Tản văn

Phố đêm rộn ràng!

Cập nhật, 13:11, Chủ Nhật, 15/09/2019 (GMT+7)

Đó là phố đêm Trung thu- đêm của lung linh những sắc màu.

Cứ ngỡ càng gần đêm rằm tháng 8 thì không khí càng vơi đi niềm háo hức vì các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học đã tranh thủ tổ chức trung thu cho các cháu. Nhưng không! Dù cho đã có nhiều hoạt động diễn ra, đã có nhiều quà, bánh, lồng đèn đến tay các em thì đêm qua- đêm trăng sáng nhất, tròn nhất- vẫn là đêm đẹp nhất của mùa Trung thu.

Trời vừa sẫm tối, phố đã sáng trưng bởi nhiều loại đèn. Như lời giao hẹn từ mùa trăng trước, đèn đường, đèn điện hòa cùng đèn trung thu, đèn trăng thắp rực các ngả đường.

Phố vui, phố hẹn, phố mời chào nên từng dòng người bắt đầu đổ vào trung tâm thành phố. Có anh bạn thân vì lỡ chút việc cơ quan nên bị đứa con gái bé bỏng của mình gọi điện nhắc yêu: “Ba ơi! Ba về chở Bi đi chơi trung thu nhe ba! Bi thay đồ đầm đẹp rồi nè ba! Ba về lẹ lẹ nhe ba!”

Trung thu mà! Trẻ con nào cũng háo hức! Dù đêm qua hay sáng nay các bé đã được chơi trung thu ở lớp, ở trường hay đã được ăn bánh từ mấy hôm trước nhưng lời hứa của mẹ cha về đêm Trung thu chính luôn làm các bé nôn nao, ạo ực.

Có những bé chẳng chịu đợi đến mẹ đi công tác về đã mè nheo đòi cha chở đi chơi. Trong đám đông của dòng người ấy, có đôi mắt của bà mẹ đang rảo quanh tìm chồng, tìm con.

Ấy vậy mà trong đôi mắt ấy, không hề chứa đựng sự bất an hay lo âu. Bởi người mẹ biết, con mình đang được vui chơi như bao đứa trẻ khác.

Rồi ánh sáng của trăng sẽ giúp mẹ nhanh tìm được con. Rồi con cũng sẽ có được một mùa trăng trọn vẹn bên mẹ bên cha.

Đó có thể là chuyến ra quảng trường như thường ngày nhưng hôm nay có thêm nào là múa lân, nào là hoạt cảnh, nào là rất nhiều bạn mới vừa kịp quen để cùng nhau xách lồng đèn đi quanh hết vòng này đến vòng khác mà không hề bị cha mẹ kêu về như mọi ngày.

Đó cũng có thể đơn giản là một chuyến được theo mẹ theo cha dạo một vòng quanh thành phố rồi tạt vào ăn ly kem, phần gà rán có khuyến mãi thêm ly nước ngọt hay vui hơn là được đến những khu vui chơi mà đôi khi ba, bốn tuần mới được đi một lần. Những khuôn mặt trẻ thơ sáng ngời lên dưới ánh trăng đêm rằm.

Phải thừa nhận rằng Trung thu ở phố rất đẹp, rất lung linh. Nhưng phố cũng rất cần một Trung thu an toàn. Trung thu sẽ đẹp hơn khi người tham gia giao thông- đang đông đúc như thế này- tuân thủ luật giao thông, thư thả, vui vẻ, nhún nhường nhau.

Bên cạnh đó, rất cần những nơi tổ chức vui chơi, sự kiện không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Và, đặc biệt là dòng người đổ về hướng bờ kè xem thả lồng đèn dọc theo mé sông không nên chỉ chú ý đến vẻ đẹp của hoa đăng mà quên mất mình đang đậu xe ngay trên cầu- rất nguy hiểm.

Mong rằng Trung thu mãi là mùa trăng đẹp và an toàn!

DIỄM KIỀU