BAN VĂN HÓA- XÃ HỘI HĐND TỈNH GIÁM SÁT TẠI THÀNH PHỐ VĨNH LONG

Tỉnh cần ban hành chuẩn đối với hộ nghèo vĩnh viễn để địa phương làm căn cứ xác định

Cập nhật, 13:58, Thứ Sáu, 09/05/2014 (GMT+7)


Đoàn khảo sát hộ nghèo tại Phường 5 (TP Vĩnh Long).
Ảnh: Ngọc Thắm

Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh vừa đến khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo trợ xã hội và chương trình giảm nghèo tại TP Vĩnh Long.

Tính đến nay, thành phố có 2.233 người khuyết tật, trong đó có 1.407 người được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Thực hiện chương trình giảm nghèo, tính đến cuối năm 2013, thành phố còn 729 hộ nghèo (chiếm 1,84%) và 783 hộ cận nghèo (1,99%). Để giúp hộ nghèo thoát nghèo, thành phố xây dựng nhiều giải pháp thông qua việc hỗ trợ: vốn, phương tiện làm ăn, điều trị bệnh… và năm qua giúp 280 hộ thoát nghèo.

Trong xây dựng quỹ Vì người nghèo, trong 2 năm 2012- 2013, thành phố vận động được trên 2,7 tỷ đồng, qua đó giúp hộ nghèo khám chữa bệnh, cất nhà đại đoàn kết, mua BHYT… Theo thống kê, hiện 100% hộ nghèo và cận nghèo của thành phố được tham gia BHYT.

Dịp này, thành phố kiến nghị tỉnh cấp kinh phí cho đề án hướng dẫn cách thức làm ăn để hộ nghèo thoát nghèo, hỗ trợ thêm tiền ăn cho hộ nghèo học nghề, tỉnh cần ban hành chuẩn đối với hộ nghèo vĩnh viễn để các địa phương làm căn cứ xác định…

Dịp này, đoàn đề nghị thành phố củng cố BCĐ giảm nghèo, tập trung tuyên truyền về các chế độ mà hộ nghèo được hưởng cũng như giúp họ nâng cao ý thức tự lực vươn lên và lo làm ăn không còn tư tưởng trông chờ sự hỗ trợ từ Nhà nước.

THANH TÂM