Khảo sát tình hình ứng phó hạn mặn tại Mang Thít

Cập nhật, 14:39, Thứ Tư, 11/03/2020 (GMT+7)

 

Đoàn khảo sát đến làm việc tại xã Chánh An.
Đoàn khảo sát đến làm việc tại xã Chánh An.

Ngày 11/3/2020, đoàn khảo sát tình hình ứng phó hạn mặn do ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến làm việc với xã Chánh An (Mang Thít) về công tác chuẩn bị, ứng phó hạn và xâm nhập mặn tại địa phương.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Mang Thít, ngay khi phát hiện xâm nhập mặn, địa phương đã chủ động tuyên truyền đến người dân kiểm tra lại các nắp quạt phục vụ công cộng, đề xuất và vận động hộ tự mua cao su bịt đầu ngoài ống bọng  nhằm đảm bảo ngăn mặn bảo vệ diện tích sản xuất.

Trong đợt nước mặn xâm nhập từ 5/12/2019- 15/2/2020, độ mặn cao nhất tại huyện là 3,30/00. Nhờ chủ động thông tin và có biện pháp ứng phó kịp thời, ý thức của người dân cũng được nâng lên nên không ảnh hưởng lớn đến sản xuất.

Đoàn đã đến khảo sát tình hình thiệt hại do xâm nhập mặn tại một số hộ dân.

Đoàn đã đến khảo sát tình hình thiệt hại do xâm nhập mặn tại một số hộ dân.

 

Cụ thể, tại xã Chánh An, mặn đã bắt đầu xâm nhập từ ngày 6/12/2019 đến nay. Trong thời gian mặn xâm nhập, có 0,2 ha sầu riêng bị rụng lá, trái; 0,05ha chết cây sầu riêng và 0,3ha ớt bị thiệt hại trên 30%; thiệt hại 1,2ha ươm cây con.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong công tác chuẩn bị ứng phó hạn, mặn. Tuy Mang Thít có ảnh hưởng nhưng do chủ động phòng, chống nên thiệt hại không lớn lắm.

Thời gian tới, địa phương cần bám sát chủ trương 4 tại chỗ, không chủ quan, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhân thức cho người dân, cập nhật thông tin hạn mặn kịp thời và thời gian hết mặn cho người dân kịp thời trữ nước, phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Đồng thời, khuyến cáo người dân trước khi lấy nước tưới cây trồng phải đo độ mặn để đảm bảo an toàn cho cây trồng.

Tin, ảnh: TÂN- LY