Thể thao phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ

Cập nhật, 06:10, Thứ Năm, 07/01/2021 (GMT+7)

 

Phong trào luyện tập TDTT thường xuyên góp phần cụ thể hóa mục tiêu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Ảnh minh họa
Phong trào luyện tập TDTT thường xuyên góp phần cụ thể hóa mục tiêu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Ảnh minh họa

(VLO) Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thời gian qua, phong trào tập luyện thể thao của người dân ngày càng phát triển, góp phần vì mục tiêu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”…

Nâng chất thể thao phong trào

Vào những ngày cuối tháng 5/2012, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) đã tổ chức lễ mít tinh phát động cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012- 2020.

Trong đó, mục tiêu đề ra là tuyên truyền nhận thức về quan điểm, đường lối phát triển TDTT của Đảng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, công tác TDTT góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có đủ trí tuệ và thể lực. Đồng thời góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, tạo dựng nhân cách và lối sống lành mạnh.

Đặc biệt, cuộc vận động được gắn kết công tác tuyên truyền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã góp phần đẩy mạnh hơn nữa tiêu chí rèn luyện sức khỏe xây dựng đời sống mới ở nông thôn, đô thị văn minh và lối sống mới trong nhân dân.

Trong khi đó, công tác xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng tại các cấp tiếp tục được triển khai thực hiện.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 18 sân bóng đá lớn có khán đài và không có khán đài, 66 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 339 sân bóng chuyền, 45 sân quần vợt, 8 nhà tập đa năng, 22 hồ bơi, 582 sân cầu lông, 7 sân bi sắt, 24 phòng tập thể hình (GYM),…

Theo Sở VH, TT và DL, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2012- 2020 đã đạt được một số kết quả tốt đẹp, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT của tỉnh Vĩnh Long trong những năm qua, tạo sự chuyển biến nhận thức về vai trò, lợi ích và tác dụng của việc rèn luyện sức khỏe thông qua việc tập luyện TDTT của lãnh đạo các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Qua đó góp phần hình thành lối sống văn hóa thể chất lành mạnh, nhân cách con người mới, phòng chống bệnh tật, cải tạo giống nòi, nâng tầm vóc người Việt Nam, đấu tranh hiệu quả với các tệ nạn xã hội, giảm thiểu, phòng chống tai nạn, rủi ro cho trẻ em, xây dựng đời sống mới, nông thôn mới và đô thị văn minh.

Đồng thời tạo không khí thi đua sôi nổi hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh chính trị của địa phương.

Theo kết quả đạt được, phong trào đã thu hút người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên giai đoạn 2012- 2020 như sau: năm 2015 có 29,7%, năm 2020 có 33% tỷ lệ dân số toàn tỉnh tham gia tập luyện, tăng 3,3% so với năm 2015 và tăng 6,5% so với giai đoạn năm 2011 (26,5%); số gia đình tập luyện TDTT năm 2015 có 22,5% tổng số hộ, năm 2020 có 28%, tăng 5,5% so với năm 2015 và tăng 18% so với giai đoạn năm 2011 (10%).

“Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

Theo Sở VH, TT và DL, hoạt động phong trào rèn luyện thân thể của nhân dân trong tỉnh những năm qua gặt hái được nhiều thành công, số lượt người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên hàng năm tăng bình quân 1% dân số; số môn, loại hình môn thể thao được hình thành tăng lên và hoạt động tốt trên địa bàn, các loại hình thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được khôi phục và phát triển tốt, các tổ chức xã hội về thể thao được khôi phục và thành lập mới, các CLB thể thao cơ sở có quyết định thành lập của cấp thẩm quyền tăng hàng năm.

Song song với các thiết chế thể thao được đầu tư từ ngân sách nhà nước, còn có các cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao được tư nhân đầu tư thành lập và tổ chức khai thác hoạt động tốt, và là môi trường thuận lợi để phong trào TDTT của người dân phát triển mạnh mẽ trong những năm qua.

Anh Diệp Xuân Tài- Chủ nhiệm CLB Cầu lông Thanh Bảo (xã Phước Hậu- Long Hồ) chia sẻ, những năm qua, phong trào tập luyện TDTT nói chung, môn cầu lồng nói riêng thu hút được nhiều người tham gia ở nhiều lứa tuổi.

Qua đó có thể thấy rằng nhu cầu tập luyện thể thao của người dân ngày càng tăng và phát triển đúng hướng. Từ đó đúng với phương châm “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Anh Nguyễn Quốc Thuận (xã Thanh Đức- Long Hồ) chia sẻ, trong khoảng 2 năm trở lại đây, ngày nào anh cũng chở con đến tập luyện môn cầu lông ở sân Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long.

Anh cho biết quan điểm của mình là muốn học tốt trước hết phải có sức khỏe nên cố gắng cùng con đến sân tập luyện. “Việc học ở trường là cung cấp kiến thức, còn đi tập luyện TDTT chính là làm sao để cơ thể có thể đủ sức tiếp nhận lượng kiến thức đó”- anh chia sẻ.

Theo Sở VH, TT và DL, thời gian tới, sẽ phấn đấu đưa tỷ lệ dân số của tỉnh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên từ 33% năm 2020 lên 38% năm 2025 và 42% vào năm 2030. Số gia đình tập luyện thể thao đạt 28% năm 2020 cho đến năm 2025 đạt 35,5% tổng số hộ toàn tỉnh. Số CLB thể thao năm 2020 đạt 1.200, phấn đấu năm 2025 có 1.500 CLB và đến năm 2030 có 2.000 CLB trong toàn tỉnh.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY