Chương trình và cơ sở đào tạo chưa phù hợp, hấp dẫn

Cập nhật, 07:08, Thứ Tư, 25/11/2015 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 30 cơ sở dạy nghề với 3 cơ sở thuộc bộ, ngành Trung ương, 27 cơ sở do địa phương quản lý. Đây là điều kiện thuận lợi để thực hiện đề án phân luồng học sinh sau trung học tại tỉnh Vĩnh Long.

Tuy nhiên, hiện chương trình học ở các trường chuyên nghiệp chưa phù hợp, chương trình văn hóa còn nặng và mang tính hàn lâm. Ở một số cơ sở dạy nghề, còn thiếu trang thiết bị, chương trình, cơ sở vật chất còn nghèo, chất lượng đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu xã hội…

Ngoài ra, học sinh khi tốt nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp dẫn đến xin việc khó khăn, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các trường và doanh nghiệp trong đào tạo… cũng góp phần tạo tâm lý không muốn học nghề ở nhiều học sinh sau THCS.

Từ năm học 2009- 2010 đến năm học 2012- 2013, tỷ lệ phân luồng học sinh vào ĐH, CĐ và giáo dục nghề nghiệp chưa hợp lý. Cụ thể, có gần 52% học sinh vào ĐH, CĐ, giáo dục nghề nghiệp chỉ chiếm 19,5%.

Trong khi đó, theo đề án, tỷ lệ học sinh vào ĐH, CĐ chỉ chiếm 45%, giáo dục nghề chiếm 40%, luồng khác chiếm 15%.

KHÁNH NGUYỄN