Thảo luận tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX

Đề nghị bổ sung chỉ tiêu xây dựng đô thị văn minh vào chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 05:08, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

Trong phiên thảo luận tại tổ và hội trường của kỳ họp lần thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề có liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2017; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2018.

Đại biểu đề nghị cần xem lại hệ thống dự báo, dự đoán để đưa ra các chỉ tiêu nghị quyết sát với thực tế. Trong ảnh: Đại biểu thảo luận tại tổ.
Đại biểu đề nghị cần xem lại hệ thống dự báo, dự đoán để đưa ra các chỉ tiêu nghị quyết sát với thực tế. Trong ảnh: Đại biểu thảo luận tại tổ.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Mai (đơn vị huyện Long Hồ) cho rằng, trong sản xuất nông nghiệp năm 2017, ngành nông nghiệp đã có nhiều cố gắng và có sự phát triển vượt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, đề nghị tỉnh có giải pháp chỉ đạo quyết liệt trong đầu tư 3 cây- 3 con theo đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Hiện trong 3 con được chọn làm chủ lực thì con bò bình bình, con cá mới nổi lên từ từ, còn con heo thì không còn gì để nói vì quá tệ.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ (đơn vị huyện Long Hồ), báo cáo kinh tế- xã hội năm 2017 có nhiều chỉ tiêu không đạt, đề nghị ngành nông nghiệp cần đánh giá kỹ, xác định thế mạnh của tỉnh để có giải pháp cụ thể như đầu tư cho khoai lang, xây dựng nhà máy chế biến khoai lang, như Đồng Tháp đầu tư cho cây sen rất hiệu quả. Ngoài ra, đại biểu cũng quan tâm đến vấn đề chậm tiến độ trong xây dựng cơ bản.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ, năm nào tiến độ xây dựng cơ bản thực hiện cũng chậm, cần đánh giá cụ thể về nguyên nhân khách quan và chủ quan, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm điều hành của UBND tỉnh, trách nhiệm thực hiện của cơ quan thực hiện giúp việc.

Cần xem xét việc thực hiện đầu tư có đúng quy trình, có khách quan?

Đại biểu Trần Văn Ý- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh băn khoăn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì theo báo cáo, trong 10 tháng đã xảy ra 8 vụ ngộ độc thực phẩm làm 293 người mắc (tăng 3 vụ và 264 người mắc so với cùng kỳ năm trước).

Thanh- kiểm tra 7.610 lượt cơ sở và có 1.900 cơ sở vi phạm quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, tăng 4%.

Cũng theo đại biểu Trần Văn Ý, qua các đợt khảo sát giám sát công tác quản lý nhà nước về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, cũng có nhiều vấn đề đáng lưu ý, vì có không ít người dân địa phương, các cơ sở kinh doanh ăn uống, công ty chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này.

Đại biểu đề xuất cần phải quan tâm thực hiện công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường công tác thanh- kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và phải xử lý quyết liệt vấn đề này.

Trong phiên thảo luận, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân vì sao còn nhiều chỉ tiêu kinh tế không đạt. Đại biểu cũng cho rằng, chỉ tiêu GRDP đề ra năm 2018 chỉ 5,5% là thấp.

Đại biểu Nguyễn Bá Tòng (đơn vị huyện Tam Bình) cho rằng, tốc độ tăng trưởng GRDP tỉnh ta còn thấp, cần có sự phấn đấu và đề ra chỉ tiêu phấn đấu cao hơn.

Có thể tăng chỉ tiêu GRDP năm 2018 là 5,6% hay 5,8%. Về các chỉ tiêu giải pháp, đại biểu Nguyễn Văn Tòng cũng kiến nghị cần có định hướng cụ thể như phát triển mô hình kinh tế hợp tác xã kiểu mới phải phát triển bao nhiêu?

Lĩnh vực văn hóa- xã hội và tình hình an ninh trật tự cũng được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận trong kỳ họp.

Đại biểu Nguyễn Văn Hiểu (đơn vị huyện Trà Ôn)- Phó Giám đốc Công an tỉnh- cho biết, trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 30 vụ xâm hại tình dục, giảm 1 vụ so với năm 2016, có nhiều vụ bị hại đồng thuận quan hệ tình dục nhưng do chưa 13 tuổi nên bị coi là hiếp dâm trẻ em theo quy định của pháp luật.

Tất cả vụ trên đã được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ 100% và đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đại biểu đề nghị ngành nông nghiệp cần đánh giá kỹ, xác định thế mạnh của tỉnh. Trong ảnh: Đại biểu thảo luận tại tổ.
Trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đại biểu đề nghị ngành nông nghiệp cần đánh giá kỹ, xác định thế mạnh của tỉnh. Trong ảnh: Đại biểu thảo luận tại tổ.

Tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tuy có giảm nhưng còn xảy ra một số vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng như đối tượng thực hiện hành vi man rợ, dã man; đáng báo động hơn có vụ nạn nhân bị chính người thân của mình xâm hại tình dục nhiều lần tại xã An Phước (Mang Thít);

vụ cướp tài sản và hiếp dâm trẻ em xảy ra ở khu nhà ở Ngọc Vân (Phường 3- TP Vĩnh Long). Ngoài ra, xảy ra 387 vụ cướp giật tài sản, đáng lưu ý là có những đợt xảy ra liên tục khoảng 9- 10 vụ trong tuần.

Qua đánh giá điều tra, đa số đều không có việc làm, là con nghiện, phạm tội tự phát. Đại biểu cho rằng, một phần cũng do người dân thiếu hiểu biết về pháp luật.

Thời gian tới, kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt ngành công an làm nòng cốt, phối hợp với các ngành, đoàn thể để kéo giảm tội phạm, vi phạm trật tự xã hội.

Đối với ngành giáo dục, đại biểu đề nghị làm rõ vấn đề thiếu giáo viên mầm non, và giải pháp của ngành để tuyển dụng đủ vào cuối năm nay.

Giải trình vấn đề này, Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, năm 2017- 2018 tỉnh còn thiếu 427 giáo viên mầm non.

Trong đợt 1 của năm học, đã tuyển được 256. Số giáo viên thiếu là do không có nguồn tuyển dụng dù sinh viên ra trường đã được tuyển dụng hết. Sở Nội vụ đã có chủ trương cho tuyển dụng vào học kỳ 2, khi có đợt sinh viên ra trường.

Giải trình thêm tại kỳ họp, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- cho biết: Về chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2018 là 5,5%, có 2 ý kiến về vấn đề này.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, đến năm 2020, tỉnh phấn đấu trở thành tỉnh khá trong khu vực với mức tăng trưởng 7,5%.

Nếu chỉ tiêu thực hiện trong năm 2018 là 5,5% thì sẽ không đạt được chỉ tiêu đề ra. Có ý kiến cho rằng nên phấn đấu thực hiện đạt được hiệu quả cao chứ không nên chạy theo chỉ tiêu.

Ông cho rằng mức chỉ tiêu đưa ra được tính toán rất kỹ dựa theo năng lực thực tế của tỉnh, bây giờ muốn đề ra cao nữa cũng không được.

Cũng tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng đề nghị bổ sung chỉ tiêu xây dựng đô thị văn minh vào chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nhằm dành nguồn lực đầu tư cho các phường- thị trấn, giúp địa phương thay đổi diện mạo đô thị và nâng cao đời sống người dân.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ