"Phép màu" của sự nỗ lực

Cập nhật, 08:22, Thứ Năm, 20/12/2018 (GMT+7)

Tôi muốn gọi khoảng thời gian ngay lúc này là “phép màu tháng 12”. Sự kiện bóng đá nam sánh vai Châu Á, nhan sắc Việt Nam vươn ra toàn cầu là nét vẽ đặc biệt điểm xuyết cho bức tranh về một thập kỷ kỳ diệu của Việt Nam.

Thật đáng ngạc nhiên khi có một vòng lặp: Cứ mỗi 10 năm đi qua, chúng ta sẽ đón nhận những kỳ tích. Cả nước vỡ òa vì chúng ta vừa nâng cao chiếc cúp AFF Cup 2018 thì H’Hen Niê một lần nữa khiến mọi người “phát sốt” khi bước chân vào top 5 của Hoa hậu Hoàn vũ 2018.

Và điều kỳ diệu nằm ở chỗ cách đây 10 năm, đúng vào năm 2008, đội tuyển bóng đá nam cũng giương cao chiếc cúp tại AFF Cup 2008 và Thùy Lâm đã đại diện cho nhan sắc Việt Nam lần đầu lọt vào top 15 của Hoa hậu Hoàn vũ 2008.

Thế hệ bóng đá 10 năm trước với Công Vinh, Phan Văn Tài Em, Dương Hồng Sơn, Nguyễn Minh Phương đã khiến chúng ta “đứng ngồi không yên” với chiếc cúp vô địch AFF Cup 2008. Sau khoảng lặng chững lại khi đội ngũ tiếp theo không như kỳ vọng, thì ngay lúc này đây, chúng ta có lứa cầu thủ trẻ đầy tài năng, vươn lên từ chương trình ươm mầm bóng đá được đầu tư nhiều tâm huyết.

Dâng tràn niềm tự hào: “Việt Nam ơi, chúng ta làm được rồi!”- người hâm mộ mặc áo đỏ sao vàng, ào ạt mừng chiến thắng khắp các con đường từ Nam chí Bắc. Tình yêu bóng đá, lòng tự hào quá đỗi tạo thành sức mạnh đoàn kết và lại thắp lên niềm tin mãnh liệt vào thế hệ mới.

10 năm trước, người Việt Nam như chẳng thể tin vào mắt mình khi Thùy Lâm được vinh danh vào top 15 lần đầu tiên trên đấu trường nhan sắc danh tiếng như cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Và 10 năm sau, chúng ta có H’Hen Niê gây ấn tượng mạnh và xóa tan giới hạn về cái đẹp trong tâm thức người Á Đông.

Cô gái Ê Đê với gương mặt có đường nét cá tính, làn da ngăm mạnh mẽ, mái tóc cắt gọn nở nụ cười tươi rói, cách trả lời rồi cú xoay váy đầy tự tin đã khẳng định chúng ta không phải rụt rè khi sánh bước với các đại diện nổi tiếng về nhan sắc nữa.

Cô gái đặc biệt của chúng ta trưởng thành từ những khó khăn, trải qua đủ nghề từ giúp việc, gia sư, phát tờ rơi. Gian khổ khiến con người thấm thía được hạnh phúc, thấm thía giá trị của ấm no. Và cô gái Ê Đê có ước muốn lớn nhất là có thể phối hợp với các tổ chức, chung tay thay đổi cảnh nghèo, giúp đỡ các em gái khó khăn như mình đã từng trải qua.

“Phép màu tháng 12” khiến chúng ta tự hào đều chỉ vừa bước qua độ tuổi đôi mươi. Chiến thắng của đội bóng đá hay H’Hen Niê lập kỳ tích không chỉ mang ý nghĩa người Việt Nam được vinh danh mà hơn hết là chiến thắng của một thế hệ trẻ đầy nhựa sống, đủ tự tin và bản lĩnh khẳng định mình.

Đời người như cuộc sống của một cái cây. Một hạt giống tốt chưa đủ, một thời tiết tốt chưa đủ, một mảnh đất tốt vẫn chưa đủ nếu thiếu một bàn tay chăm sóc.

Đội bóng có một HLV Park Hang Seo điềm tĩnh, đủ kinh nghiệm và đủ hiểu về thế mạnh của các học trò để xây dựng một tập thể bản lĩnh và được trang bị khả năng chiến đấu kiên cường.

Chúng ta có hoa hậu luôn nỗ lực không ngừng tập luyện và học hỏi để hoàn thiện bản thân từng ngày. Hành trình đầy cảm hứng của họ minh chứng rằng hoàn cảnh không phải là tất cả, quan trọng là chúng ta đủ quyết tâm, cố gắng đủ nhiều, niềm tin đủ vững thì ước mơ sẽ trở thành sự thật.

“Phép màu tháng 12” sắp khép lại năm 2018 với câu chuyện của hành trình trẻ nhiều cảm xúc. Cái kết ngọt ngào với 2 tiếng Việt Nam thầm thì vang lên trong tim đầy hân hoan lẫn tự hào. Hành trình này sẽ còn dài, còn dài mãi và hy vọng sự nỗ lực sẽ viết tiếp câu chuyện kỳ diệu hơn nữa!

PHƯƠNG THÚY