Tân An Hội- Trung Ngãi- Xuân Hiệp "cán đích" xã nông thôn mới

Cập nhật, 20:56, Thứ Tư, 19/12/2018 (GMT+7)

 

Nhờ sự quan tâm sâu sát của các ngành, các cấp và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã đưa xã Trung Ngãi về đích nông thôn mới.
Nhờ sự quan tâm sâu sát của các ngành, các cấp và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã đưa xã Trung Ngãi về đích nông thôn mới.

Trong cuộc “chạy nước rút” về đích nông thôn mới (NTM), đến nay 3/6 xã điểm NTM của tỉnh là Xuân Hiệp (Trà Ôn), Trung Ngãi (Vũng Liêm) và Tân An Hội (Mang Thít) đã đồng loạt “cán đích” NTM.

Nỗ lực rất lớn

Những tháng đầu năm 2018, chúng tôi theo chân đoàn khảo sát của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh đến khảo sát tiến độ của các xã điểm NTM của tỉnh.

Theo ghi nhận của đoàn, xã Tân An Hội chỉ cơ bản thực hiện đạt 7/19 tiêu chí, xã Trung Ngãi chỉ đạt 8/19 tiêu chí, trong đó có 2 tiêu chí cần thẩm tra lại vào cuối năm. Còn xã Xuân Hiệp thì dẫn đầu cũng chỉ với 10/19 tiêu chí. Điều này đã đặt ra yêu cầu đối với các xã là phải có sự nỗ lực rất lớn và quyết tâm cao để kịp về đích theo lộ trình đề ra.

Đoàn đã đề nghị các xã cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo chủ chốt; nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên phải làm để dân thấy và làm theo; đồng thời, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM.

Bên cạnh, cần hoàn thiện hồ sơ đối với một số chỉ tiêu trong các tiêu chí còn lại; quan tâm tôn tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp, nhất là bộ mặt trung tâm xã; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng và có biện pháp kéo giảm tội phạm vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội vì đây là chỉ tiêu dễ biến động; vận động nhân dân phát triển sản xuất, mở thêm các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn để nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm và nâng cao thu nhập bình quân đầu người...

Đến trung tuần tháng 9/2018, qua kiểm tra của UBND tỉnh, các xã Trung Ngãi, Tân An Hội, Xuân Hiệp đã thực hiện đạt lần lượt là 11, 12 và 14 tiêu chí. Trong tiến trình “chạy nước rút” cùng với sự hỗ trợ tích cực của BCĐ xây dựng NTM tỉnh, huyện và sự nỗ lực, quyết tâm cao của các địa phương.

Đến đầu tháng 11/2018, xã Xuân Hiệp đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, trong đó có 10 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt so quy định. 2 xã còn lại cũng lần lượt “cán đích” NTM; trong đó xã Tân An Hội có đến 11 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt và xã Trung Ngãi có 9 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt.

Đường về xã Tân An Hội vàng rực sắc hoa.
Đường về xã Tân An Hội vàng rực sắc hoa.

Cần tiếp tục nâng chất tiêu chí

Tại cuộc họp thảo luận, bỏ phiếu xét công nhận các xã đạt chuẩn NTM, điều đáng lưu ý đối với cả 3 xã là tuy thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng/ năm, nhưng chỉ vừa vượt ngưỡng so quy định (Xuân Hiệp vượt 80.000đ, Trung Ngãi vượt 130.000đ, Tân An Hội vượt 190.000đ).

Vấn đề đặt ra là thời gian tới các xã cần có giải pháp để đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người ở các xã phải đạt từ 50 triệu đồng/người/năm trở lên.

Hội đồng thẩm định cũng lưu ý các xã cần phấn đấu vận động người dân tiếp tục tham gia các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn để nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Đây cũng là giải pháp quan trọng trong công tác tạo việc làm, nâng thu nhập và giảm nghèo bền vững tại địa phương; đồng thời, cần có giải pháp để xóa và không để phát sinh nhà tạm; cần có giải pháp giảm nghèo và cận nghèo cụ thể và bền vững; tiếp tục củng cố và nâng chất hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả theo đúng luật hợp tác xã 2012 và xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương...

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016- 2020- lưu ý: Các xã cần tiếp tục quan tâm giải quyết việc làm thường xuyên, xuất khẩu lao động, chuyển đổi cây trồng và phát triển dịch vụ để nâng cao thu nhập; về tổ chức sản xuất cần tính toán sao cho có hiệu quả, quan tâm chỉ đạo mặt hàng chủ lực, phát triển chuỗi giá trị để ổn định đầu ra, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Bên cạnh, các xã cũng cần quan tâm nâng chất các tiêu chí còn đạt thấp; phát huy hiệu quả các công trình đã được đầu tư; chú trọng tôn tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp, quan tâm bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; có các giải pháp đảm bảo an toàn trật tự xã hội, bảo vệ bình yên nông thôn.

Bức tranh nông thôn no ấm tại xã Xuân Hiệp.
Bức tranh nông thôn no ấm tại xã Xuân Hiệp.
 

Xã Tân An Hội có 11/19 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt so quy định. Cụ thể: tỷ lệ đường liên ấp đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn vượt 14,86%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,73% thấp hơn quy định 3,27%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục trung học vượt 20%, số ấp văn hóa vượt 30%...

Xã Xuân Hiệp có 10/19 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt, điển hình như: tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,96% (quy định từ 4% trở xuống), tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học vượt 3,58%, số ấp đạt văn hóa vượt 30%, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch vượt 33,14%...

Đầu năm 2018, xã Trung Ngãi được đoàn khảo sát lưu ý đảm bảo tiến độ thi công 6 dự án gắn với 3 tiêu chí: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và trường học; quan tâm chỉnh trang trụ sở làm việc các ấp; có giải pháp xóa 154 căn nhà tạm... Đến nay, xã Trung Ngãi có 9/19 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt. Nổi bật là: đường giao thông liên ấp sau khi hoàn thành vượt 21,6%; tỷ lệ trường học đạt chuẩn trên địa bàn xã vượt 30%; tỷ lệ ấp văn hóa của xã vượt 30%.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI