Hành trình đến SEA Games 31: U22 Việt Nam chơi với vị thế đội sở hữu Huy chương Vàng

Cập nhật, 21:43, Thứ Ba, 12/01/2021 (GMT+7)

Ở SEA Games 31 diễn ra trên “sân nhà”, bóng đá Việt Nam sẽ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch. Đến thời điểm này, đã có thể hình dung ra bộ khung của đội bóng “chiến binh sao vàng” sẽ gánh trọng trách ở giải thể thao của khu vực.

Đội tuyển U22 Việt Nam cần nỗ lực hoàn thiện để chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31 tại Việt Nam và năm tới. Ảnh: TTXVN
Đội tuyển U22 Việt Nam cần nỗ lực hoàn thiện để chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31 tại Việt Nam và năm tới. Ảnh: TTXVN

Định hình sơ đồ chiến thuật

Với việc đang là đương kim vô địch của các giải đấu ở Đông Nam Á, bóng đá Việt Nam khó có thể đặt ra những mục tiêu thấp hơn. Do đó, HLV Park Hang-seo đã sớm triển khai tập luyện cho đội tuyển U22 Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ tấm Huy chương vàng SEA Games 31, dù trình độ các tuyển thủ U22 hiện nay bị đánh giá là thua xa lứa cầu thủ đã giành ngôi vô địch SEA Games 30 vào năm 2019.

Về cơ bản, tuyển U22 Việt Nam tiếp tục được xây dựng đội hình chính theo sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ (3-4-3, 3-4-2-1 hoặc 3-5-2). Sơ đồ chiến thuật này đã đem lại thành công với các lứa cầu thủ trước, từ VCK U23 châu Á 2018 tới ASIAD 18 cũng như Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam tại các đấu trường như AFF Suzuki Cup 2018 rồi VCK Asian Cup 2019.

Có thể thấy HLV Park Hang-seo cũng muốn các học trò luyện kỹ khả năng phối hợp, bọc lót chặt chẽ trong phòng ngự và từng bước tăng cường khả năng chuyển trạng thái từ phòng thủ sang tấn công - những mấu chốt trong cách vận hành ở ĐTQG cũng như ở đội U22 từng vô địch SEA Games 30.

Bên cạnh nhiệm vụ tham dự SEA Games 31, trong năm 2021, U22 Việt Nam sẽ tham dự vòng loại U23 châu Á vào tháng 10. Đây được coi là giải đấu quan trọng chuẩn bị cho SEA Games trên sân nhà lần này.

Cuối cùng thì sau 4 đợt tập trung, các học trò U22 của HLV Park Hang-seo cũng đã có được 2 trận giao hữu chất lượng trong năm 2020, khi “quân xanh” của họ được đánh giá là ở trình độ cao hơn - ĐTQG Việt Nam, dẫu đấy cũng là đội bóng được dẫn dắt bởi chính... HLV Park Hang-seo. Kết quả 2 trận giao hữu với ĐTQG tại Cẩm Phả (Quảng Ninh) và Việt Trì (Phú Thọ) vào các ngày 23 và 27/12 vừa qua được đánh giá là rất khả quan (thua 2 - 3 và hòa 2 - 2, đều trong thế trận dẫn bàn trước).

Dù vậy, có cảm giác ý tưởng về lối chơi của thầy Park với đội U22 hiện tại vẫn chưa thể như ý.

Do dịch COVID-19, các giải vòng loại World Cup 2022 và AFF Suzuki Cup 2020 đều bị hoãn, nên đội tuyển quốc gia mới chỉ có đợt tập trung đầu tiên trong năm. Hơn bao giờ hết, thầy Park rất muốn có cái nhìn tổng quan nhất về lực lượng cũng như đưa ra “bản nháp” về lối chơi hướng tới các nhiệm vụ chính đã được dời sang năm sau. Về cơ bản, ban huấn luyện đã đạt mục tiêu với thành phần này, khi bộ khung vẫn gần như được đảm bảo, tuy nhiên vẫn có thêm những lựa chọn mới đáng chú ý.

Lắp ráp đội hình khung

Trong khi đó, với đội tuyển U22 - thành phần sẽ tham dự Vòng loại U22 châu Á 2022 vào năm sau và đặc biệt nhất chính là hướng tới tấm HCV SEA Games 31- thì mọi thứ dường như đang ở chặng đầu tiên của cả một hành trình mới. Bởi lẽ, đa phần các cầu thủ của ĐT U22 Việt Nam không có nhiều cơ hội được ra sân thi đấu tại V-League và giải hạng Nhất. Để khắc phục vấn dề này, HLV Park Hang-seo cho biết, ông sẽ có sự tính toán về giáo án để cải thiện điểm yếu về thể lực của cầu thủ. Đối với các cầu thủ được ra sân nhiều, ban huấn luyện sẽ nỗ lực cải thiện một số vấn đề kỹ thuật.

Vì cơ hội chia đều cho các cầu thủ nên có thể hình dung bộ khung của U22. Vị trí thủ môn tạm ổn với Văn Toản, Xuân Hoàng và Liêm Điều đều thể hiện khá tốt trong những lần vào sân.

Bộ 3 hậu vệ đã có Bùi Hoàng Việt Anh - hiện tượng đáng chú ý nhất trong mùa giải vừa qua với sự tiến bộ vượt bậc, chơi bóng vừa chững chạc trong phòng ngự, lại rất hiệu quả mỗi lần tham gia tấn công. Nhâm Mạnh Dũng và Nguyễn Thanh Bình cũng đều đang dần tỏ ra tiến bộ hơn, dẫu về mặt kinh nghiệm còn cần phải hun đúc rất nhiều qua những lần “thử lửa”.

Hàng tiền vệ nổi bật nhất vị trí của Hữu Thắng - một cầu thủ trẻ có lối chơi giàu sức sáng tạo, rất tự tin tạo tình huống quấy rối và cũng có khả năng tung ra những cú dứt điểm sắc sảo. Nhưng những cầu thủ khác như Văn Việt, Công Đến, Quang Nho, Đức Hoàng hay Sỹ Hoàng đều chưa đạt sự ổn định.

Hàng tiền đạo với Xuân Quyết, Minh Bình, Nguyên Hoàng, Xuân Tú hay Việt Cường đều chưa để lại nhiều ấn tượng nổi bật về mặt cá nhân. Trên thực tế, lứa U22 này vẫn còn 2 gương mặt xuất sắc là Nguyễn Hai Long và Đoàn Văn Hậu (cùng góp mặt trong ĐTQG nhưng đều phải chia tay sớm vì chấn thương), hy vọng cả 2 sẽ sớm trở lại và nếu đủ thể lực thì chắc chắn sẽ là những sự bổ sung chất lượng cho SEA Games 31.

Lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao yêu cầu VFF xây dựng kế hoạch tập huấn trong năm 2021, ưu tiên tổng lực cho U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31. Bộ trưởng Bộ VHTTDL giao nhiệm vụ cho U22 Việt Nam phải vô địch SEA Games 31.

Trong thời gian tới, chắc chắn HLV Park Hang-seo sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để uốn nắn khả năng xử lý tình huống cho các cầu thủ, đặc biệt là những gương mặt còn thiếu kinh nghiệm trận mạc ở cấp độ đội tuyển. Ở hàng phòng thủ, cần rèn thêm về tâm lý thi đấu (thể hiện trong hiệp 1 trận thứ 2 với ĐTVN) và lưu ý khả năng bị tấn công vào khoảng trống chiến thuật sau lưng các hậu vệ. Còn trong tấn công, cần mài sắc hơn khả năng phát động, chuyển bóng “chia bài” và đặc biệt là khả năng dứt điểm của các chân sút.

Tất nhiên, cũng cần đề cập tới một yếu tố mà chỉ tới giai đoạn chuẩn bị quyết định cho SEA Games 31 mới xuất hiện.  Đó là theo điều lệ, đội sẽ được bổ sung 3 cầu thủ trên 22 tuổi, đủ để bù đắp những vị trí bị “non” còn lại.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho rằng, bóng đá là môn thể thao rất được quan tâm tại Việt Nam và người hâm mộ luôn đặt nhiều kỳ vọng vào đội tuyển, luôn mong đội tuyển sẽ đạt được thành tích cao nhất tại các đấu trường.

Vì thế, để tạo điều kiện để đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2021, ông Tuấn khẳng định, VFF luôn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ HLV Park Hang-seo chinh phục mục tiêu lớn là SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên các giải đấu quốc tế dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2020 đều dồn lịch vào nửa đầu năm 2021, khiến lịch thi đấu của đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam sẽ rất dày.

“Chắc chắn VFF và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ tính toán, điều chỉnh lịch thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia để đội tuyển quốc gia cũng như U22 Việt Nam có quỹ thời gian chuẩn bị tốt nhất cho nhiệm vụ nặng nề này” - ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã quyết định dời AFF Cup 2021 xuống tháng 12 (từ ngày 5/12/2021 - 1/1/2022). Điều đó có nghĩa rằng hai giải đấu bóng đá quan trọng là SEA Games (từ ngày 21/11 - 2/12) và AFF Cup sẽ diễn ra liền nhau.

Bóng đá Việt Nam đang là nhà vô địch ở Đông Nam Á nên sẽ phải giữ vững tinh thần đó. Chắc chắn áp lực dành cho huấn luyện viên Park Hang-seo và các học trò là không nhỏ. Hy vọng, năm 2021 sẽ mở ra những cột mốc lịch sử mới với bóng đá Vệt Nam.

Theo Minh Tuệ/Báo Tin tức