Fire at Sea - Phim đề tài nhập cư giành giải Gấu vàng

Cập nhật, 14:32, Chủ Nhật, 21/02/2016 (GMT+7)

Fire at Sea - bộ phim tài liệu về cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu vừa được vinh danh giải thưởng cao quý Gấu vàng dành cho Phim hay nhất tại LHP Berlin lần thứ 66, năm 2016.

Đạo diễn Gianfranco Rosi nhận giải Gấu vàng từ Chủ tịch Ban Giám khảo Meryl Streep. Ảnh: AP
Đạo diễn Gianfranco Rosi nhận giải Gấu vàng từ Chủ tịch Ban Giám khảo Meryl Streep. Ảnh: AP

Bộ phim của đạo diễn Gianfranco Rosi miêu tả cuộc sống của những người nhập cư trên hòn đảo Lampedusa ở Địa Trung Hải. Phim tập trung miêu tả những thách thức, khó khăn của những người di cư khi họ quyết tâm vượt biển đến châu Âu và cập bến ở hòn đảo cách bờ biển miền Nam nước Ý 200km trong tình trạng kiệt sức, đói ăn, tinh thần hoảng loạn...

Rosi - người từng giành chiến thắng lớn cho một bộ phim tài liệu khác tại Venice năm 2013 đã tái hiện cuộc sống đời thường hàng ngày trên hòn đảo nhỏ này, chủ yếu thông qua cặp mắt của cậu bé có tên Samuele với sở thích làm súng bắn chim và những cây xương rồng.

Nhận giải thưởng lớn từ tay nữ diễn viên Meryl Streep - Chủ tịch Ban Giám khảo, đạo diễn Rosi cho hay: “Tôi hy vọng sẽ mang đến những nhận thức nào đó. Tôi không chấp nhận mọi người phải bỏ mạng trên biển để thoát khỏi bi kịch”.

Chia sẻ về giải thưởng của bộ phim, Meryl Streep dành nhiều lời ngợi khen: “Đó là cách kể đầy táo bạo và phóng khoáng khi theo dấu chân của những người di cư, từ đó cho phép chúng ta thấy những gì phim tài liệu có thể làm. Nó là cách làm phim rất cấp bách, giàu trí tưởng tượng và thực sự cần thiết”.

Giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Berlin 2016 thuộc về Mia Hansen-Love với tác phẩm Things to Come. Hai giải cá nhân quan trọng: Gấu bạc cho Nam và Nữ diễn viên xuất sắc lần lượt thuộc về Majd Mastoura (Hedi) và Trine Dyrholm (The Commune).

Năm nay, giải Gấu bạc (giải thưởng lớn của Ban Giám khảo - Jury Grand Prix) được trao cho bộ phim Death in Sarajevo của đạo diễn Danis Tanovic.

Giải kịch bản xuất sắc thuộc về đạo diễn kiêm tác giả kịch bản người Ba Lan Tomasz Wasilewski với dự án United States of Love trong khi giải quay phim xuất sắc thuộc về Mark Lee Ping-Bing của bộ phim Trung Quốc Crosscurrent của đạo diễn Yang Chao.

Bộ phim Philippines có độ dài kỷ lục – 8 tiếng đồng hồ A Lullaby to the Sorrowful Mystery của đạo diễn Lav Diaz được trao giải Alfred Bauer Prize (giải Gấu bạc).

Trong khi đó giải Phim đầu tay xuất sắc thuộc về đạo diễn Mohamed Ben Attia với tác phẩm Hedi. Giải thưởng Gấu vàng danh dự - Honorary Golden Bear năm nay được trao cho nhà quay phim người Đức Michael Ballhaus.

Theo http://sggp.org.vn/dienanh/2016/2/412354/