Đầu năm chen chân đi làm chứng minh nhân dân

Cập nhật, 08:34, Thứ Bảy, 24/02/2018 (GMT+7)

 

Người dân đến làm chứng minh nhân dân dù đông nhưng rất trật tự.
Người dân đến làm chứng minh nhân dân dù đông nhưng rất trật tự.

Sau kỳ nghỉ tết, nhu cầu cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) tăng vọt, gấp 2- 3 lần ngày thường.

Trước tình trạng quá tải này, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an tỉnh Vĩnh Long phải huy động thêm lực lượng chiến sĩ công an của đội khác ở đơn vị và làm thêm thời gian để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thượng tá Bùi Văn Nghê- Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an tỉnh Vĩnh Long (PC64) cho biết: Nhận định đầu năm người dân đến làm CMND sẽ rất nhiều, do đó, trước khi nghỉ tết, đơn vị đã chỉ đạo các chiến sĩ kiểm tra các phương tiện (máy ảnh, biểu mẫu…) sẵn sàng để phục vụ nhanh lẹ cho người dân đến làm CMND.

Song song đó, đơn vị huy động thêm các chiến sĩ đội nghiệp vụ khác lập thành 2 tổ để hướng dẫn người dân ghi các biểu mẫu làm CMND. Theo đó, các chiến sĩ công an cũng làm việc sớm hơn ngày thường, bắt đầu từ 6h30 sáng đến khi giải quyết hết hồ sơ trong ngày mới nghỉ.

Ghi nhận vào ngày 23/2/2018 (mùng 8 tết) tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội- nơi cấp mới, đổi, cấp lại CMND- có rất đông người đến làm thủ tục xin cấp CMND.

Do có chuẩn bị trước, nên các chiến sĩ công an sắp xếp, hướng dẫn làm thủ tục cho người dân ghi các biểu mẫu chính xác, nhanh gọn nên không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, chen lấn.

Tại phòng làm CMND, từ khâu lăn tay, chụp ảnh, ghi hồ sơ… các chiến sĩ công an thực hiện công việc rất nhanh. Đến giờ nghỉ trưa, ai nấy chỉ ăn vội bữa cơm rồi tiếp tục làm việc. Buổi chiều, các cán bộ quyết tâm giải quyết hoàn thành hồ sơ người dân đến làm CMND mới nghỉ.

Trung tá Nguyễn Thanh Hải- Đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý CMND và giấy tờ khác (Đội 2) cho biết, năm nay người dân đến làm CMND giảm so với hàng năm nhưng vẫn tăng gấp 2- 3 lần ngày thường. Và ước đoán lượng người dân đến làm CMND sẽ tăng dần vào cuối tuần.

Cụ thể, ngày 21/2/2018 (mùng 6 tết)- ngày đầu tiên làm việc đội đã cấp 694 CMND. Ngày 22/2, con số này tăng lên 786 CMND.

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Hải, người dân đến làm CMND phần lớn trong độ tuổi lao động với nguyên nhân giấy CMND bị mất, hết hạn, cũ. Sau kỳ nghỉ tết, người dân tranh thủ làm CMND bổ sung hồ sơ xin việc làm ở công ty nên dẫn đến quá tải.

Tuy người dân đến làm CMND đợi chờ lâu nhưng nhìn các chiến sĩ làm việc tích cực, quên cả thời gian, họ cũng cảm thông, chia sẻ, vui vẻ ngồi chờ đến lượt mình.

Ngay từ sáng sớm, chị Trần Phạm Ngân Duyên (xã Tân An Luông- Vũng Liêm) đã đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội xin cấp đổi CMND do ảnh cũ bị nhòe. Chị Duyên nói: “Nghe nói thủ tục khó khăn lắm và đầu năm rất đông người chen lấn nhưng đến nơi mới thấy dù đông người nhưng rất trật tự”. Đến cuối buổi chiều 22/2, chị Duyên đã nhận được CMND mới.

“Mình cũng không ngờ làm giấy CMND chỉ trong 1 ngày là xong, dù rất đông người. Các chiến sĩ rất tận tâm phục vụ cho người dân”- chị Duyên vui vẻ cho biết.

Còn anh Nguyễn Tân Trí Phúc (Phường 1- TP Vĩnh Long) ngồi chờ nhận giấy CMND, chia sẻ: “Nhân thời gian nghỉ tết nhiều ngày, tôi tranh thủ đến làm thủ tục xin cấp lại CMND. Đến đây, mặc dù người đông nhưng rất trật tự, các anh chị công an hướng dẫn tận tình”.

Chị Trịnh Thị Thu Trang (xã Tân Hạnh- Long Hồ) ngồi cạnh cũng cho biết, chị đi học ở nước ngoài đã 4 năm. Ở nơi xứ người chẳng may mất CMND. Vậy là khi nghỉ tết trở về quê hương, chị tranh thủ làm lại CMND. “Thủ tục hành chính giờ bớt rườm rà nhiều rồi. Giờ đi làm CMND dễ dàng, không mất thời gian, tôi rất phấn khởi”- chị Trang nói.

Thượng tá Bùi Văn Nghê cho biết, lượng người dân đến làm CMND rất đông nên quá tải nhưng các chiến sĩ công an luôn làm việc tận tâm, cấp CMND kịp thời trong ngày. Thậm chí, các chiến sĩ làm thêm ngoài giờ và làm luôn ngày thứ 7 để phục vụ kịp thời cho người dân có CMND đi làm ăn, học tập dịp năm mới.

Để thuận tiện cho người làm CMND mới, Bưu điện Trung tâm Vĩnh Long cung cấp dịch vụ chuyển phát và luôn có 2 nhân viên làm dịch vụ (ngày thường 1 người). Người dân hoàn tất thủ tục CMND, đăng ký dịch vụ sẽ khỏi phải chờ. Thời gian chuyển phát trong tỉnh khoảng 2 ngày, còn ngoài tỉnh thì chậm nhất 4 ngày, giá từ 30.000- 45.000 đ/lần chuyển.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TUYẾT NGA