Xây nông thôn mới từ phong trào "4 hiến"

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

Thời chiến, những người lính Cụ Hồ sẵn sàng xông pha, hiến dâng xương máu để giành lấy độc lập dân tộc.

Khi trở về thời bình thì họ cùng nhau thực hiện phương châm “Cựu chiến binh (CCB) nêu gương sáng hiến kế, hiến công, hiến đất, hiến của xây dựng quê hương đất nước” (còn gọi là phong trào “4 hiến”), đã góp phần tích cực cùng Nhà nước xây nông thôn đổi mới.

Thông qua phong trào “4 hiến”, tuyến đường ấp Hòa Phong đã được thắp sáng.
Thông qua phong trào “4 hiến”, tuyến đường ấp Hòa Phong đã được thắp sáng.

Đường nở hoa, ngõ nhà thêm sáng

Những ngày này, khi trở về xã điểm nông thôn mới (NTM) Hòa Hiệp (Tam Bình), chúng tôi nhìn những đường hoa đua nhau khoe sắc thắm mà trong lòng rộn vui.

Không gian về đêm và lúc rạng sáng cũng nhộn nhịp hơn hẳn bởi đèn đường bật sáng trưng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, đặc biệt là công nhân tăng ca về muộn cũng an tâm hơn.

Ông Nguyễn Trung Tiến- Chủ tịch Hội CCB xã- phấn khởi nói: “Thông qua việc vận động thực hiện mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp mà bộ mặt nông thôn mình giờ khởi sắc lắm!”

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy xã, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, trong đó có Hội CCB xã mà đến nay các tiêu chí nội lực của xã đã hoàn chỉnh, chặn đường về đích NTM đang đến rất gần.

Đến ấp Hòa Phong, chúng tôi nhìn thấy những trụ đèn bê tông có đường kính đến 14cm, cao 3,2m và nối liền với ống tuýp cao thêm 1,1m để làm đèn đường kết hợp cột cờ. Hỏi ra mới biết đây là thiết kế của Bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp- Phan Văn Tế.

Ông cũng là hội viên CCB. Hớp ngụm trà, Bí thư chi bộ Phan Văn Tế nói: “Đây là công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm nè”.

Ông tính nhẩm, từ nguồn hỗ trợ của UBND xã, của các nhà hảo tâm, hội viên và nhân dân (78 hộ) đóng góp, cộng với nguồn quỹ bán đồng cho vịt chạy được gần 53 triệu đồng, đã đổ 93 trụ điện trên tuyến đường dài 2,6km.

Với sự tham gia tích cực của các cấp hội CCB, đường về xã Hòa Hiệp đã nở hoa.
Với sự tham gia tích cực của các cấp hội CCB, đường về xã Hòa Hiệp đã nở hoa.

“Ấp tui sáng đèn được 1 tháng rồi đó, nhìn cảnh quan cũng khác trước, qua mấy đợt phát quang bụi rậm cây cối không còn um tùm nữa”- Bí thư chi bộ Phan Văn Tế nói.

Tuyến đường trước nhà ông cũng được huyện hỗ trợ 30% kinh phí, còn lại là dân đóng góp. Theo ông, khi làm được đường thì người dân phấn khởi lắm, nay bà con muốn mở rộng ra (từ 1,6m lên 2,6m) để thuận tiện vận chuyển hàng hóa, xe 4 bánh tới nhà.

Đến nay, đã vận động được 192 triệu đồng, còn lại là nhờ sự hỗ trợ của đơn vị thi công và trích từ nguồn quỹ bán đồng để làm đường.

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ hợp tác cánh đồng mẫu ấp Hòa Phong, ông còn đứng ra tổ chức lại sản xuất, đưa nông dân vào làm ăn tập thể nên đời sống, thu nhập được nâng cao.

“Đây cũng chính là mục đích cuối cùng của chương trình xây NTM”- ông phấn khởi nói.

Cựu chiến binh làm nòng cốt trong các phong trào

Nghe hỏi về kinh nghiệm vận động, ông Nguyễn Văn Tấn- Chi hội trưởng CCB ấp Hòa Phong- cười khà khà.

Nhờ CCB giữ vai trò nòng cốt ở địa phương mà các phong trào được triển khai thực hiện rất tốt.
Nhờ CCB giữ vai trò nòng cốt ở địa phương mà các phong trào được triển khai thực hiện rất tốt.

Cái hay nhất của ấp là nhờ CCB làm nòng cốt từ bí thư kiêm trưởng ấp đến công an, ấp đội trưởng, chi hội trưởng các đoàn thể và tổ trưởng cánh đồng mẫu, đa số đều do CCB làm “đầu tàu”, nên các phong trào đưa ra đều được triển khai thực hiện rất tốt.

“Thời chiến, CCB lên đường, cầm súng, gươm cứu nước, đối mặt với sống chết nhưng vẫn đồng lòng, sẵn sàng hy sinh xương máu. Còn ở thời bình, phải gương mẫu với phong trào “4 hiến” mới vận động mọi người được”- ông Nguyễn Văn Tấn nói.

Rồi ông kể, sau khi vận động hội viên và nhân dân hiến đất xây đê bao bảo vệ vườn cây ăn trái, hội tiếp tục vận động hiến đất xây đường liên xóm.

Đến tháng 6/2017, vận động phát quang bụi rậm và triển khai mô hình thắp sáng nông thôn. Nhìn chung, đã tạo được sự đồng lòng cao, chỉ còn vài hộ cần phải vận động thêm.

Theo ông Nguyễn Trung Tiến, để góp sức đưa xã Hòa Hiệp về đích NTM, trong năm qua, hội đã vận động cán bộ, hội viên góp hơn 210 ngày công phát quang bụi rậm trên tuyến đường dài 4,5km, rải đá tuyến đường dài 1,5km, đào 156 hố rác gia đình. Có 74 hộ hiến gần 5.900m2 đất làm đường giao thông.

Đến nay, tuyến đường hoa kết hợp làm đường đã được đầu tư hoàn chỉnh tại các Ấp 7, 8 và 10. Dự kiến, khi thi công xong các tuyến đường ở ấp Hòa Phong, Ấp 4, Ấp 6 sẽ vận động nhân dân trồng hoa, tổ chức thu gom rác để làm sạch đẹp tuyến đường.

Ông Phạm Thành Sơn- Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB huyện Tam Bình- cho biết: Năm 2017, các cơ sở hội đã xây dựng được 34 mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp, nâng tổng số đến nay toàn huyện có 85 mô hình.

Bên cạnh, hội còn phối hợp tổ chức 3 chuyến về nguồn nhằm hỗ trợ các xã hoàn thành tiêu chí môi trường.

Vì đã trải qua quá trình rèn luyện và trưởng thành trong quân đội nên tính tiên phong, gương mẫu của anh em rất tốt, nhất là trong phong trào “4 hiến”.

Người dân cũng rất đồng tình, vì họ chính là chủ thể và cũng là người thụ hưởng thành quả chương trình mang lại.

Nhiệm kỳ 2012- 2017, toàn tỉnh có 1.792 hội viên CCB hiến gần 456.000m2 đất, góp gần 26.200 ngày công tổng trị giá gần 30 triệu đồng để cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng nông thôn. Hội tích cực vận động hội viên tham gia phong trào “4 hiến”, đồng thời nắm vững chủ trương, chính sách, kế hoạch để không chỉ gương mẫu thực hiện mà còn vận động mọi người cùng tham gia.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI