Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của người dân

Cập nhật, 16:59, Thứ Năm, 12/11/2015 (GMT+7)

Chiều 11/11, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Tiếp cận thông tin, nêu rõ đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của người dân.

Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Tiếp cận thông tin.
Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Tiếp cận thông tin.

Theo dự thảo, quyền tiếp cận thông tin là một trong các quyền cơ bản của con người, của công dân thuộc nhóm quyền dân sự- chính trị đã được ghi nhận trong Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền của Liên hợp quốc năm 1948, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966 mà Việt Nam là thành viên.

Hiến pháp năm 1992, lần đầu tiên Việt Nam xác định quyền được thông tin là quyền cơ bản của công dân. Hiến pháp năm 2013 kế thừa sửa đổi quyền được thông tin của công dân thành quyền tiếp cận thông tin của công dân, chủ thể có quyền tiếp cận là công dân, người nước ngoài cư trú hợp pháp.

Ủy ban Pháp luật đề nghị, luật cần phải quy định cung cấp thông tin ngay cho công dân, không nên kéo dài đến 5 ngày như trong dự thảo, trừ trường hợp thông tin quan trọng, phức tạp cần kéo dài nhưng phải có thời gian cụ thể, đặc biệt tránh gây phiền hà, tốn kém chi phí đi lại cho người dân.

Chiều cùng ngày, các đại biểu thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật phí, lệ phí. Nhiều ý kiến đề nghị chấm dứt thu phí, lệ phí vỉa hè lòng đường, cân nhắc thu một số loại phí thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước như phí khai thác tài liệu do Nhà nước quản lý, phí tuyển dụng công chức, viên chức, lệ phí hoa hồng chữ ký...

Tin, ảnh: HOÀNG MINH