Dịch COVID-19 bước sang giai đoạn mới

Cập nhật, 09:08, Thứ Năm, 12/03/2020 (GMT+7)

Mục tiêu kép là vừa ưu tiên phòng chống tốt dịch COVID-19, vừa đảm bảo hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội là yêu cầu mà Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đưa ra tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long vào chiều 10/3/2020.

Vừa phòng, chống COVID-19 vừa đảm bảo hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.
Vừa phòng, chống COVID-19 vừa đảm bảo hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Dịch COVID-19 bước sang giai đoạn mới

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó Trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, dịch COVID-19 đã bước vào giai đoạn mới, phức tạp và khó lường- nhất là từ khi Việt Nam xuất hiện ca nhiễm thứ 17.

Tính đến ngày 10/3, Vĩnh Long chưa ghi nhận trường hợp mắc dịch COVID-19. Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh hiện còn 2.172 người nước ngoài đang lưu trú, làm việc; có 190 trường hợp đang theo dõi tình hình sức khỏe trong 14 ngày. Riêng đối với các khu công nghiệp có 238 lao động nước ngoài làm việc.

Vĩnh Long tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, hướng dẫn công tác giám sát, điều trị và đẩy mạnh phòng chống dịch tại các địa phương; các khu- cụm- tuyến công nghiệp; các doanh nghiệp. Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn phân luồng tiếp nhận người bệnh hô hấp, di chuyển một chiều, bảo đảm tiếp nhận các trường hợp
nghi ngờ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với BCĐ phòng chống dịch COVID-19 các cấp giám sát, thực hiện khai báo y tế đồng thời, tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng lây nhiễm vi rút corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19 và các quy định khi cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với nhiều người.

Thực hiện công tác tiếp nhận và cách ly công dân từ các nước có dịch trở về, Đại tá Trần Minh Trang- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- cho biết, với điều kiện địa lý tương đối biệt lập khu dân cư nên Trường Quân sự tỉnh được Quân khu 9 lập khu cách ly tập trung nhằm ứng phó và kiểm soát được trước tình hình dịch COVID-19 lây lan. Từ chiều 1/3, tỉnh Vĩnh Long tổ chức cách ly tập trung đối với 241 người trở về từ Hàn Quốc tại Trường Quân sự tỉnh.

Để đảm bảo công tác cách ly đạt hiệu quả, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và ngành y tế tích cực bố trí lực lượng và trang thiết bị, cử đội phản ứng nhanh và tổ chống dịch lưu động thực hiện vệ sinh tiêu độc và đảm bảo vệ sinh an toàn cho người cách ly. Ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra y tế, cử bác sĩ sản khoa khám, kiểm tra sức khỏe đối với các sản phụ; bác sĩ nhi khoa đến khám cho các bé đang thực hiện cách ly.

Qua 10 ngày theo dõi, sức khỏe mọi người đều ổn định, tinh thần thoải mái, rất hài lòng và thực hiện tốt các quy định cách ly. “Họ mong muốn góp quỹ ủng hộ xây nhà tình thương, trao học bổng cho người nghèo tỉnh nhà để trân quý, cám ơn tỉnh nhà giúp đỡ họ trong thời gian cách ly”- Đại tá Trần Minh Trang cho biết thêm.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, việc 241 người từ Hàn Quốc về Việt Nam cách ly tại Trường Quân sự tỉnh là do trong đó có 26 người ở vùng dịch đi về cùng chuyến bay nên phải cách ly tập trung. Cách ly y tế tại nhà áp dụng với người có tiếp xúc gần trong vòng 2m, ngồi cùng hàng hoặc trước sau 2 hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay... với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2...

Người dân bình tĩnh, đồng hành chống dịch

Phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, các cấp chính quyền, song cũng là nhiệm vụ của toàn dân, của mỗi cá nhân. Mỗi người có thể “đánh giặc dịch” bằng cách cơ bản mà thiết thực nhất là tự bảo vệ mình, người thân và những người sống xung quanh- giữ gìn vệ sinh, nâng cao thể trạng theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo Giám đốc Sở Công thương- Phạm Tứ Phương, ngay sau khi Hà Nội công bố ca đầu tiên cũng là ca thứ 17 của Việt Nam nhiễm SARS-CoV-2, nhiều người dân hoang mang, lo lắng, đổ xô đi siêu thị, chợ mua nhu yếu phẩm… “Ngành cam kết đủ nguồn hàng cung cấp cho dân, vì thế người dân không phải tích trữ thực phẩm. Nếu trong trường hợp tỉnh có ca nhiễm, ngành sẽ mở cửa hàng bán bình ổn giá ngay trên địa bàn”- ông Phạm Tứ Phương khẳng định.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- đánh giá cao các cơ quan truyền thông tỉnh nhà theo sát các diễn biến của dịch bệnh để phản ánh các biện pháp mạnh mẽ, cụ thể, hiệu quả của cả hệ thống chính trị đối phó với dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp này.

Chú Trần Văn Tám (ấp Bình Phú, xã Loan Mỹ- Tam Bình) cho biết: “Nhờ theo dõi thông tin tuyên truyền, tui biết cách phòng, chống dịch bệnh”.
Chú Trần Văn Tám (ấp Bình Phú, xã Loan Mỹ- Tam Bình) cho biết: “Nhờ theo dõi thông tin tuyên truyền, tui biết cách phòng, chống dịch bệnh”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời, Trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, hiện nay tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi tỉnh phải có những giải pháp phù hợp, quyết liệt hơn, không để xuất hiện và bùng phát dịch bệnh trên địa bàn.

Theo đó, các ngành cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về công tác phòng, chống dịch; tiếp tục tuyên truyền, quản lý đối tượng người nước ngoài về nước phải khai báo y tế trung thực, nghiêm túc; rà soát đảm bảo trang thiết bị tại cơ sở cách ly tập trung và khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp nghi nhiễm bệnh; đảm bảo phòng dịch nhưng vẫn phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Để chủ động ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh COVID-19 đạt hiệu quả, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- nhấn mạnh các cấp, các ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm “chống dịch như chống giặc như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo”, cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao để ngăn ngừa, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng chí lưu ý, các ngành, đoàn thể cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống dịch bệnh; vận động người dân chủ động cung cấp thông tin tình hình sức khỏe, khai báo y tế, thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế và các ngành chức năng, không gây hoang mang, lo lắng nhưng cũng không được chủ quan, lơ là.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cũng nhấn mạnh, cần xử lý nghiêm các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong phòng chống dịch. Ngoài ra, đảm bảo các điều kiện về nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế cho dự phòng, cách ly, điều trị và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trong mọi tình huống.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, khẩu trang y tế cho người dân, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi.

Tính đến 19h36 ngày 11/3, dịch COVID-19 đã lan nhanh ra 119 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam ghi nhận 39 ca nhiễm (trong đó, điều trị khỏi 16 ca).

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN