Vĩnh Long sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật, 16:15, Thứ Sáu, 07/08/2020 (GMT+7)

Các bước chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhiều hơn và phức tạp hơn trong tình hình dịch COVID-19. Tuy nhiên, Vĩnh Long đã hoàn thành khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long thăm hỏi và động viên học sinh Trường THPT Hựu Thành (Trà Ôn) trước kỳ thi năm nay.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long thăm hỏi và động viên học sinh Trường THPT Hựu Thành (Trà Ôn) trước kỳ thi năm nay.

Cơ sở vật chất đảm bảo

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT Vĩnh Long năm 2020 cho biết: “Vĩnh Long đã hoàn tất các khâu và sẵn sàng cho một kỳ thi nghiêm túc và an toàn theo quy định”.

Tất cả các điểm thi đảm bảo đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi: phòng thi, phòng dự trữ, phòng hội đồng, phòng đựng đề thi, bài thi. Phương án bố trí, sắp xếp phòng thi hợp lý, đảm bảo an toàn.

Các phòng thi, phòng dự trữ có đủ bàn ghế học sinh, bố trí theo biên chế phòng thi 24 thí sinh. Các phòng khác có đủ phương tiện thiết bị phục vụ kỳ thi. Phòng chứa đề thi, bài thi được bố trí an toàn, có tủ, khóa đầy đủ; việc lắp đặt camera giám sát tại phòng đựng đề thi, bài thi sẽ được thực hiện theo đúng quy định.

Các điểm thi có đủ máy điện thoại bàn, hệ thống điện chiếu sáng, quạt; các thiết bị phòng cháy chữa cháy được bố trí tại các vị trí cần thiết; phòng y tế được trang bị đầy đủ cơ số thuốc thông thường và trang bị đủ trang thiết bị phòng dịch như nước rửa tay, sát khuẩn, khẩu trang…

Bên cạnh đó, lãnh đạo các trường đã có phương án bố trí chỗ ăn, nghỉ khá thuận lợi cho trưởng điểm thi, cán bộ coi thi tùy theo tình hình thực tế, cũng như có kế hoạch hỗ trợ thí sinh, đặc biệt là thí sinh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình ôn luyện thi và trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Điểm thi tốt nghiệp THPT lớn nhất tỉnh năm nay đặt tại Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) với gần 900 thí sinh dự thi, 120 cán bộ giáo viên tham gia coi thi. Để đảm bảo cơ cở vật chất và các điều kiện phòng chống dịch COVID-19, nhiều ngày qua, nhà trường đã tích cực vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, bố trí 38 phòng thi, 7 phòng chờ và 8 phòng dự trữ. Các dụng cụ phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng.

Ông Nguyễn Phương Bình- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Văn Liệt, TP Vĩnh Long cho biết: Đến thời điểm này cơ bản đã chuẩn bị xong về cơ sở vật chất. Trường đã cho tất cả học sinh khai báo y tế, trang bị máy đo thân nhiệt, trên 2.000 khẩu trang và nước sát khuẩn”.

Sẵn sàng tổ chức thi

“Việc tổ chức kỳ thi cũng có một số khó khăn, nhưng khó khăn lớn nhất là kỳ thi lần này diễn ra trong tình hình dịch COVID-19”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho biết. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19.

Xây dựng phương án cụ thể, phù hợp với tình hình dịch bệnh, bố trí các điểm thi/phòng thi dự phòng và các điều kiện khác để sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ GD- ĐT và Bộ Y tế, đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long cho hay: “Đến ngày 7/8, Vĩnh Long chưa ghi nhận thí sinh nào thuộc đối tượng F1 hoặc F2”.

Từ nay đến các ngày diễn ra kỳ thi, BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch, thông tin đầy đủ, kịp thời về công tác chuẩn bị các khâu tổ chức kỳ thi để thí sinh yên tâm, tập trung ôn tập.

Hệ thống lại kiến thức đã học, kết hợp thư giãn hợp lý; hạn chế ra ngoài, đặc biệt, không tụ tập đông người. Việc giữ sức khỏe và chú ý vệ sinh cá nhân; tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019.
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019.

Phụ huynh nên nhắc nhở các em giữ gìn sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh, chuẩn bị chu đáo các vật dụng được phép mang vào phòng thi; động viên và giúp các thí sinh vững vàng tâm lý hơn, giảm căng thẳng để bước vào kỳ thi.

Thêm vào đó, BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT đề nghị: phụ huynh đưa con em đến điểm thi, nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi, không tập trung trước các điểm thi và thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của lực lượng an ninh.

Với quyết tâm vượt qua khó khăn của kỳ thi trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các bước chuẩn bị đã hoàn chỉnh Vĩnh Long hy vọng kỳ thi sẽ diễn ra một cách thuận lợi, an toàn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Vĩnh Long có 25 điểm thi với 448 phòng thi và hơn 10.200 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GD-ĐT Vĩnh Long đã điều động gần 1.500 cán bộ giáo viên tham gia kỳ thi. 

BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng đã kiểm tra 25 trường đặt điểm thi về sơ đồ bố trí số phòng thi, phòng chờ, phòng dự phòng, phòng phục vụ hội đồng coi thi, nơi lắp camera giám sát. Các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, trang thiết bị phục vụ cho kỳ thi. Trong đó chú trọng điều kiện làm việc, điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn của kỳ thi và công tác vệ sinh, khử khuẩn, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN