Một năm của thể thao thành tích cao

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 13/01/2021 (GMT+7)

Năm 2020 là năm mà ngành thể thao bị ảnh hưởng rất lớn do dịch COVID-19. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, tinh thần tự giác và niềm đam mê, thể thao thành tích cao Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Môn Taekwondo của Vĩnh Long có tín hiệu phát triển tốt. Trong ảnh: VĐV Vĩnh Long (bên trái) thi đấu tại Đại hội Thể thao ĐBSCL năm 2020.
Môn Taekwondo của Vĩnh Long có tín hiệu phát triển tốt. Trong ảnh: VĐV Vĩnh Long (bên trái) thi đấu tại Đại hội Thể thao ĐBSCL năm 2020.

Một năm của thể thao thành tích cao

Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, 2020 là năm mà hoạt động chuyên môn bị ảnh hưởng rất lớn do dịch bệnh, phải thường xuyên thay đổi kế hoạch huấn luyện, thậm chí VĐV các ĐT thể thao được về nhà để đảm bảo công tác phòng chống dịch, việc tập luyện các VĐV chủ yếu trên tinh thần tự giác và niềm đam mê. Nhưng với quyết tâm và sáng tạo của các HLV và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo đơn vị, các đội đã khắc phục những khó khăn, thi đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Tổng số HC đạt được tại các giải quốc gia và quốc tế là 139 HC. Trong đó có 50 HCV, 53 HCB và 36 HCĐ, hoàn thành 99,3% chỉ tiêu đạt HC trong năm. Điển hình là thành tích đạt 100% số lượng HC so với chỉ tiêu (trong đó nâng chất lượng 2 HCV quốc tế), ĐT bắn cung đạt 11 HCV quốc gia (cá nhân), chỉ đứng sau TP Hà Nội. Riêng Đại hội Thể thao ĐBSCL, Vĩnh Long đứng 2/14 đoàn tham dự, vượt chỉ tiêu đề ra là đứng thứ 3/14 đoàn.

Năm 2020, ngành thể thao Vĩnh Long cũng ghi nhận tính sáng tạo, năng nổ, nhiệt huyết, chuyên môn cao của các HLV đủ trình độ để tiếp cận, lãnh hội các phương pháp huấn luyện hiện đại, từng bước nâng cao vị thế, từ HLV ĐT tỉnh đến HLV ĐT trẻ quốc gia, rồi đến HLV ĐTQG và HLV trưởng ĐT quốc gia.

Cụ thể, Vĩnh Long có 2 HLV được tập trung tuyển quốc gia và 4 HLV được tập trung ĐT trẻ quốc gia; có 7 VĐV được tập trung ĐTQG và 9 VĐV được tập trung ĐT trẻ
quốc gia.

Theo ông Nguyễn Minh Hiền- Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng đơn vị luôn chủ động và sẵn sàng ứng phó với mọi điều kiện khó khăn nhất, các môn thể thao thế mạnh của tỉnh được tập trung đầu tư đều mang lại kết quả khả quan (bắn cung, taekwondo, điền kinh). Trong khi một số môn đã có tín hiệu phát triển tích cực (bơi lội, cầu mây, petanque,…)

Tập trung cho các môn trọng điểm

Theo ông Nguyễn Minh Hiền, ngành thể thao cũng đã có kế hoạch, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 cho thể thao thành tích cao. Cụ thể, trong 10 năm tới, sẽ tập trung đầu tư cho các môn thể thao trọng điểm gồm: bắn cung, taekwondo, điền kinh, xe đạp, bơi lội, bóng chuyền, vovinam…

“Ngành sẽ đầu tư về nhân lực, trang thiết bị cần thiết cũng như chế độ dinh dưỡng. Làm sao để đạt hiệu quả cao nhất trong khi nguồn kinh phí còn khó khăn. Liệu cơm gắp mắm”- ông cho biết.

Đánh giá về thể thao thành tích cao, ông Hiền cho rằng còn một số khó khăn nhất định như thiếu cơ sở vật chất trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác huấn luyện (phòng tránh chấn thương, phục hồi sức khoẻ, phòng- phục hồi chấn thương); thiếu kinh phí thực hiện chế độ dùng thực phẩm chức năng bổ sung kịp thời các chất khoáng, vitamin giúp hồi phục năng lượng cho VĐV; chưa tìm được nguồn tài trợ cho một số VĐV xuất sắc của các môn taekwondo, bắn cung, điền kinh, bơi lội… Đặc biệt, khi các VĐV hết hạn hợp đồng, việc thương lượng tái ký lại luôn gặp khó khăn.

“Cái lo nhất hiện nay là tình trạng “chảy máu” VĐV xuất sắc do không có cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc biệt. Nhất là các VĐV xuất sắc tỉnh nhà đang ở phong độ đỉnh cao, là cá nhân VĐV rất hiếm có về tài năng. Do đó, ngành cũng sẽ tiếp tục tham mưu trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh cho ban hành chế độ đãi ngộ đặc biệt đối với tài năng thể thao nhằm giúp các em yên tâm cống hiến thành tích cao cho quê hương, giúp thể thao Vĩnh Long phát triển bền vững…”- ông Nguyễn Minh Hiền chia sẻ.

Chỉ tiêu thể thao thành tích cao năm 2021: các ĐT bắn cung, bơi lội, điền kinh, taekwondo, vovinam, bi sắt, xe đạp, bóng bàn, petanque, cầu mây giữ vững và nâng cao thành tích (phấn đấu đạt 140 HC các loại); ĐT bóng đá giữ hạng nhì quốc gia; tuyển bóng chuyền nam tham gia giải hạng A; ĐT bóng chuyển nữ giữ hạng đội mạnh quốc gia; ĐT bóng bàn nữ giữ hạng đội mạnh quốc gia;…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY