Mua thuốc cho con, cha mẹ phải khai cả số CMND

Cập nhật, 14:40, Thứ Sáu, 23/02/2018 (GMT+7)

Theo TTO, quy định mới là từ ngày 1/3/2018, đơn thuốc ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi yêu cầu thêm số chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ cho trẻ.

Theo đơn thuốc mẫu được quy định trong phụ lục Thông tư 52 của Bộ Y tế ký ngày 29/12/2017 về kê đơn thuốc ngoại trú, đơn thuốc ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi được yêu cầu bao gồm các thông tin về họ tên, tuổi của trẻ; họ tên, tuổi cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ; số CMND/thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ và địa chỉ gia đình, sau đó mới đến các thông tin như số thẻ BHYT, chẩn đoán, các thuốc được kê và lời dặn dò với gia đình.

Tuy nhiên, giới bác sĩ nhi khoa đã rất băn khoăn về việc này bởi quy định ghi số CMND/thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ của trẻ không mang đến lợi ích gì mà lại gây khó cho gia đình, nhất là trường hợp gia đình vội đi chữa bệnh cho con không mang theo CMND/thẻ căn cước, hoặc người đưa trẻ đi khám bệnh không phải là cha mẹ, người giám hộ của trẻ.

Ông Trần Minh Điển- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương- cũng lo ngại quy định này khó khả thi, vì lo ngại có gia đình cung cấp số CMND không chính xác và sau đó không thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

ĐÔNG PHƯƠNG