Hội nghị Đối tác phát triển BHXH Việt Nam 2017

Cập nhật, 05:55, Thứ Sáu, 01/12/2017 (GMT+7)

Theo TTXVN, hội nghị Đối tác phát triển BHXH Việt Nam 2017 và khai trương Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam phiên bản tiếng Anh đã được tổ chức vào sáng 30/11/2017.

Hội nghị được tổ chức lần đầu tiên nhằm báo cáo và tham vấn ý kiến các đối tác, các nhà tài trợ quốc tế về mục tiêu, định hướng và giải pháp phát triển ngành, đồng thời trao đổi, tìm hiểu khả năng hợp tác, hỗ trợ của các đối tác quốc tế đối với BHXH Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, BHXH Việt Nam đang tích cực, chủ động hội nhập, đồng hành với sự phát triển của hệ thống an sinh xã hội thế giới.

Bà cho biết, hơn 20 năm hoạt động và phát triển, BHXH Việt Nam đã mở rộng, tăng nhanh và bền vững độ bao phủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp từ 2,2 triệu người (năm 1995) lên gần 80 triệu người (năm 2017); tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc đạt 85,3% dân số; quỹ BHXH là quỹ tài chính nhà nước lớn thứ 2 sau ngân sách nhà nước; hệ thống BHXH được tổ chức tập trung, thống nhất từ trung ương đến địa phương với trên 20.000 cán bộ có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.

Để đảm bảo phát triển bền vững hệ thống an sinh xã hội ở Việt Nam, Chính phủ đã định hướng mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho ngành BHXH đến năm 2020 là thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT; tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 90% dân số tham gia BHYT;….

BHXH Việt Nam đang tích cực, chủ động hội nhập và phát triển, hướng đến một hệ thống BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, bền vững và hiệu quả, lấy sự hài lòng của mọi người dân và doanh nghiệp tham gia BHXH làm mục tiêu, làm thước đo chất lượng hoạt động dù thực tế còn nhiều bất cập.

Tại hội nghị, đại biểu đánh giá cao việc nâng cao tuổi thọ của người dân nhưng điều đó cũng mang lại nhiều thách thức đối với hệ thống lương hưu và mong muốn hỗ trợ giải quyết, để hệ thống lương hưu trong thời gian tới ổn định và được điều chỉnh phù hợp.

Đại biểu cũng cho rằng đảm bảo mức hưởng đầy đủ cũng như tính minh bạch là những yếu tố quan trọng để tăng cường lòng tin của người dân đối với hệ thống BHXH và Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm của những nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc và học hỏi kinh nghiệm, công nghệ mới mà các quốc gia ở Châu Âu đang áp dụng.

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHYT lên đến 90% dân số Việt Nam, là một thách thức.

Nhân dịp này BHXH Việt Nam đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH” cho đại diện một số tổ chức quốc tế.

PV