Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia

Cập nhật, 16:41, Thứ Ba, 24/11/2015 (GMT+7)

Ngày  24/11, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, được sự giới thiệu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 465/469 đại biểu có mặt bỏ phiếu tán thành, Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Số lượng đại biểu bấm nút bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.
Số lượng đại biểu bấm nút bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Quốc hội cũng đồng ý thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia gồm 21 thành viên, cơ cấu giới thiệu gồm: 1 chủ tịch là Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm​​; 4 phó chủ tịch gồm: ​Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc và 16 ủy viên từ các bộ, ban, ngành.

Ngày bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021 theo tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trình bày, phải là ngày chủ nhật và được công bố chậm nhất là 115 ngày trước ngày bầu cử, được đệ trình là ngày 22/5/2016 và đã được 100% đại biểu có mặt thống nhất tán thành.

Bỏ phiếu bầu Hội đồng bầu cử quốc gia.
Bỏ phiếu bầu Hội đồng bầu cử quốc gia.

Cùng ngày, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết Nội quy kỳ họp Quốc hội gồm 3 chương, 56 điều. Trước khi thông qua toàn văn, Quốc hội biểu quyết thông qua 4 điều tại dự thảo nội dung kỳ họp Quốc hội còn ý khác nhau.

Cụ thể, thông qua việc giữ quy định về thời điểm khai mạc đối với 2 kỳ họp thường lệ là vào ngày 20/5 và 20/10 hàng năm (Điều 3); thông qua đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tham gia đầy đủ các kỳ họp, không thể tham dự hoặc vắng từ 3 ngày phải xin phép Chủ tịch Quốc hội (Điều 5); thông qua quy định về phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội, của Chủ tịch Quốc hội cho thống nhất với Điều 94 của Luật Tổ chức Quốc hội (Điều 14) và thông qua hình thức biểu quyết tại phiên họp toàn thể (Điều 18).

Ngày 25/11 sẽ dự kiến nhân sự, thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Tổng thư ký Quốc hội.

Tin, ảnh: HOÀNG MINH