Nước son về, thèm cá bống kho tiêu

Cập nhật, 08:09, Thứ Ba, 26/07/2016 (GMT+7)

Mỗi độ con nước cuối tháng 6 đầu tháng 7 về với những trận mưa rúc rắc đón đầu con nước lớn, mẹ cùng mấy chị em tôi lại bơi chiếc ghe tam bản ra sông kéo lưới.

Đó là ký ức mà theo tôi là… thơm lừng mùi cá bống trứng kho khô của mẹ. Vì bây giờ, chúng tôi chỉ còn đón bắt cá bống trứng ở chợ mỗi dịp nước về. Cá bống trứng ngày càng hiếm...

Để đón bắt cá bống trứng, mẹ tôi chuẩn bị sẵn một cái lưới dày và dài gần giáp sông. Chị lớn một đầu, mẹ một đầu cán lưới, cứ độ 5 phút lại dỡ lưới lên. Tôi và chị kế có nhiệm vụ xúc cá và bỏ rác. Tôi nhớ có lần chăng lưới đến tận khuya, bắt được hơn 2 ký, sáng sớm mẹ tôi thức dậy đem ra chợ bán gần hết vì “được giá”.

Cá bống trứng chỉ to bằng ngón tay út con nít, lại mang được bọc trứng gần bằng thân mình nó. Cá đi theo con nước, thường núp dưới mấy bụi lục bình và chỉ xuất hiện theo mùa.

Cá sạch 100% vì không thể nuôi được. Mùa nước, nhất là những đêm có mưa lâm thâm là cá lên, nhiều người không kéo lưới mà đặt dớn, đặt đăng hay dùng vợt cũng có thể vớt được cá.

Chỉ cần khoảng 300g cá bống trứng là đã có thể làm bữa ăn cho khoảng 10 người. Con cá càng nhỏ thì trứng càng to và càng ngon vì có thể ăn cả xương, thịt cá dẻ thơm, trứng cá béo ngậy rất hấp dẫn. Món này ăn kèm rau đồng luộc hoặc rau ngót nấu canh thì “thật là vi diệu”!

Cá bống trứng được bỏ vào túi lưới, hoặc cho vào rổ tre có ít lá chuối để chà cho hết vẩy. Sau đó rửa sạch, để ráo nước rồi ướp đường và nước mắm cho thấm.

Mẹ tôi nói đó là cách làm cho cá dẻ thịt. Khi kho cá, cho thêm ớt, tiêu tùy khẩu vị và để lửa riu riu. Nếu được kho trong nồi đất thì ơ cá bống trứng kho tiêu sẽ còn ngon hơn nữa.

Cá bống trứng kho tiêu là món ăn nhiều dưỡng chất vì gan cá chứa nhiều omega 3 có tác dụng rất tốt cho mắt và thần kinh. Đây là món ăn chỉ có theo mùa và hiện các chợ lớn ở Vĩnh Long cũng đã có bán. Món ăn không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, tiết kiệm mà còn rất sạch và gợi nhớ quê nhà.

CHI LINH