Cho tuổi trẻ thêm tươi đẹp và ý nghĩa

Cập nhật, 06:23, Thứ Sáu, 10/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Tuổi trẻ là món quà quý giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi người và điều quan trọng là mỗi người chọn lựa để đồng hành với nó ra sao. Có bạn trẻ dành năm tháng thanh xuân cho sự nghiệp tương lai, có người dùng nó để trải nghiệm cuộc sống bằng những chuyến đi và có không ít bạn trẻ dùng nó để sống hết mình với những đam mê, khát khao cống hiến…

Bạn Nguyễn Thị Minh Anh (trái) hòa mình cùng các hoạt động tình nguyện.
Bạn Nguyễn Thị Minh Anh (trái) hòa mình cùng các hoạt động tình nguyện.

Chúng tôi biết đến bạn Nguyễn Thị Minh Anh- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long trong những ngày cao điểm của tuổi trẻ tỉnh nhà tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Từ trực chốt, tham gia nấu các suất ăn nghĩa tình đến nhập thông tin dữ liệu, hỗ trợ vận chuyển rau củ quả cho người dân đang thực hiện giãn cách…

Dù vất vả và nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhưng Minh Anh vẫn không ngại khó mà luôn cháy bỏng nhiệt huyết, vì “bản thân mong muốn góp một phần công sức nhỏ của mình cùng mọi người chung tay phòng chống dịch”.

Vốn đam mê các hoạt động tình nguyện nên từ khi bước chân vào giảng đường, Minh Anh đã chủ động sắp xếp thời gian để đảm bảo việc học đi đôi với phong trào.

Cô sinh viên năm tư cho hay, sinh viên chỉ học tốt thôi vẫn chưa đủ mà phải tích cực, hòa mình vào các hoạt động Đoàn- Hội. Bởi đây chính là cơ hội để sinh viên trải nghiệm và cống hiến cho các hoạt động vì cộng đồng.

Trong hành trình tuổi trẻ tình nguyện của mình, Minh Anh đã tích lũy cho mình rất rất nhiều kinh nghiệm bổ ích và những kỷ niệm đáng nhớ. Nhưng với nữ sinh này thì những tháng ngày tham gia tuyến đầu chống dịch đã để lại những ấn tượng khó quên và đáng trân trọng.

Đó là sự quyết tâm góp sức của mỗi cá nhân trong cuộc chiến bảo vệ sức khỏe người dân, là tinh thần đồng đội động viên nhau lúc khó khăn. Còn có tình cảm của bà con dành cho lực lượng nơi chốt trực, có hôm là trái cây, hôm là nước mát hay những suất ăn nhẹ giữa buổi do người dân tự nấu…

“Đây chính là hành trang quý báu cũng là động lực thôi thúc em tiếp tục đóng góp sức trẻ vào các hoạt động hữu ích cho xã hội nhiều hơn nữa”- Minh Anh bộc bạch.

Anh Nguyễn Trọng Nhân cảm thấy hạnh phúc khi làm những việc có ích cho xã hội.
Anh Nguyễn Trọng Nhân cảm thấy hạnh phúc khi làm những việc có ích cho xã hội.

Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất, là tuổi để cống hiến và làm thật nhiều những việc có ích để phục vụ cho xã hội. Vì lẽ đó mà sau khi tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Trọng Nhân (Phường 4- TP Vĩnh Long) quyết định đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự.

Trong thời gian chờ đợi đợt tuyển quân, anh đã tích cực tham gia phong trào tuổi trẻ và được tín nhiệm giữ chức bí thư chi đoàn khóm.

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, xuyên suốt mấy tháng qua, anh luôn có mặt khi địa phương tổ chức test nhanh cộng đồng, tiêm chủng vắc xin, đi chợ thay, hay “tiếp sức” lực lượng tuyến đầu, hỗ trợ cho người dân khu phong tỏa, cách ly...

Có hôm, anh và các thành viên phải băng qua những con hẻm thấp nước ngập, những đoạn đường gồ ghề dài hàng trăm mét để đến nhà dân lấy mẫu.

Có khi anh hỗ trợ người dân khai báo y tế đến hơn 23 giờ. Rồi để chủ động hơn, anh còn “trực chiến” cả ngày lẫn đêm ở Trạm Y tế phường để mỗi truy vết “cần là có”… Vất vả là thế nhưng anh lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và cháy bỏng nhiệt huyết.

Nhớ hôm tháp tùng theo anh hỗ trợ trao quà cho các hộ dân trong khu phong tỏa trên địa bàn mới thấy hết được tinh thần cống hiến của người thủ lĩnh đoàn này. Không chỉ quan tâm, sẻ chia mà anh còn động viên bà con cùng nhau vượt khó.

Anh chia sẻ: “Tham gia phòng chống dịch là hành động cụ thể và cũng là trách nhiệm của thanh niên. Chính vì thế khi địa phương cần người hỗ trợ thì mình phải tình nguyện, xung kích tham gia ngay chứ. Với lại có niềm vui nào hơn khi được góp phần nhỏ bé chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú luôn hết lòng với các hoạt động hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú luôn hết lòng với các hoạt động hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn.

Được biết đến là một cán bộ đoàn năng động, nhiệt huyết, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú- Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) luôn mang đến cho người đối diện một nguồn năng lượng tích cực.

Gặp chúng tôi khi đang tham gia quét dọn, thu gom rác tại các tuyến đường chính ở Khóm 2, chị cười tươi rói: “Nay được “tái xuất” nên mới rủ mấy anh em cùng tham gia vệ sinh cho cảnh quan thêm sạch, đẹp”.

Qua trò chuyện, chúng tôi biết được chị từng tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 ở địa phương, không may tiếp xúc với F0. Sau khi hoàn thành cách ly, chị lại “chiến tiếp”.

Chị bày tỏ: “Nếu ai cũng mang tâm lý sợ hãi mà không dám tham gia hỗ trợ thì không thể đẩy lùi dịch bệnh. Thêm nữa, mình còn trẻ, còn sức khỏe thì phải cố gắng nhiều hơn để phục vụ cho người dân, cho quê hương mình chứ”.

Cũng với suy nghĩ ấy mà thời gian qua, người thủ lĩnh thanh niên ấy luôn lăn xả vào các hoạt động xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, chị còn luôn hết lòng với các hoạt động hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, nhất các học sinh nghèo vượt khó yếu thế.

Như trong năm học mới đây chị đã vận động, kết nối trao gần 270 bộ sách giáo khoa; gần 2.300 quyển tập; 840kg gạo cùng nhiều phần quà, dụng cụ học tập hỗ trợ cho các em….

“Hãy làm tất cả những gì có thể khi còn trẻ, đừng để thanh xuân trôi qua một cách vô nghĩa” chính là châm ngôn sống cũng là lời “truyền lửa” của chị dành cho các bạn trẻ.

Bởi nói như chị: Ai cũng có những năm tháng tuổi trẻ tươi đẹp với những ước mơ, khát khao tận hiến. Vì thế, ngay từ hôm nay chúng ta hãy bắt đầu suy nghĩ tích cực, làm nhiều việc thiết thực, có ích để sau này khi nhìn lại bản thân không phải hối tiếc vì những tháng ngày đã sống hoài, sống phí…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ