Câu chuyện cuối tuần

Một góc... phó giáo sư

Cập nhật, 08:26, Thứ Bảy, 24/02/2018 (GMT+7)

Vắt từ năm cũ qua năm mới, song song với chuyện tết nhứt sôi động thì cũng râm ran chuyện phong học hàm, chức danh. 

Bởi sau khi công bố thông tin vào cuối năm 2017, cả nước có thêm hơn 1.200 phó giáo sư (PGS) và giáo sư (GS- trong đó, có 85 GS) thì những câu hỏi đặt ra là… “sao nhiều vậy?” kèm theo những băn khoăn “liệu chất lượng có song hành cùng số lượng?”

Câu chuyện này đặt ra rất nhiều vấn đề, ở đây, chỉ xin nói về một góc rất nhỏ...

Anh bạn tôi nghe tin thầy của mình vừa được phong PSG, lập tức gọi điện chúc mừng thầy. Bởi thầy- nay đã là PSG. TS, vốn là thầy mà cũng là người bạn vong niên, từng dìu dắt anh đi qua thời sinh viên tràn đầy nhiệt huyết lẫn sai lầm, nông nổi… rồi sau đó là những ngày trở thành “đồng nghiệp trẻ” của thầy.

Từ đó, thầy lại cùng anh bạn tôi đi qua một thời đói nghèo. Dạy ĐH nhưng “tiền lương cả tháng xài không đủ một tuần”, còn đeo đẳng đi dạy ĐH tại chức các tỉnh cả năm, gom góp lại mới được “vài đồng bạc lẻ”.

Nên nếu trước đó, thầy đã từng đi bán cà rem, chạy xe ba gác để nuôi ước mơ vào ĐH thì nay thầy lại cùng trò nuôi gà, nuôi cá, nuôi… đủ thứ để có thể đứng giảng dạy cho bao lớp đàn em. Anh bạn tôi vì không chịu nổi khó khăn mà chuyển nghề, còn các thầy vẫn nuôi mộng chữ nghĩa…

Cho tới một ngày thầy báo tin “nhất định sẽ đèn sách lên tiến sĩ” vì “bây giờ kinh tế dễ thở nhiều rồi”… Để đến hôm nay nhận được chức danh PSG, thì chuyện cũng đã vài chục năm.

Nhưng khi được chúc mừng, thầy ngao ngán nói nửa đùa nửa thật: “PSG bây giờ… đông như quân Nguyên em ơi. Đâu có được ai chào đón chúc mừng, thua xa mấy nàng hoa hậu… ”

Kể câu chuyện này để thấy rằng, dù có một số “học giả” nhưng còn rất nhiều vị GS, PGS đáng kính trọng, những người đã vượt qua khó khăn, vượt qua những khúc quanh của cuộc đời để quyết tâm đeo đuổi và thực hiện được ước mơ nghiên cứu khoa học của mình.

Nên nếu bỗng nhiên một ngày có “quá nhiều GS, PGS” thì trước hết, những hội đồng thẩm định phải chịu trách nhiệm và nếu hội đồng đã làm hết những điều cần làm, thì phải báo rõ cũng như lên tiếng bảo vệ các chức danh mà mình đã công nhận, đừng để trắng đen lẫn lộn.

Xin đừng để những người yêu khoa học, dành cả cuộc đời say mê giảng dạy và nghiên cứu phải chạnh lòng!

PHƯƠNG NAM