Dự án xây dựng Khu Hành chính tỉnh Vĩnh Long: Sắp hoàn thành hạ tầng kỹ thuật

Cập nhật, 10:38, Thứ Năm, 09/06/2016 (GMT+7)

 

Hạ tầng kỹ thuật Khu Hành chính tỉnh sắp hoàn thành, dự kiến nghiệm thu đưa vào sử dụng cuối tháng 6 này.
Hạ tầng kỹ thuật Khu Hành chính tỉnh sắp hoàn thành, dự kiến nghiệm thu đưa vào sử dụng cuối tháng 6 này.

Dự án đầu tư xây dựng Khu Hành chính tỉnh Vĩnh Long được Thủ tướng Chính phủ đồng ý từ tháng 7/2006 và bắt đầu triển khai vào cuối năm 2014.

Đến nay, ông Nguyễn Hồng Sơn- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng- công nghiệp tỉnh cho biết, tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật đã được 95% khối lượng và dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6 này.

Đây là dự án cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Vĩnh Long.

Tiếp tục đầu tư để hoàn thành hạ tầng

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, năm 2014, UBND tỉnh đã sử dụng ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của Khu Hành chính tỉnh (mức đầu tư 200 tỷ đồng), đến nay đã hoàn thành 95% khối lượng, dự kiến nghiệm thu đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6 này.

Qua đó, làm cơ sở tổ chức bán đấu giá quỹ đất tạo nguồn vốn để triển khai các dự án thành phần khác, như trụ sở làm việc của UBND tỉnh và các cơ quan khối tổng hợp.

Khu Hành chính tỉnh có tổng diện tích lên 60ha, với điểm nhấn là khối trụ sở làm việc của UBND tỉnh cao 15 tầng (khối 2) và các khối trung tâm hội nghị và nhà khách, khối kinh tế và khối văn xã. “Với các khối công trình như vậy giúp việc phân kỳ đầu tư, cũng như cân đối nguồn vốn chủ động hơn”- ông Nguyễn Hồng Sơn nói.

Kiến nghị hỗ trợ 500 tỷ đồng xây dựng Trung tâm hội nghị và nhà khách

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang, Vĩnh Long đang đề nghị Trung ương xin hỗ trợ nguồn vốn 500 tỷ đồng xây dựng Trung tâm hội nghị và nhà khách. Vì sắp tới đây, tỉnh sẽ phối hợp Trung ương tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, nhưng hiện nay tỉnh chỉ có hội trường 300 chỗ ngồi trong trụ sở Tỉnh ủy, không đảm bảo phục vụ các hội nghị lớn thường xuyên của tỉnh, cũng như phục vụ tổ chức sự kiện 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt vào năm 2023.

 

“Vào tháng 11/2015, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng đầu tư xây dựng khu trung tâm hành chính tập trung tại các địa phương, nhưng vào thời điểm đó Vĩnh Long đã triển khai đầu tư hạng mục hạ tầng kỹ thuật và đã thực hiện 70% khối lượng. o đó, cần phải tiếp tục đầu tư cho hoàn chỉnh nghiệm thu đưa vào sử dụng. Qua đó, đáp ứng yêu cầu mặt bằng giúp xây dựng trụ sở các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn như: Cục Thuế, Kho bạc nhà nước, Bảo hiểm xã hội tỉnh”- ông Nguyễn Hồng Sơn nói và cho rằng thực tế: “Đầu tư hạ tầng Khu Hành chính tỉnh đã mang lại hiệu quả tức thời, đó là tạo mặt bằng cho các công trình đầu tư xây dựng nhanh chóng. Hiện tỉnh đang tiếp tục cấp đất xây dựng Viện Kiểm sát nhân dân trong khu vực này”.

Tạo vốn đầu tư

Đánh giá của UBND tỉnh Vĩnh Long, do dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án, tỉnh đã phân chia các dự án thành phần, xác định thứ tự ưu tiên đầu tư theo nhu cầu sử dụng của các cơ quan hành chính tỉnh, nhằm đảm bảo khả năng cân đối nguồn vốn để thực hiện hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Hồng Sơn cho rằng: “Khái toán ban đầu tổng mức đầu tư dự án Khu Hành chính tỉnh là 1.900 tỷ đồng, nhưng thực tế triển khai chúng tôi tính toán tổng mức đầu tư dự án là khoảng 1.667 tỷ đồng”.

Theo đó, tỉnh cũng đã có phương án tạo nguồn vốn đầu tư cho dự án từ 2 nguồn: đấu giá bán từ các cơ quan tỉnh và thành phố, và đấu giá quỹ đất trong dự án (9,75ha). 2 nguồn này đóng góp cho ngân sách khoản hơn 900 tỷ đồng và tỉnh sẽ đầu tư theo hình thức cuốn chiếu. Cụ thể theo kế hoạch trong tháng 7/2016, tỉnh sẽ tiến hành tổ chức bán đấu giá đất 9,75ha.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết do dự án Khu Hành chính tỉnh có tổng mức đầu tư lớn, vượt quá khả năng cân đối ngân sách của tỉnh (nhu cầu vốn còn thiếu 971 tỷ đồng).

Do đó, tỉnh có kiến nghị trình Chính phủ hỗ trợ vốn đầu tư cho Vĩnh Long triển khai thực hiện dự án Trung tâm hội nghị và nhà khách từ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016- 2020 là 500 tỷ đồng.

Đây là dự án có tính cấp bách của tỉnh cần phải đầu tư. Còn các dự án thành phần khác tỉnh tổ chức thực hiện theo thứ tự ưu tiên và khả năng đáp ứng nguồn vốn đầu tư của ngân sách tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh: Vĩnh Long chỉ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật đã thi công

 

Dự án Khu Hành chính tỉnh Vĩnh Long được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Vĩnh Long đầu tư xây dựng vì các lý do: trụ sở làm việc của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh hầu hết đều tận dụng và cải tạo lại từ cơ sơ của chế độ cũ, được xây dựng trước năm 1975, nhiều trụ sở đang xuống cấp nặng, không đáp ứng yêu cầu hoạt động hành chính công, giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng và mục tiêu của Chính phủ điện tử. Các cơ quan nằm rải rác trong TP Vĩnh Long, thiếu tập trung nên trong liên hệ công tác giữa UBND tỉnh với các đơn vị chức năng và người dân gặp rất nhiều khó khăn.

 

Cuối năm 2015, Chính phủ cho tạm dừng việc đầu tư xây dựng khu trung tâm hành chính tập trung tại các địa phương, thì khi đó, Vĩnh Long đã triển khai hạng mục hạ tầng kỹ thuật 70- 80% rồi và đã ký hợp đồng với đơn vị thi công, nên Vĩnh Long cố gắng hoàn thành hạ tầng cho xong chứ không thể ngưng giữa chừng. Khi nào Chính phủ có chủ trương mới và Vĩnh Long có điều kiện về nguồn vốn, thì sẽ tiếp tục xây dựng các hạng mục khác.

 

Tỉnh Vĩnh Long đã có chính thức đề nghị về vấn đề này với đoàn làm việc của Bộ Xây dựng, cũng như đoàn làm việc của các bộ ngành trung ương được ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ rà soát thực trạng tại Vĩnh Long.

Vào thứ 7 này, Thủ tướng Chính phủ sẽ đến thăm và làm việc tại Vĩnh Long. Tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị cho Vĩnh Long xây dựng Khu Hành chính tỉnh, khi nào có vốn.

 

Đến nay, Vĩnh Long đã gần hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và chưa xây dựng khối công trình nào trong Khu Hành chính tỉnh này. Các công trình đang thi công như Cục Thuế, Kho bạc nhà nước, Bảo hiểm xã hội tỉnh là công trình của trung ương. Đây là những dự án Vĩnh Long cho thuê đất có thu tiền.

 

Còn các khối công trình theo quy hoạch, nếu các bộ, ngành Trung ương đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý thì Vĩnh Long mới cho tiếp tục triển khai. Nếu Thủ tướng chỉ đạo dừng lại thì Vĩnh Long sẽ dừng lại.

 

Theo quy hoạch, Vĩnh Long không xây một tòa nhà tập trung tất cả các khối Đảng, Nhà nước như một số tỉnh đã xây dựng. Mà phân thành 5 khối công trình và phương án này Bộ Xây dựng rất đồng ý. Theo quy hoạch thì các phương án tạo nguồn vốn xây dựng Khu Hành chính tỉnh cũng đã được tính đến và đầu tư theo hình thức cuốn chiếu.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC