Phỏng vấn Đại tá Thái Văn Bền- Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt- Công an Vĩnh Long

Trường hợp nào cảnh sát giao thông được trưng dụng phương tiện của dân?

Cập nhật, 05:59, Thứ Ba, 15/03/2016 (GMT+7)

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 01/2016/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT) (có hiệu lực từ ngày 15/2/2016).

Trong đó, có quy định CSGT được trưng dụng các phương tiện của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình tuần tra, kiểm soát. Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với Đại tá Thái Văn Bền- Trưởng Phòng CSGT đường bộ- đường sắt- Công an tỉnh để giải đáp những thắc mắc của bạn đọc quanh vấn đề này.

NewFolder92.zip
NewFolder92.zip

* Xin ông cho biết trong quá trình tuần tra, kiểm soát, CSGT được dừng xe của người đi đường trong những trường hợp nào?

- Theo quy định của Thông tư 01/2016, CSGT được dừng xe của người đi đường trong những trường hợp: Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ; thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT hoặc giám đốc công an cấp tỉnh trở lên; thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng Phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, trưởng phòng CSGT hoặc trưởng công an cấp huyện trở lên; có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp; tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

* Thông tư 01/2016 quy định CSGT có quyền được trưng dụng các loại phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc của cá nhân, tổ chức. Quy định này được hiểu cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định CSGT được trưng dụng các loại phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc, các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo quy định của pháp luật.

Quy định này không trái với các quy định của pháp luật mà chỉ nhắc lại quyền hạn của lực lượng Công an nhân dân đã được quy định trong Luật Công an nhân dân và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Chẳng hạn tại khoản 15, Điều 15 Luật Công an nhân dân quy định Công an nhân dân có nhiệm vụ, quyền hạn: “Huy động, trưng dụng theo quy định của pháp luật phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác… trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia phối hợp, cộng tác, giúp đỡ công an thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo pháp luật”. Tuy nhiên, lực lượng CSGT chỉ thực hiện quyền hạn trưng dụng phương tiện khi có quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an.

* Trường hợp nào CSGT có quyền trưng dụng các phương tiện của người dân, thưa ông?

- Thực tế, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông nếu xảy ra tình huống cấp bách, cấp thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra thì lực lượng CSGT có thể thực hiện quyền hạn trưng dụng phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc của người sử dụng các loại phương tiện đó. Ví dụ: Khi xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người; truy bắt tội phạm; cháy nổ… thì CSGT có thể đề nghị hoặc yêu cầu sử dụng phương tiện, người sử dụng phương tiện của cơ quan tổ chức để cấp cứu người bị nạn, giải tỏa ùn tắc giao thông, truy bắt tội phạm, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy… Trường hợp phương tiện trưng dụng bị hư hỏng thì sẽ được đền bù theo quy định của pháp luật.

* Cảm ơn ông!

PHẠM PHONG (thực hiện)