Thu thập được 196 hiện vật nông ngư cụ

Cập nhật, 15:12, Thứ Ba, 26/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Qua thời gian sưu tầm tại 20 xã- thị trấn, đội ngũ sưu tầm của Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long và các xã đã tìm được 196 hiện vật. Nhiều nhất là tại xã Hiếu Nhơn ( 34 hiện vật), Quới An (28), Hiếu Thuận (23) và Tân An Luông (15). Các xã còn lại có từ 1- 11 hiện vật được bà con còn lưu giữ qua hàng chục năm.

Qua phân loại, nông cụ thuộc các công đoạn phát quang, làm đất; làm mạ, cấy lúa; tưới tiêu; thu hoạch, vận chuyển; nông cụ làm sạch hạt, phơi sấy có 111 hiện vật.

Còn ngư cụ trên mương, ruộng, ao, sông có: trót, móc cá chạch, chĩa lươn.

Bên cạnh, đội ngũ sưu tầm còn tìm được 104 hiện vật thuộc văn hóa dân tộc như công trái xây dựng Tổ quốc, tiền qua các thời kỳ, đèn măng sông,…

Việc sưu tầm nhầm chuẩn bị cho công tác triển khai xây dựng Bảo tàng nông nghiệp vùng ĐBSCL tại tỉnh Vĩnh Long, cụ thể đặt tại huyện Vũng Liêm với diện tích khoảng 11ha.

Bảo tàng sẽ tập trung trưng bày các hiện vật với 4 chuyên đề gồm: Các tiểu vùng sinh thái tự nhiên ở ĐBSCL được hình thành do sự khác biệt từ địa chất, đất, chế độ thủy văn…; hoạt động khai khẩn và tổ chức sản xuất của người dân trên các vùng sinh thái khác nhau và các thành tựu nông nghiệp ở vùng qua các thời kỳ; những chính sách, văn bản thể hiện chủ trương phát triển có tác động đến nền nông nghiệp ở vùng qua các thời kỳ; sự tương tác giữa thiên nhiên và quá trình sản xuất nông nghiệp, hình thành nên đời sống văn hóa, phong tục, tập quán của người dân.

Qua đó, nhằm kịp thời lưu giữ di sản văn hóa nông nghiệp, tôn vinh vai trò của nông dân trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Bảo tàng hoạt động theo phương thức động, mở, chú trọng yếu tố trình diễn, trải nghiệm nên sẽ là nơi giáo dục sinh động để người dân tìm hiểu, nghiên cứu, đồng thời tăng cường liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh trong vùng, tạo sinh kế cho người dân…

PHƯƠNG MI