp 3 của People’s Choice kể từ năm 1978 đến nay. Trong lịch sử Liên hoan phim quốc tế Toronto, chỉ có hai phim châu Á đoạt giải này là Ngọa hổ tàng long năm 2000 của Lý An và Zatōichi năm 2003 của Takeshi Kitano.

Chiến thắng của Parasite củng cố cho vị thế của điện ảnh Hàn tại Oscar khi tranh cử ở hạng mục Phim quốc tế hay nhất (trước đó có tên là giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất).

Phim Jojo Rabbit yên ắng nhưng gây bất ngờ khi giành giải cao nhất - Ảnh: Walt Disney
Phim Jojo Rabbit yên ắng nhưng gây bất ngờ khi giành giải cao nhất - Ảnh: Walt Disney

Trong khi hai phim còn lại Jojo Rabbit và Marriage Story đều có sự tham gia diễn xuất của Scarlett Johansson, ngôi sao khiến báo chí hao tốn nhiều giấy mực thời gian gần đây.

Cụ thể vai của cô đào bốc lửa trong Marriage Story được nhiều cây bút cho là hay nhất sự nghiệp, có khả năng đoạt tượng vàng; bên cạnh đó cũng có nhiều lời chê trách khi Johansson tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với Woody Allen - vị đạo diễn đang vướng vào phi vụ tẩy chay từ #metoo.

Marriage Story của đạo diễn Noah Baumbach là một trong số ít phim có điểm bình chọn cao nhất trên metacritic năm nay (96/100).

Tác phẩm về khủng hoảng hôn nhân giới nghệ sỹ này nhận về vô số lời khen khi chu du từ Venice đến Toronto và sẽ được Netflix phát hành trực tuyến từ 6/11.

Khoảng 10 năm đổ lại, hầu hết các phim đoạt People’s Choice tại Liên hoan phim quốc tế Toronto sau đó đều ẵm tượng vàng: The King's Speech, Argo, 12 Years a Slave, La La Land, Roma... danh sách kéo dài khiến cho Toronto trở thành Liên hoan phim quốc tế hấp dẫn và hứa hẹn nhiều nhất ở mùa giải sôi động cuối năm.

Ngoài People’s Choice cho phim truyện, từ năm 2009 Liên hoan phim quốc tế Toronto mở rộng trao giải cho phim tài liệu và các tác phẩm độc đáo hoặc có ý tưởng ấn tượng trong chương trình Midnight Madness.

Ekip làm phim The Cave - Ảnh: tư liệu
Ekip làm phim The Cave - Ảnh: tư liệu

Năm nay, giải phim tài liệu hay nhất thuộc về The Cave theo chân nữ bác sĩ cần mẫn đang điều hành một bệnh viện tạm thời... dưới lòng đất, giữa cuộc nội chiến Syria.

Giải cho phim điên rồ nhất dành cho The Platform có thiên hướng kinh dị xen lẫn khoa học viễn tưởng, với hình ảnh ngôi tù theo kiểu tòa tháp nơi những tù nhân phải vật lộn để sinh tồn.

Ngay sau khi đoạt giải, The Platform được Netflix mua bản quyền phát hành.

Cảnh trong The Platform - Ảnh: Variety
Cảnh trong The Platform - Ảnh: Variety

Ngoài các giải thưởng quan trọng, Liên hoan phim quốc tế Toronto còn trình chiếu rất nhiều tác phẩm hay ho của năm như Joker, The Lighthouse, The Wild Goose Lake... khiến cơn sốt mua vé ở TIFF không thua kém bất kì Liên hoan phim quốc tế nào.

Liên hoan phim quốc tế Toronto bắt đầu từ năm 1976, năm 2016 thu hút khoảng 480,000 khán giả tham dự. Những trang báo mạnh nhất về điện ảnh đều có mặt ở Liên hoan phim quốc tế Toronto hàng năm như Screen International, The Globe and Mail, The New York Times...

Mọi năm lễ trao giải được tổ chức vào ngày cuối diễn ra liên hoan phim, tuy nhiên năm nay ban tổ chức chỉ công bố giải trên báo chí và mạng xã hội vì có quá nhiều ekip làm phim rời Toronto theo lịch trình làm việc của họ.

Theo TTO