Cần có giải pháp căn cơ giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường

Cập nhật, 14:24, Thứ Năm, 20/12/2018 (GMT+7)

Tại phiên chất vấn tại kỳ họp lần 10 HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016- 2021, bên cạnh những vấn đề “nóng” về tình hình trật tự an toàn xã hội, y tế, thì vấn đề ô nhiễm môi trường cũng được các đại biểu và cử tri quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ chất vấn Sở Tài nguyên và Môi trường.
Đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ chất vấn Sở Tài nguyên và Môi trường.

Lo ngại vấn nạn ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, những hộ dân tại ấp Đông Hưng 1, Đông Hưng 2, Đông Hưng 3 (xã Đông Thành- TX Bình Minh) phải chung sống với mùi hôi thối phát sinh từ trang trại chăn nuôi heo Minh Luân với số lượng 1.400 con.

Bà con ở Khóm 2 (phường Thành Phước- TX Bình Minh) thì phải chịu đựng mùi hôi tanh, ô nhiễm nguồn nước từ việc sơ chế cá ba sa thải ra sông Hậu tại Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt. Mặc dù người dân bức xúc, nhiều lần kiến nghị nhưng chưa xử lý dứt điểm mùi hôi tanh này, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đại biểu Ngô Thị Hồng Gấm (đơn vị TX Bình Minh) đề nghị: Giám đốc Sở (Tài nguyên- Môi trường) TN- MT cho biết giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi heo Minh Luân và việc nước thải hôi tanh từ cá ba sa tại Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Hiện nay, cử tri cũng rất bức xúc trước thực trạng bãi rác Hòa Phú (Long Hồ) đã quá tải, ô nhiễm môi trường rất lớn. Sở TN- MT có cho xử lý phun xịt thuốc hàng ngày nhưng chỉ “chữa cháy”.

Đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ (đơn vị huyện Long Hồ) cho rằng: Về căn cơ, nên có giải pháp mang tính chất thiết thực hơn, để giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường. Về phía Nhà máy xử lý rác Phương Thảo, nếu không còn hoạt động nữa thì cần có giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề mùi hôi ở bãi rác.

Ông Nguyễn Văn Hiếu- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TN- MT thông tin: Về xử lý mùi hôi phát sinh ở trang trại chăn nuôi heo Minh Luân; cơ sở này đã được UBND TX Bình Minh cấp phép hoạt động và đã đăng ký cam kết bảo vệ môi trường với tỉnh. Về trách nhiệm, UBND TX Bình Minh thường xuyên thực hiện kiểm tra bản cam kết bảo vệ môi trường.

Qua đợt kiểm tra của thị xã vào ngày 16/11/2017 cho thấy công ty chưa thực hiện đúng bản cam kết bảo vệ môi trường. Qua lấy mẫu các chỉ tiêu môi trường, có một số không đạt nên UBND thị xã đã có quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng.

Ngày 31/8/2018, sở cũng đã phối hợp với Phòng TN- MT và UBND xã Đông Thành trao đổi một số nội dung liên quan đến việc khắc phục của cơ sở chăn nuôi này. Kết quả, chủ cơ sở đã khắc phục hệ thống dẫn nước phun sương của hệ thống xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng chế phẩm sinh học để khử mùa hôi. Đồng thời, cam kết thực hiện các biện pháp để xử lý mùi hôi, xử lý chất thải.

Cuối tháng 11/2018, Phòng TN- MT thị xã cũng đã tổ chức kiểm tra tại cơ sở này và phát hiện không có phát sinh mùi hôi. Mới đây, cơ sở đã bán hết heo và cải tạo hoàn chỉnh hệ thống xử lý khí thải và mùi hôi.

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc (đơn vị huyện Bình Tân): Quy hoạch sản xuất nói chung và chăn nuôi nói riêng phải chú ý đến bảo vệ môi trường. Nếu nuôi heo theo truyền thống, công nghệ cũ thì chắc chắn mùi hôi không hết. Vì vậy, cần quy hoạch sản xuất chăn nuôi xa khu dân cư. Các cơ sở chăn nuôi nên cập nhật công nghệ tiên tiến nếu xây dựng trang trại gần khu dân cư.

Cần giải quyết căn cơ

Theo quy định, ngành TN- MT quản lý môi trường chung của tỉnh. Tuy nhiên, về thẩm quyền cấp phép thực hiện thì trang trại nuôi heo tùy theo quy mô sẽ thuộc thẩm quyền UBND địa phương để làm bản cam kết môi trường. Quy mô lớn hơn thì làm bản báo cáo đánh giá tác động môi trường, khi đó UBND cấp tỉnh phê duyệt.

Còn Sở TN- MT vẫn có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ các hoạt động bảo vệ môi trường toàn tỉnh. Đồng thời, giao cho Phòng TN- MT kiểm tra việc xử lý của cơ sở, phòng có kiểm tra và báo cáo cơ sở đã thực hiện sửa chữa cải tạo lại hệ thống phun sương cũng như phun chế phẩm cho chuồng trại.

Về định hướng tới, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Năm 2019, sở lập kế hoạch tiếp tục kiểm tra đối với cơ sở chăn nuôi này, nếu còn vi phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật. Về phía cơ sở chăn nuôi cùng đã có bản cam kết bảo vệ môi trường.

Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường Nguyễn Văn Hiếu.
Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường Nguyễn Văn Hiếu.

Để xử lý triệt để vấn đề này và đem lại không khí trong lành cho người dân, ông Nguyễn Văn Hiếu cũng đề xuất người dân ngay lúc có mùi hôi nên điện thoại về đường dây nóng của sở. Sở sẽ cử người xuống lấy mẫu phân tích mới đánh giá được, qua đó mới có cơ sở để xử lý.

Về xử lý ô nhiễm tại Công ty Thủy sản Trí Việt, Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Ngày 1/8/2018, sở đã có quyết định về việc kiểm tra đất đai, môi trường và tài nguyên nước tại công ty này.

Qua kiểm tra, sở có đề nghị công ty ngưng hoạt động để thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh như: tổ chức thu gom triệt để nước thải và xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường, lập thủ tục cấp phép xử lý nước thải thải ra nguồn nước trước khi đi vào hoạt động trở lại. Nếu công ty không thực hiện các nội dung như trên tiếp tục hoạt động thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng thông tin thêm, qua kiểm tra về quản lý nước thải vào ngày 21/9/2018, Thanh tra sở đã ban hành quyết định xử phạt hành chính công ty 35 triệu đồng. Về phía công ty đã viết cam kết chấp hành không hoạt động cho đến khi hoàn thành các đề nghị theo kết luận của Sở TN- MT.

Ngày 6/12/2018, đoàn kiểm tra của sở cùng UBND thị xã đã lập biên bản kiểm tra tại công ty và ghi nhận tại thời điểm kiểm tra công ty này không còn hoạt động. Năm 2019, sở sẽ tiếp tục kiểm tra, nếu công ty vẫn còn vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Về bãi rác Hòa Phú, Giám đốc Sở TN- MT cho biết: Đến Quý I/2019, bãi rác này sẽ hết công suất hoạt động. Hiện, UBND tỉnh đang đầu tư bãi rác số 3 để xử lý rác cho toàn tỉnh. Tuy nhiên, nếu xử lý rác bằng công nghệ chôn lấp thì không đảm bảo triệt để các chỉ tiêu về môi trường, mùi hôi.

Đây chỉ là giải pháp tình thế mà tỉnh phải thực hiện. Về căn cơ, tỉnh đã kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác nhưng Công ty CP Xây dựng và Phát triển Phương Thảo đã không thực hiện dự án rất nhiều năm.

Tỉnh cũng làm việc rất nhiều lần với công ty về vấn đề này. “Đến ngày 31/12/2018, nếu công ty không triển khai dự án thì sẽ thu hồi và mời gọi đầu tư để hoàn thành dự án xử lý rác. Tới đó ta mới có thể xử lý rác thải một cách căn cơ và hiệu quả”- ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết.

Chủ tịch HĐND tỉnh- Trương Văn Sáu: Tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ là vấn đề bức xúc của riêng TX Bình Minh mà ngay cả những nơi khác cũng có. Do đó, chúng ta cần hết sức quan tâm đến tầm vĩ mô trong định hướng lãnh đạo, ràng buộc trách nhiệm của những người sản xuất- kinh doanh phải làm đầy đủ và tuân thủ các quy định về kỹ thuật, chuyên môn. Đồng thời, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa sở với huyện để xử lý ổn thỏa các vấn đề được đặt ra. Bên cạnh, đề nghị giám đốc sở cần hết sức quan tâm làm tham mưu cho UBND tỉnh xử lý mùi hôi tại bãi rác Hòa Phú, đồng thời chuẩn bị cho phương án sắp tới hết sức thiết thực và xem đây là mục tiêu số 1 của sở.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- CẨM HUỆ