Viết lên câu chuyện khởi nghiệp với thiệp cưới

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 16/12/2021 (GMT+7)

 

Cô gái trẻ Lạc Thiên Kim (thứ hai từ trái sang) với niềm vui khai trương “Thiệp Cưới Lá”.
Cô gái trẻ Lạc Thiên Kim (thứ hai từ trái sang) với niềm vui khai trương “Thiệp Cưới Lá”.

(VLO) Phía sau những tấm thiệp cưới xinh xắn, đáng yêu là câu chuyện khởi nghiệp bằng đam mê đồ họa thiết kế của cô gái trẻ Lạc Thiên Kim (huyện Cái Bè- Tiền Giang). Bắt đầu bén duyên với nghề từ khi là sinh viên năm thứ 2 đại học, Kim tiến từng bước trên hành trình khởi nghiệp của thế hệ trẻ, với đam mê, niềm tin và tinh thần dám nghĩ dám làm.

Từ “Thiệp Cưới Lá”…

Khi biết Lạc Thiên Kim tốt nghiệp Khoa Cơ khí (Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh), chắc hẳn nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi cô gái trẻ lại lựa chọn gắn bó và khởi nghiệp với công việc làm thiệp cưới.

Nhớ lại thời điểm khởi nghiệp, “thật ra khi bắt đầu với công việc thiết kế và in ấn thiệp cưới, mục đích của Kim là khởi sự kinh doanh để có thêm nguồn thu nhập trang trải cho việc học và phụ giúp gia đình nuôi hai em nhỏ đến trường. Cơ duyên với nghề cũng bắt đầu từ đó”- Kim trải lòng.

Cũng như nhiều người trẻ khởi nghiệp khác, hành trình khởi nghiệp của Kim bắt đầu với những khó khăn về nguồn vốn, tiếp cận thị trường...

Nỗ lực vượt qua trở ngại ban đầu, “Thiệp Cưới Lá” (tại TP Hồ Chí Minh) của Kim ra đời với mong muốn đem đến những thiệp cưới xinh xắn, xu hướng, hiện đại với giới trẻ và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Kim cho biết: “Ngay từ ngày đầu, Kim quyết định không lựa chọn phân khúc khách hàng cao cấp nhất định.

Thay vào đó, vừa thiết kế thiệp chất lượng vừa cân đo đong đếm giá thành sản phẩm để đảm bảo tài chính, Kim hy vọng thiệp cưới sẽ đến được với nhiều người hơn”.

“Tập tành” khởi nghiệp với những khó khăn đan xen, nhưng cùng đam mê, nhiệt huyết, Thiên Kim kiên trì từng bước để đam mê của mình ngày một vững chắc hơn.

“Khi khởi nghiệp, Kim nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình, chia sẻ của cộng sự và kể cả sự giúp đỡ nhiệt tình của khách hàng… giúp Kim không ngừng học hỏi, tham khảo kiến thức, kiên trì với đam mê và chưa từng nghĩ đến việc bỏ cuộc”- Kim chia sẻ.

“Làm công việc thiết kế in ấn này nhiều người tưởng khô khan nhưng cũng nhiều cảm xúc lắm đấy. Bao nhiêu cặp đôi đến với mình là bấy nhiêu câu chuyện khác nhau, mình đều nhớ hết.

Lúc đầu chưa thuần thục chuyên môn, có khách hàng còn tỉ mỉ gửi mail góp ý, hỗ trợ mình chỉnh sửa chi tiết thiệp cưới”- Kim chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ khi làm in thiệp cưới.

Thiên Kim tỉ mỉ từ khâu thiết kế đến chụp hình mẫu thiết kế.
Thiên Kim tỉ mỉ từ khâu thiết kế đến chụp hình mẫu thiết kế.

Chiếc thiệp cưới đầu tiên của tiệm, Kim vẫn còn lưu giữ như một dấu mốc đáng nhớ nhất, nhỏ xinh và đầy ắp kỷ niệm của hành trình khởi nghiệp.

Cô dâu Huỳnh Thị Ngọc Thư (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) chia sẻ: “Là khách hàng của Kim, mình rất vui khi nhận được thiệp cưới dễ thương, hiện đại. Thiệp cưới vừa ý giúp mình thấy niềm vui thêm trọn vẹn”.

Với Kim, tự tay thiết kế nên những chiếc thiệp độc đáo, cảm nhận được niềm vui của những cặp đôi khi lựa chọn sản phẩm “Thiệp Cưới Lá” chính là niềm hạnh phúc của bản thân.

Từ căn tiệm nhỏ trong hẻm, “Thiệp Cưới Lá” được “ra mặt tiền”, kết hợp cả kinh doanh trực tiếp và trực tuyến, được nhiều người biết đến và ủng hộ hơn, doanh thu ổn định.

“Đến nay, Lá vừa giúp Kim phát triển kinh tế bản thân, hỗ trợ gia đình nuôi hai em tốt nghiệp ra trường”- niềm vui bộc lộ trong chia sẻ của Kim.

… Đến “3K Studio”

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh suốt thời gian dài, đặc biệt khi các hoạt động cưới hỏi tạm ngưng để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đây cũng là lúc Thiên Kim “lo lắng mất ăn mất ngủ” tìm cách duy trì hoạt động cho “Thiệp Cưới Lá”.

Tìm lối đi trong khó khăn bằng việc phát huy lợi thế của người trẻ trong việc ứng dụng công nghệ 4.0, Kim tập trung kinh doanh trực tuyến, đẩy mạnh kinh doanh online trên fanpage mạng xã hội.

Nhiều chương trình khuyến mãi “Đồng hành cùng Dâu Rể đi qua mùa COVID” được Kim cùng cộng sự triển khai thực hiện.

 

Những mẫu thiệp cưới, sticker đáng yêu do Thiên Kim thiết kế. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Những mẫu thiệp cưới, sticker đáng yêu do Thiên Kim thiết kế. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thiệp cưới điện tử cũng được đưa vào phát hành đảm bảo phù hợp với xu thế công nghệ 4.0 trong mùa dịch, “nhờ đó mà nhiều khách hàng tin tưởng đặt cọc thiệp, góp phần duy trì nguồn vốn hoạt động cho thiệp cưới”- Kim tâm sự.

Song song với “Thiệp Cưới Lá”, tiệm “3K Studio” chuyên thực hiện hàng thủ công mỹ nghệ thiết kế riêng được Kim thành lập và vận hành song song.

Những chiếc sticker (nhãn dán) nhỏ nhắn, xinh xắn đủ thể loại từ nhân vật hoạt hình, tựa bài học các môn… do Kim thiết kế nhận được sự yêu thích của khách hàng trẻ. Kiên trì với đam mê, sản phẩm sticker của Kim ngày càng phong phú hơn, cập nhật xu hướng mới phù hợp thị hiếu của khách hàng.

“3K studio” giúp mình duy trì đam mê đồng thời có thêm nguồn thu nhập nhỏ khi dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến tiệm thiệp cưới.

Nhìn những đơn hàng sticker được đóng gói gửi đến khách hàng ủng hộ, mình cảm động lắm”- Kim cho biết. Linh hoạt trong kinh doanh, Kim cho biết đã và đang song hành kinh doanh in ấn bao bì, sản phẩm, in bao lì xì vào dịp tết… để đảm bảo nguồn vốn, duy trì hoạt động”- Kim cười nói.

Về dự định trong tương lai, Thiên Kim cho biết mong muốn mở thêm chi nhánh “Thiệp Cưới Lá” tại Vĩnh Long. “Kim mong rằng sau khi dịch bệnh được ổn định sẽ mang “Lá” về Vĩnh Long.

Mình muốn có một cửa tiệm nhỏ nhắn để cô dâu chú rể cùng gia đình có thể lựa chọn tận tay chiếc thiệp cưới ưng ý nhất, nơi vùng đất gắn bó với thời đi học của mình!”- Kim chia sẻ.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường dễ dàng, nhưng chỉ cần các bạn trẻ có đủ kiên cường, đam mê và niềm tin mãnh liệt vào con đường đã chọn thì thành công sẽ luôn là đích đến cuối cùng của mỗi người.

Quá trình khởi nghiệp của Lạc Thiên Kim là minh chứng cho con đường hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, góp phần khẳng định vị thế của người trẻ trong phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Hy vọng đây cũng là câu chuyện truyền cảm hứng để các người trẻ tự tin hơn, đừng ngần ngại sáng tạo ra những điều mới mẻ nhé!

TUYẾT NGA