Năm 2017, cấp dứt điểm quyền sử dụng đất theo dự án VLAP

Cập nhật, 15:09, Thứ Tư, 14/12/2016 (GMT+7)

Đó là lộ trình thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) theo dự án VLAP được ông Roãn Ngọc Chiến- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT)- khẳng định khi trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, tại kỳ họp thứ 3.

Ông Roãn Ngọc Chiến.
Ông Roãn Ngọc Chiến.

* Đại biểu Lê Tiến Nam (đơn vị huyện Vũng Liêm) chất vấn: Trong kỳ họp lần thứ 2 HĐND tỉnh khóa IX, ông có hứa cuối năm 2016 sẽ giải quyết cấp 90% GCN QSDĐ theo dự án VLAP. Vậy đến thời điểm này, tiến độ đã thực hiện đến đâu?

Hướng tới ngành TN-MT sẽ có những giải pháp như thế nào để sớm giải quyết vấn đề này cho dứt điểm? Ngoài ra, cử tri nhiều địa phương đề nghị, sớm hoàn thành việc cấp đổi GCN QSDĐ theo dự án VLAP; hướng dẫn, phối hợp xử lý sai sót về hồ sơ thủ tục, không để người dân đi lại nhiều lần.

- Ông Roãn Ngọc Chiến- Giám đốc Sở TN-MT:

Về tiến độ thực hiện, sở đã ban hành Kế hoạch số 2289 về việc đẩy nhanh tiến độ cấp GCN QSDĐ theo dự án VLAP, đồng thời đã tổ chức tập huấn triển khai tại 8/8 huyện- thị- thành và phối hợp với UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo, bố trí nhân lực để thực hiện công tác mời chủ sử dụng đất đến nhận GCN, bổ sung thủ tục cấp đổi GCN.

Kết quả, tính đến cuối tháng 11/2016, toàn tỉnh đã đăng ký được 594.028/617.428 thửa, đạt 96,21% tổng thửa. Như vậy, hiện nay trên toàn tỉnh chỉ còn 3,79% thửa đất chưa đăng ký.

Trong 594.028 thửa đất đăng ký, tổng số thửa đủ điều kiện, đã in GCN là 489.775 thửa (đạt 82,45%).

Tổng số thửa chưa đủ điều kiện cấp GCN là 104.253 thửa (chiếm 17,55%), trong đó: số thửa đã mời nhưng chủ sử dụng không đến bổ sung thủ tục là 52.275 thửa (chiếm đến 50% tổng thửa chưa đủ điều kiện cấp GCN); số thửa chủ sử dụng đã đến bổ sung thủ tục xong là 9.397 thửa (chiếm 9%); số thửa đang phân loại để mời bổ sung thủ tục là 23.842 thửa (chiếm 23%); số thửa lấn chiếm đất công cộng hoặc đang tranh chấp là 18.739 thửa (chiếm 18%).

Như vậy, ngoại trừ số thửa đã mời nhưng chủ sử dụng không đến, cơ quan TN-MT kết hợp UBND cấp xã, huyện chỉ còn phải thực hiện việc cấp đổi GCN QSDĐ cho 51.978 thửa, chiếm 8,75% tổng số thửa đã đăng ký.

Trong 489.775 thửa đã in GCN, có 451.949 GCN đã ký, còn lại 37.826 GCN chưa ký do chờ chủ sử dụng bổ sung thủ tục, thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trong 451.949 GCN đã ký, có 421.394 GCN đã cấp phát cho chủ sử dụng, đạt 93,24% số GCN đã ký.

Tổng số còn tồn chưa phát là 30.555 GCN, chiếm 6,76% số GCN đã ký, trong đó: đã mời nhưng chủ sử dụng không đến hoặc GCN gốc đang thế chấp vay vốn tại ngân hàng là 22.370 giấy (chiếm 74% số GCN tồn); chờ chủ sử dụng bổ sung thủ tục và thực hiện nghĩa vụ tài chính là 4.672 giấy (chiếm 15%); đang mời phát GCN là 1.924 giấy (chiếm 6%); tồn do cần phải xác minh theo yêu cầu người sử dụng đất trên GCN là 870 giấy (chiếm 3%); tồn vì các lý do khác là 719 giấy (đã có một phần diện tích bị thu hồi, chủ sử dụng đã chuyển quyền…) chiếm 2%.

Nhìn chung, ngành TN- MT đã nỗ lực tập trung nhân sự để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN và mời dân đến để bổ sung thủ tục cấp đổi.

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ thực hiện phụ thuộc nhiều vào người dân, thực tế có đến 73.193 trường hợp người dân không đến để bổ sung thủ tục và nhận GCN (20.918 giấy chưa đến nhận và 52.275 thửa đất không đến bổ sung thủ tục cấp đổi).

Thứ trưởng Bộ TN-MT trong đợt công tác tại tỉnh Vĩnh Long vào tháng 11 vừa qua, đã đề nghị tỉnh cần thông báo cụ thể về thời gian kết thúc việc cấp đổi GCN để người dân hoàn thiện các thủ tục theo quy định, đồng thời chỉ đạo việc đăng ký bắt buộc đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp GCN.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng người nộp hồ sơ phải đi lại nhiều lần để bổ sung thành phần của hồ sơ, Thứ trưởng đề nghị cử cán bộ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ của văn phòng UBND cấp huyện để hướng dẫn người dân bổ sung thủ tục đúng theo quy định.

Hiện nay, theo báo cáo của các huyện, việc hướng dẫn người dân bổ sung thủ tục có vướng mắc nhiều- nhất là khâu bổ sung các loại giấy tờ để được miễn giảm tiền thuế, lệ phí trước bạ.

Vì vậy, để hoàn thành việc cấp GCN cho 3,79% thửa chưa đăng ký (tương đương 23.400 thửa đất) và 8,75% thửa chưa đủ điều kiện cấp GCN (tương đương 51.978 thửa), hướng tới Sở TN-MT sẽ tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 2289, với các nội dung trọng tâm như sau: Đối với các thửa đất chưa đăng ký, tiếp tục thông báo cho người sử dụng phải thực hiện đăng ký bắt buộc theo Luật Đất đai.

Đối với các thửa đất đã đăng ký: Trường hợp các thửa đất đủ điều kiện, đã in GCN thuộc địa bàn các huyện Bình Tân, Long Hồ, Mang Thít và TX Bình Minh, TP Vĩnh Long, thời gian cấp dứt điểm GCN QSDĐ còn tồn đến hết quý II/2017. Đối với 3 huyện Tam Bình, Trà Ôn và Vũng Liêm, thời gian cấp dứt điểm GCN QSDĐ còn tồn đến hết quý III/2017.

Các thửa đất chưa đủ điều kiện cấp GCN còn lại thuộc địa bàn các huyện- thành, thời gian hoàn thành thủ tục cấp GCN QSDĐ đến hết quý III/2017.

Riêng các trường hợp lấn chiếm đất công cộng hoặc còn đang tranh chấp, phòng TN-MT tham mưu giải quyết dứt điểm trong năm 2017 để tạo điều kiện cho người dân sớm thực hiện cấp đổi GCN theo quy định.

Về giải pháp, để phấn đấu hoàn thành cơ bản việc cấp GCN cho người sử dụng đất theo các mốc thời gian nêu tại trên, ngành cử cán bộ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ của văn phòng UBND cấp huyện để hướng dẫn người dân bổ sung thủ tục đúng theo quy định.

Trong tháng 12/2016, Phòng Quản lý đất đai Sở TN-MT phối hợp văn phòng đăng ký đất đai tiếp tục tổ chức rà soát, phân loại hồ sơ theo từng dạng chưa đủ điều kiện kèm theo các loại giấy tờ phải nộp để chuyển UBND cấp xã phát hành thư mời người dân đến bổ sung thủ tục.

Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai chỉ đạo chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tập trung thẩm định kịp thời những hồ sơ còn tồn cũng như những hồ sơ đã bổ sung thủ tục do UBND cấp xã chuyển đến; xác minh tách diện tích lấn chiếm đất công, xác minh biến động hình thể, kích thước thửa đất, đất bờ vùng, kinh công cộng, tên chủ sử dụng…

Trích lục các phần đất cần tách ra do không phù hợp quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài ra, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai rà soát, lập danh sách thống kê số lượng GCN đã ký theo dự án VLAP gửi về UBND cấp xã để thực hiện thông báo rộng rãi đến từng người dân về kế hoạch phát GCN (địa điểm và thời gian phát GCN, các giấy tờ cần thiết khi đến nhận GCN, số điện thoại cần liên lạc, người chịu trách nhiệm…).

THANH TÂM

(Ghi)