Vĩnh Long- phát triển đón đầu hội nhập

Cập nhật, 06:09, Thứ Bảy, 30/12/2017 (GMT+7)

Mùa xuân 2018, Vĩnh Long ghi dấu chặng đường 26 năm xây dựng và phát triển, cũng là lúc những thành tựu và sự tin tưởng của người dân được nâng lên tầm cao mới. Tầm cao của sự tỏa sáng một cách bình dị nhưng vững chắc.

Cầu Mỹ Thuận nối nhịp giao thương mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư cho Vĩnh Long.Ảnh: VINH HIỂN
Cầu Mỹ Thuận nối nhịp giao thương mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư cho Vĩnh Long.Ảnh: VINH HIỂN

Bước đi vững chắc

Vĩnh Long thay đổi cả trong đời sống vật chất lẫn tinh thần. Sự thay đổi đó nằm trong quá trình đi lên của đất nước, và đối với tỉnh Vĩnh Long, nó thể hiện bước đi đúng hướng trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng với thế giới.

Hệ thống cơ sở hạ tầng của Vĩnh Long được nâng cấp cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, khi chất lượng của các hệ thống điện, đường, trường trạm luôn được chú trọng đầu tư xây dựng với phương châm làm đến đâu chắc đến đó.

Tỉnh đã xác định rõ ràng phải đi lên từ hạ tầng để làm cơ sở phát triển kinh tế- xã hội và đó là hướng đi đúng đắn với nhiều kết quả và thành tích.

Sự giao thương thông suốt hơn giữa Vĩnh Long và các tỉnh lân cận là một trong những nguyên nhân quan trọng đem đến sự phát triển ổn định về kinh tế cho tỉnh.

Điều đó được cảm nhận rõ ràng từ khi có cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, với việc Vĩnh Long nổi lên như một điểm nối quan trọng trong vùng ĐBSCL.

Trước kia đã đóng vai trò quan trọng thì nay sự đóng góp của Vĩnh Long với phát triển kinh tế vùng càng nổi bật hơn bao giờ hết.

Việc chú trọng đầu tư các cơ sở hạ tầng cơ bản đã làm nền tảng cho Vĩnh Long phát triển về kinh tế- xã hội.

Trong đó, tập trung xây dựng nông thôn mới là hướng đi quan trọng, qua đó nâng cao đời sống nhân dân ở các huyện của tỉnh.

Giờ đây, đến Vĩnh Long, điều tích cực nhất mà chúng tôi nhận thấy là mạng lưới giao thông đường bộ được phát triển một cách đồng bộ, có hệ thống rõ ràng đến tận các ấp- xóm. 

Nhờ vậy, người dân có thể dễ dàng đi xe máy đến trung tâm xã, thuận tiện cho lao động sản xuất dù là mùa mưa hay mùa khô.

Đây là thành công lớn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Long, vì đường sá có thuận tiện thì kinh tế mới phát triển được. Diện mạo nông thôn mới ở Vĩnh Long cũng từ đó đi lên vững chắc, cơ cấu lao động chuyển dịch mạnh mẽ.

Trong sự phát triển của Vĩnh Long, không thể không nhắc đến việc tỉnh đã quan tâm xây dựng và phát triển du lịch bền vững.

Với số lượng du khách tăng lên hàng năm, Vĩnh Long đã “nâng cấp” cả về cơ sở hạ tầng và nhận thức phục vụ cho du lịch thời hội nhập.

Đến Vĩnh Long, ta có thể cảm nhận được lòng hiếu khách và chất lượng sản phẩm phục vụ du lịch được quan tâm dầu tư hơn.

Điều quan trọng là Vĩnh Long đã phát triển du lịch đồng đều ở tất cả các huyện- thành, cùng với chú trọng quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch, qua đó xây dựng hình ảnh Vĩnh Long trở thành điểm đến lý tưởng trong vùng ĐBSCL.

Quyết tâm hội nhập

Hình ảnh dung dị của người miền Tây Nam Bộ có mặt ở rất nhiều điểm du lịch và làm nên nét riêng của du lịch miền sông nước. Ảnh: VINH HIỂN
Hình ảnh dung dị của người miền Tây Nam Bộ có mặt ở rất nhiều điểm du lịch và làm nên nét riêng của du lịch miền sông nước. Ảnh: VINH HIỂN

Những thành công mà Vĩnh Long có được sau 26 năm phát triển không phải tự nhiên mà có. Đó là kết quả của cả một chặng đường kiên định với đường lối phát triển toàn diện và vững chắc.

Không ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước và tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của mình, Vĩnh Long đã có được một nền tảng “chắc rễ, bền thân”, để rồi hoa thơm trái ngọt liên tục đến với tỉnh nhà.

Vĩnh Long đã bỏ công dựng xây và bây giờ cơ cấu ngành đã định hình, tạo điều kiện cho kinh tế- xã hội của tỉnh đi lên.

Quan trọng hơn, Vĩnh Long đã đưa đời sống nhân dân lên một nấc cao mới, xuất phát từ tình đoàn kết, từ tư duy mới thời hội nhập.

Từ việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến chú trọng nâng cao trình độ dân cư, Vĩnh Long đã bước đầu thành công cả ở thành thị cũng như nông thôn cả về cơ cấu lao động và chất lượng lao động.

Chính sách an sinh xã hội của tỉnh cũng là một điểm sáng vì đã được các cấp quan tâm đầu tư đúng với vai trò xã hội.

Đặc biệt, công tác đền ơn đáp nghĩa và chăm lo cho đồng bào dân tộc, đồng bào nghèo đã được tỉnh chú trọng hơn, đem đến cho người dân niềm tin vào Đảng, vào chính quyền.

Năm 2018, kinh tế nước ta bắt đầu bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng hơn, các doanh nghiệp của chúng ta tại các địa phương cũng bắt buộc phải nâng cao năng lực cạnh tranh mới có thể tồn tại trên thương trường khốc liệt.

Đối với Vĩnh Long, một tỉnh có vị trí quan trọng ở ĐBSCL thì càng phải chú trọng hơn đến vấn đề này. Năm vừa qua, tỉnh đã có nhiều hướng “đón đầu” như quan tâm đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Đó là định hướng đúng đắn để không bị tụt hậu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Và, Vĩnh Long đang cố gắng trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng doanh nghiệp để chuẩn bị cho quá trình đó.

Việc tỉnh chủ động tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại là quyết tâm đúng đắn, hợp thời đại.

Mục tiêu phát triển 14 cụm công nghiệp vào năm 2030 minh chứng cho quyết tâm đó của Vĩnh Long và mục tiêu thu hút đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ để tạo nền tảng, gia tăng chuỗi giá trị cũng là hướng đi phù hợp với sự phát triển của kinh tế đất nước.

26 năm dựng xây và đã có thành quả, đã được Nhà nước và nhân dân ghi nhận, năm 2018 này Vĩnh Long tiếp tục vươn mình phát triển trên mọi mặt, góp phần vào đà đi lên của đất nước.

Mục tiêu đã có, thành công bước đầu đã đạt được và người Vĩnh Long tiếp tục thể hiện quyết tâm đạt được những thành tựu to lớn, góp phần đưa đất nước Việt Nam vươn xa hơn trên thế giới.

ĐINH THÀNH TRUNG (Ban Kinh tế Trung ương)