Phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa dân với Đảng

Cập nhật, 20:12, Thứ Ba, 07/04/2020 (GMT+7)

 

Đoàn viên thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Đoàn viên thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Những năm qua, công tác phối hợp và thống nhất hành động giữa Tỉnh Đoàn và UBMTTQ Việt Nam tỉnh luôn được tăng cường, không chỉ thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động hàng năm theo nghị quyết của 2 đơn vị mà còn phối hợp các chuyên đề theo chủ trương của cấp trên, góp phần phát huy vai trò xung kích, xung phong, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nâng cao chất lượng các cuộc vận động

Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phát huy tinh thần xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tổ chức sáng tạo, hiệu quả các phong trào. Tiêu biểu, phong trào “Tuổi trẻ Vĩnh Long chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua xung kích, tình nguyện, sáng tạo của Đoàn thanh niên được phối hợp, lồng ghép thực hiện với các phong trào phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, bảo vệ môi trường…

“Các phong trào với nhiều hình thức hoạt động phong phú đã góp phần quan trọng tạo nên sự đồng thuận xã hội trong triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.”- Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu cho biết.

Hàng năm, Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động phòng chống ma túy, nâng cao nhận thức cho người dân, đoàn viên thanh niên.
Hàng năm, Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động phòng chống ma túy, nâng cao nhận thức cho người dân, đoàn viên thanh niên.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ- cho biết: “Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Đoàn thanh niên và MTTQ cấp huyện thực hiện chặt chẽ, đạt hiệu quả trong lĩnh vực an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Riêng năm 2019, Huyện Đoàn Long Hồ phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội tổ chức tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Long Hồ với 128 đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân tham gia; xây dựng cầu giao thông nông thôn; trao 15 căn nhà nhân ái cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng giá trị trên 500 triệu đồng...

Mặt khác, Tỉnh Đoàn và UBMTTQ Việt Nam tỉnh hàng năm đã tổ chức từ 2- 3 cuộc giám sát chung trên các lĩnh vực; đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đồng thời thực hiện các nghi lễ tôn giáo theo quy định pháp luật.

“Việc tổ chức các hoạt động chăm lo, đồng hành cùng thanh niên dân tộc trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt công tác tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo tham gia tổ chức Đoàn, hội ở địa phương, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.”- chị Trần Thanh Thị Thùy Linh- Bí thư Thị Đoàn Bình Minh chia sẻ.

Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá hoạt động phối hợp giữa Tỉnh Đoàn và UBMTTQ Việt Nam tỉnh vẫn còn có những hạn chế, vướng mắc.

Theo đó, nội dung và phương thức hoạt động chưa có sự đổi mới rõ nét, vẫn còn diễn ra khá phổ biến tình trạng hành chính hóa trong tổ chức hoạt động. Trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, chất lượng và hiệu quả còn thấp, hiệu quả pháp lý chưa cao, chỉ dừng lại ở phát hiện vấn đề để đề xuất, kiến nghị.

Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, Tỉnh Đoàn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước.
Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, Tỉnh Đoàn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- cho biết, thời gian tới, để tăng cường hiệu quả công tác phối hợp giữa 2 đơn vị, Tỉnh Đoàn chỉ đạo phối hợp giữa Đoàn thanh niên và MTTQ đến các cán bộ Đoàn cơ sở.

Đồng thời, chú trọng phối hợp có hiệu quả, gắn phong trào đặc thù của Tỉnh Đoàn và bám sát phong trào của MTTQ phát động để phát huy hiệu quả các phong trào, đổi mới trong công tác tuyên truyền giáo dục, phát huy vai trò xung kích, xung phong, sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Ngoài ra, phối hợp tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm về xây dựng các mô hình mà MTTQ và Đoàn thanh niên ở cơ sở thực hiện, đặc biệt là các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Song song đó, tăng cường phối hợp nắm tình hình tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng để kịp thời đề xuất, kiến nghị đến cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng giải quyết các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, làm tốt vai trò tham mưu, vai trò đại diện và là cầu nối giữa đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

Nhiệm kỳ 2014- 2019, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện 652 công trình, phần việc thanh niên, xây dựng 25 cây cầu giao thông nông thôn, bàn giao trên 300 căn nhà nhân ái cho đoàn viên thanh niên khó khăn về nhà ở; làm mới trên 25km đường đan, trồng trên 96.000 cây xanh các loại… với tổng giá trị trên 20 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA