Giải tỏa hành lang lộ giới cần đồng bộ và thường xuyên

Cập nhật, 09:56, Thứ Tư, 13/04/2016 (GMT+7)

 

Tổ công tác liên ngành tuyên truyền, nhắc nhở chủ quán tự di dời bảng hiệu ra khỏi hành lang an toàn đường bộ.
Tổ công tác liên ngành tuyên truyền, nhắc nhở chủ quán tự di dời bảng hiệu ra khỏi hành lang an toàn đường bộ.

Thực hiện kế hoạch hành động “Năm An toàn giao thông 2016” của Sở GTVT Vĩnh Long, Thanh tra giao thông phối hợp với Công an huyện Long Hồ, Chi cục Quản lý đường bộ IV.04 và văn phòng Ban ATGT tỉnh tổ chức giải tỏa những điểm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên tuyến QL1 thuộc địa bàn huyện Long Hồ.

Sáng ngày 11/4, đoàn đến làm việc với UBND xã Tân Hạnh bàn kế hoạch phối hợp giải tỏa hành lang an toàn đường bộ trên tuyến tránh TP Vĩnh Long. 

Đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Long khi bắt đầu đưa vào sử dụng, thì những hộ dân có đất ven đường bắt đầu bán đất, cho thuê đất kinh doanh dịch vụ ăn uống, một số hộ ven đường cũng tự chuyển đổi từ nghề nông sang làm dịch vụ và quán cơm, cà phê... dần dần mọc lên.

Từ đó, đoạn tuyến tránh này đã trở thành điểm nóng nhất về tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Bảng hiệu hoành tráng, kiên cố nằm ngay trên nền đường che khuất tầm quan sát của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Bảng hiệu hoành tráng, kiên cố nằm ngay trên nền đường che khuất tầm quan sát của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ông Lê Hoàng Thanh- Chủ tịch UBND xã Tân Hạnh cho biết: Thời gian qua, cụ thể năm 2013, UBND xã Tân Hạnh đã có phối hợp với Công an huyện, Thanh tra giao thông, Chi cục Quản lý đường bộ IV.04 tiến hành giải tỏa những hộ mua bán ấu lấn chiếm lề đường và các bảng hiệu của hàng quán lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Sau đó, UBND xã cũng đã có nhắc nhở, tuyên truyền người dân không lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Tuy nhiên, một thời gian sau, tình trạng bán ấu 2 bên đường lại tái diễn vì bán ấu có thu nhập khá và có hộ lấy nghề bán ấu làm sinh kế nuôi cả gia đình.

Về việc bảng hiệu thi nhau mọc lên lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới là do nhiều người chuyên làm nghề kinh doanh dịch vụ ăn uống đến đây thuê đất, mua đất lập quán rồi thi nhau dựng bảng hiệu. Đặc biệt có nhiều người xây dựng cơ sở quy mô đấu nối trái phép ra QL.

“Ngay sau khi đoàn công tác liên ngành phối hợp với xã tuyên truyền về ATGT đường bộ và giải tỏa những hộ mua bán lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, cũng như các bảng hiệu trong khu vực đất dành cho đường bộ, xã chúng tôi duy trì kiểm tra nhắc nhở tái lấn chiếm”.

Người mua bán ấu trên nền đường được lực lượng chức năng nhắc nhở và di dời.
Người mua bán ấu trên nền đường được lực lượng chức năng nhắc nhở và di dời.
 

Ông Nguyễn Văn Sân- Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ IV.04 trăn trở:

“Việc bảo vệ hành lang an toàn đường bộ không riêng của một đơn vị nào, mà là của tất cả cục quản lý đường bộ, đơn vị bảo trì và chính quyền địa phương cùng có trách nhiệm.

Vì vậy công tác giải tỏa hành lang an toàn đường bộ cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, của đơn vị quản lý đường bộ trung ương với địa phương thì mới đạt hiệu quả cao.

Song song đó, việc người dân lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ là có trách nhiệm của tất cả các cơ quan quản lý đường bộ, mà vai trò chính là địa phương cần nhắc nhở thường xuyên. Khi vừa giải tỏa, chính quyền địa phương cần tổ chức thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở và duy trì lâu dài.

Nói tóm lại, công tác bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, giữ trật tự ATGT cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và địa phương, thực hiện đồng bộ, nhất quán và thường xuyên. Có như vậy mới mong hạn chế được tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, cũng như tái lấn chiếm để giữ trật tự ATGT!”

Bài, ảnh: HÙNG HẬU